♥12

23 2 0
                                    

           "Kyle?.."mahinang usal ni Ace sa pangalan ng lalaki..

          Ngumiti naman ito sa kanya saka nag simulang maglakad patungo sa kinaroroonan nya at walang babalang niyakap sya...

           "Na miss kita.."sabi nito habang nakayakap pa rin sa kanya...wala naman syang mahagilap na sasabihin rito kaya marahan nalang syang napatango.

          Kumalas na rin ito sa pagkakayakap sa kanya saka sya matamang tinignan..

          "How are you, Sweet?.."tanong nito sa kanya..Sweet, yon ang endearment nito sa kanya simula ng mga bata pa lang sila...

          "O-okay lang naman.."ano ba yan..bakit parang na uutal ata sya...parang nahiya tuloy sya rito...natawa naman ito ng mahina...

           "Cute.."sabi nito saka sya marahang kinurot sa pisngi...nagulat nalang sya ng inabot nito ang kamay nya saka sya marahang hinila sa kung saan....

--------------------♥

  Canteen_

          Hanggang ngayon, hindi pa rin maka paniwala si Ace na nasa harapan nya ang kababatang si Kyle...naka limutan nyang dito na nga pala sa maynila naninirahan ang kababata kasama ang pamilya nito pitong taon ng nakakaraan...9 years old pa lang sya non ng mapagdesisyunan ng mga magulang nito na lumipat na ng maynila...

            "I thought, you forgotten me already.."tila nag hihinampung sabi nito at pinalungkot pa ang mukha...

            "Ako nga dapat ang nagsasabi nyan sayo.."sabi nya rin rito saka nagpout..

            "Stop that.."nabigla naman sya dahil sa sinabi nito..bahagya rin naka kunot ang nuo nito..

            "Bakit?.."takang tanong nya rito..

           "Baka hindi ako makag pigil at ..mahalikan kita.."anito sa seryoso pa ring mukha...feeling nya, parang nagbabaga ang magkabila nyang pisngi dahil sa sinabi nito...

           "Tigilan mo nga ako.."aniya rito saka ibinaling ang paningin sa ibang direksyon...natawa naman ito..ano ba yan..nakakahiya tuloy...

          Bigla naman syang napatingin sa suot nitong uniform..bat pareho ata sa uniform ng mga kalalakihan sa school nila...nakita nyang napatingin din ito sa suot nito..

          "Oh..i forgot to tell you about this..dito na rin pala ako nag aaral.."anito na parang bang nabasa nito kung ano man ang nasa utak nya..

          "Talaga?..kailan pa??.."tanong nya rito..

          "Its my first day.."sagot nito.. "so, it means..magkikita na tayo araw araw, Sweet.."patuloy nito saka ngumiti ng matamis sa kanya...pero dagli din iyong nawala at napatingin sa likuran nya...

         Nabigla naman sya ng maramdamang may marahang humaplos sa buhok nya...pakiramdam nya, nag sitayuan ang lahat ng balahibo nya sa buong katawan...para tuloy syang na tulos sa kina uupuan..

        Ang pakiramdam na iyon..sa iisang tao lang naman nya nararamdaman iyon...kunting pagdaiti lang ng mga balat nila ay parang may kuryenting dumadaloy sa katawan nya..ewan lang kung nararamdaman din ba nito iyon...

          Hindi nga sya nagkamali ng tumingala sya at tiningnan kung sino ang may gawa non...sinasabi na nga ba nya..walang iba kundi si...Zell...

           "It looks like..your having fun.."anito saka tiningnan sya...malamig na naman ang uri ng titig nito..napayuko nalang sya dahil hindi nya matagalan ang pagkakatitig nito..napa isip naman sya sa sinabi nitong having fun raw...ano naman ang ka fun fun ron , eh nag uusap lang naman sila... buti sana kung naghahalak hakan sila o tumatambling sa kakatawa habang nag uusap don...tangengot rin talaga...

           "Razel Ventora.."rinig nyang sabi ng kababata nya...panong kilala nito si Zel?..ahh, sikat nga naman si Zel sa kahit anong eskwelahan..kahit saan ito magpunta ay kilala ito...nakita naman nyang umupo si Zel sa isa sa bakanting upuan sa may mesa nila..

          "Ngayon lang kita nakita rito.."wala ganang sabi ni Zel dito...

           "Actually, im a transferee here.." sagot naman ni Kyle rito sa seryosong mukha...

            "Hm..bakit nandito kapa??..akala ko ba may pasok ka pa?.."anito ng bumaling sa kanya..para naman itong striktong ama na sinisita ang sariling anak...tumayo na ito saka hinila na naman sya....

            "Kita na lang tayo mamaya, Kyle.." sabi nya sa kaibigan habang hila hila na sya ni Zel....nagtataka man ang kaibigan ay kumaway nalang ito sa kanya...

--------------------♥

            Hila hila pa rin sya ni Zel hanggang ngayon ..pinagtitinginan na rin sila ngayon ng mga estudyante...

            "Pwede ba Zel, bitawan mo na ako.." sabi nya rito..pero hindi man lang ito lumingon sa kanya at patuloy pa rin sa pag hila sa kanya..

              "Ano ba, Zel!!..sinabing bitawan mo na ako!!.." sa pagkakataong yon ay linakasan na nya ang kanyang boses...

             Pero sa gulat nya ay tinulak sya nito bigla sa may pader at saka inilapat ang dalawang kamay nito sa magkabilang bahagi sa may uluhan nya..unti unti rin nitong inilapit ang mukha nito sa mukha nya..napalunok naman sya sa ginawa nito saka nya ibinaling ang mukha patagilid...

         Pangangapusan ata sya ng hangin dahil sa pinag gagawa nito...naramdaman nya ang labi nito sa tapat ng tenga nya...

            "I have a new rule...ayaw ko na ulit na makita kang may kasamang ibang lalaki..or else.." nagtaka naman sya sa sinabi nito..Kaya napatingin sya rito..

               "Or else what?.."aniya rito...nag smirk naman ito saka bumaba ang tingin nito sa mga labi nya..

             "Or else..i'll kiss you.."anito sa namamaos na boses na para bang kagigising lang, saka sya nito tinitigan sa mga mata...

            Pagkatapos nitong sabihin iyon ay iniwan na sya nito habang nakatunganga pa rin sya sa kinatatayuan nya...

             Parang nahimas masan naman sya ng may pumitik na kamay sa harap ng mukha nya....

            "Anong ginagawa mo dito??.." si Jasper iyon..may kasama rin itong magandang babae...

             "Ah,eh..w-wala.." sabi nya rito saka umayos na sa pagtayo...

              "Sigurado ka?."parang nag aalangan pa ito..

               "Oo..promise..sige, mauna nako.." paalam nya rito..hindi na nya hinintay na sumagot pa ito..

            Kainis na talaga ang lalaking yon...para tuloy syang lutang habang naglalakad...bakit ba palagi nalang syang nabibigla o natutulala sa mga pinag gagawa nito...pinipilit nyang itago ang kahit anumang emosyon ang meron sya sa sarili maliban sa pagiging malamig kung makitungo sa ibang tao...

          Pero kapag ito ang kasama nya araw araw, pakiramdam nya unti unting nitong nabubuksan ang mga kadenang pumupulupot sa puso nya..parang bumabalik na naman ang dating sya at ayaw nyang mangyari ulit iyon...

           Hiniling na nya na sana bumilis na ang takbo ng oras para maka graduate na agad sya at ng makalayo na sa binata.....


___________________♥

Vote/comment...😘

          

Can't HelpTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon