Chapter 4

20.8K 467 34
                                    

"Please Gui! Please cover me up." Pangungulit nga ng kaibigan niyang si Renge sa kanya.

"Still a no. Renge." Sabi niya dito. He's been busy for the past years.

"But Gui. This is only for a month. Please." Sabi na naman nito sa kanya. Renge is bugging him for a week about covering up his so called "anime cafe". He doesn't want to accept it because it reminds him of Japan. The sweet things in Japan but let's see what Renge can offer.

"Renge, Just stop. I'm busy." Sabi niya nga sa kaibigan. He's busy about their company's upcoming fund raising event. Kasabay din nito ang paglalaunch niya ng kanilang bagong pabango.

"Please Gui. I promised if you cover me up I will donate to your event. Just name you price." Napatingin naman siya sa kaibigan. He's thinking huge numbers.

"Okay. 150 million dollars." He smiled after saying it to Renge. He saw the amusement of his face.

"Are you out of your mind Gui? We're talking dollars here." Pagrereklamo ni Renge.

"Ayos lang naman kung ayaw mo." Tinalikuran na nga niya ang kaibigan at pumunta na sa may swivel chair niya.

"Kuso! Fine. Just cover me up for 150 million dollars. Deal?" Sumilay naman ang ngiti sa kanyang labi. Easy!

"Deal." Nakipagkamay na nga siya sa kaibigan niya. He wonders kung bakit nga ba talaga nito gustong icover up siya para sa cafe na sinasabi nito.

"I'll just send the instructions to you Gui later. There's no turning back man." Sabi nga nito sa kanya. He knows himself na may isa siyang salita kaya hindi niya ito tatalikuran.

"Yeah. So why you really want me to cover you up?" Tanong niya dito.

"You're an expert Gui. An expert con-artist kaya naisip kita." Natawa naman siya sa sinabi nito.

"Well, it's all in the past. My friend." He's a con-artist way back then. It's his way to reach the top. He do stupid shits just to get here. After his mom died hindi naman niya nagalaw ang pera na ipinamana talaga sa kanya. Ito din ang yamam na gustong makuha ng ama niya pati ang babae nito but too bad he values so much ang naiwan ng kanyang ina. He want it to be in a good hands kaysa sa ama niyang sakim sa pera.

"Yeah. I know. But the truth is I really don't want to manage that stupid cafe of my so called sister." Nagtaka naman siya sa sinabi ni Renge.

"Sister? I thought you're an only child." Sabi niya nga dito.

"I thought so but things happened in the past. It was mom's mistake way back then." Sabi nga nito dito.

"So may Ate ka pala. Hindi ba winiwish mo magkapatid?" Pangaasar niya nga dito.

"Unfortunately Yes but I want to be younger like baby you know. And she's younger." Paliwanag nga nito.

"Then babysit her. Nasabi mong younger naman yang kapatid mo or kung ayaw mo naman go and on and impregnate someone that gives you a baby." Nakita niya naman na naiinis na ang kaibigan kaya natawa siya.

"The hell! Babysit? And Impregnate someone? Scary Gui! Also, Laking damulag na niya and She's an eyesore for me. Magtatayo ng cafe dito sa Pilipinas hindi naman imamanage." Inis na kwento nga nito. He's sure that Renge loathes his "sister". Mukha talagang inis na inis na ito.

"Does it mean na siya yung may ari ng animé cafe na sinasabi mo?" Napakamot nga ito sa batok.

"Yeah. That's why. Pero hindi mo na naman babawiin yung deal di ba?" Ano pa nga ba? Umuo na siya and no turning back.

"Yeah. Just go motherfucker! Marami pa akong aayusin." Natatawa nga na umalis ang kaibigan sa kanyang opisina. Napansin niya na naman ang maliit jewelry box na nakalagay sa lamesa niya.

Libidinous Series 7: Gui Etienne DelacroixTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon