"And you Sage come with me." Inis na sabi niya ng kay Gui. Nakikita niya kasi itong nakikipagaway sa customer. Tsk. Childish. She's on doubt kung si Etienne nga ba ito dahil hindi naman childish si Etienne.
Sage is Gui's pen name here in cafe. All of her employees have their own pen name kapag nagtatrabaho na. Dumiretso na nga siya sa upuan niya at naupo.
Narinig naman niya ang pagkatok sa pinto.
"Come in." Iniluwa naman doon ang gwapong gwapo na si Gui na nakasuot ng Lelouch Lamperogue na costume. Napatingin naman siya sa suot niya. She's wearing CC costume pala kaya pala naririnig niya kanina na ang cute namin tignan or inaassume niya lang talaga yun na narinig niya?
Hay. Feelingera ka Roxanne!
"Gui, our major concern here is not to quarrel costumers. Madali lang sundin di ba?" Sabi niya nga dito pero mukhang wala naman itong kareareaksyon.
"I'm not in fight with Az--I mean the customer ma'am." Sabi nga ni Gui sakin. Not in fight pero nakita niya na muntikan na nitongn suntukin ang customer.
"This is your first warning Gui. Kapag nasundan mawawalan ka ng trabaho." Ineexpect niya ang pagmamakaawa ni Gui pero hindi niya iyon nakakitaan sa mukha ng binata.
"After all, I'm not a regular ma'am I only have 1 week left so after that pwede na akong magresign." Nagulat naman siya sa sinabi nito. Hindi pa nga pala ito regular kaya wala itong contract talaga sa cafe. Nalungkot naman siya na one week na lang ito magtatagal sa cafe. She have to do something para malaman nga kung si Etienne ito at para na rin makatulog siya ng maayos sa gabi.
"Magreresign ka? Then paano na yung anak mo di ba single dad ka?" Nakita niya ang pagkagulat sa mukha ng binata. Does she caught him off guard? Nabasa niya kasi sa resume nito na single dad ito.
"Damn! Renge." Bulong ni Gui kay hindi niya masyadong naintindihan.
"It's on your Resume Mister Gui Delacroix." Sa katotohanan ay binasa niya talaga ang resume nito kanina. Naghahanap siya ng proof na pwede na ito si Etienne pero wala siyang mahanap. Gui Delacroix ang pangalan na nasa resume nito. Medyo nalungkot din siya na makita na may anak na pala ito pero nabawi din iyon ng makita niya ang single dad na description.
Kung sino man ang babaeng nangiwan kay Gui napakashunga na niya. Naisip isip na nga lang niya sa sarili.
"Oh. Is that so. Don't worry ma'am kaya kong buhayin ang anak ko and don't worry too binalikan na rin kami ng nanay niya kaya magiging one happy family na kami." Aray! Why does she brought up that topic? Ayan tuloy nalaman niya ang katotohanan. If that so siguro hindi ito si Etienne. Papaniwalaan na lang niya ang sarili niya na this is not Etienne. This is Gui.
"Oh. Then thats good. Maybe you can invite your son and soon-to-be wife on the first anniversary of the shop. I will be glad to meet them." Pinagdiinan pa nga niya ang word na wife. She really sounds jealous right now. Gosh. Ano ba nangyayari sakin. Bakit ko nga ba ito pinoproblema e ang dami dami ko naman ibang dapat intindihin.
"You sounds jealous ma'am." Nakita niya ang pagtaas ng sulok ng labi ni Gui. Shut! Masyado bang halata?
"Me? Jealous? Nagpapatawa ka ba Mister Delacroix." Sabi pa nga niya dito. Tumayo na nga siya at lalabas na ng opisina pero nagsalita si Gui.
"I don't know but your face says it all." Hinarap niya ito. Ipapakita ko talaga na hindi ako nagseselos dito.
"Really? Manghuhula ka ba? Don't worry Mister Gui. Hindi ako papatol sa may asawa na! Besides you can stop working for cafe at asikasuhin mo na lang yung babae I mean soon-to-be wife mo." Nararamdaman niya ang pamumula ng kanyang pisngi. Narealize niya rin na masyado ata siyang nagcross ng line. The hell! She's really jealous. Natatanga na ata talaga siya. Hindi nga niya lubusan kilala si Gui tapos ganito yung feeling niya. Shunga lang? Naiinis din siya because it's a personal thing affer all she doesn't have to mix it up with work but damage has been done.
BINABASA MO ANG
Libidinous Series 7: Gui Etienne Delacroix
General FictionWarning: Rated SPG| Strictly prohibited under 13 years of age| pero kung malilit ka go ng go parang globe konsensya mo na rin yan| Enjoy Reading Gui Etienne Delacroix. A man who is an angel personified on the outside. Just looking by his face girls...