Pinatigil ko si ate sa pagsasalita. Siya kasi ang emcee sa laban ngayon. Hinila ko siya at tsaka ako nagwala
"What the hell is happening?! Akala ko ba ittrain ko palang siya?! Bakit. Bakit siya yung kalaban ko? Dafuq naman ate! Baka mapatay ko yan ah!"
"Okay. Easy tiger. Chill will you?" Tumango ako sa sinabi niya. "I don't know either. Pero wala tayo magagawa kasi siya yung nag challenge sayo. I told ya you'll be surprised." She said while smirking. "Don't tell me you are scared?" Sabi niya na nangaasar.
"What? Me? Scared of that newbie? No way!" I said defensively
"Let's start" I told her. She just nod at me. Let's see what you've got Andre.
Pagkatungtong namin ng ring nagkaron ako ng pagkakataon na tignan siya ng malapitan. Nakakadistract ang kagwapuhan niya. But no. I won't let myself get distracted. Ha!
"So, let me clear this to you,okay? This is a clean fight. Kung sino man ang mandaya disqualified na agad. Got it? Di namin kayo hahayaan na magpatayan para lang klaro sa mga baguhan dyan. May mga rules tayo. Sundin niyo yun. So guys. Let's start this! Are you ready?!" Sabi ni ate habang hawak ang mic sa bibig at kita mo na tuwang tuwa sya.
The crowd roared in excitement. Tinignan ko uli ang makakalaban ko. At bakas sa mukha niya na kinakabahan siya. Aba dapat lang! Ako makakalaban niya oh. Panigurado akong napilitan lang to. Tsk.
Nang tumunog na ang bell hudyat na simula na. Agad akong umikot sa kanya. Hinihintay at pinagaaralan siya. Siya ang unang sumuntok. Pero magaling ang depensa ko. Kaya di yun nakalusot. I smirked at him. Newbie indeed. Siya naman ngayon ang naka depensa alam niya siguro na mahihirapan siya. Nang susuntok na ako nag depensa siya sa harap. Pero di ko tinuloy ang suntok ko at sinipa siya mula sa likod ng tuhod. Kaya siya napabagsak at kinuha ko ang tyempo na yun para suntukin siya ng madaming beses habang wala siyang laban.
Andre's POV
Bullshit! Nawalan ako ng balance nang sipain niya ako kaya eto ako ngayon at walang kalaban laban sa kanya. Ayoko naman talaga lumaban eh. Nyeta naman oh. Ang ganda niya padin kahit napaka seryoso niya. Sinubukan kong kumawala at nagtagumpay ako. Nakaalis ako sa pagatake niya. Gumanti ako ng suntok sa kanya. Sa may panga. Di ko gaanong nilakasan dahil takot akong mapuruhan ang maganda niyang mukha pero bahagya siyang napaatras dahil dun.
"C'mon. Fight me! Fight me! Don't be scared newbie." She told me.
"I'm afraid I might ruin or hurt your pretty face." Sabi ko na mejo nahihiya. Nagblush naman siya sa sinabi ko. Pero agad siya nakabawi dahil muntik na niya akong masapak sa ilong. "Not my pointed nose!" I shouted.
Nang mejo nadistract siya sa sinabi ko. Sinipa ko siya at muntik na siya ma out of balance pero nakabawi siya pero di ko hahayan na mapabagsak nanaman ako kaya nang di pa siya tuluyang nakakapwesto sinuntok ko siya sa kaliwang panga at napahiga siya sa impact. Hinawakan ko lang ang dalawa niyang kamay pataas. Hindi ako sumusuntok o ano. Nanatili lang kaming ganto hanggang sa tumunog ang bell. Tapos na ang laban. Buti nalang isang round lang to na 7 mins. Nakakapagod. Kahit tumunog na ang bell nanatili padin kami sa pwesto namin. We're just staring at each other's eyes. Ang ganda niya. At sa mata niya palang kita nang fighter talaga siya at di siya ordinaryong babae.
"Hey stop that. Ang dami nang nagpipicture sa inyo" sabi ng isang babae na kamukha niya pero lagpas balikat ang buhok. Kapatid niya siguro.
"Oh I'm sorry." Nahihiya kong sabi.
"It's okay. Now change." Sabi nito. "Walang nanalo sainyo. Kainis pumusta pa naman ako" narinig kong bulong nung ate niya. Kasalanan ko pa?! Aish.
Bumaba na ako ng ring at pinagkaguluhan ako ng mga babae. Wtf? Seryoso?
"AHHHHH FAFA ANDRE MARRY ME!!"
"TAKE ME HOMEEE ANDRE!"
"ANDRE VALDEZ I'M ALL YOURS!"
"YOU'RE SO HOT UP THERE! I DON'T MIND IF I MELT IN YOUR ARMS!"
Napa 'wtf' nalang ako sa kanila at pinagsisikan ang sarili ko sa crowd maka pasok lang sa backstage. May ilang humihipo sa abs ko at pumipisil sa biceps ko. Jusko naman. I feel abused!
Hay salamat nakapasok din dito. Naligo agad ako sa shower room nila dito. Nakakapagod ang umiwas ng umiwas. Natatakot akong masaktan ko siya. Hayy. Ganda niyang babae tapos ganto ginagawa niya? Pano kung may nakalaban siya na lalaki din pero brutal at walang awa? Argh.
Pagkalabas ko sa shower room may naghihintay sakin. Yung nakalaban ko kanina. Si Amethyst ba yun? Oo ayun ata.
"Sup?" Chill na sabi niya. Para bang walang nangyari kanina.
"Ayos lang. Are you alright? Did I hurt you bad?" Sabi ko na nagaalala.
"No it's okay. I'm fine. Besides I'm used to it. I've been to worse." She chuckled. "You're pretty good huh?"
"Am I?" I asked her.
"Yes! I love you're defense. It's good. You have a potential. Really." She said while smiling widely. "Now tell me. Why did you come here? My sister wants me to train you. She said I must find you. But then you're already here. Tell me. Why are you here? I can tell that you really don't wanna fight."
"Train me?" I can't believe this. "This is a dare from my enemy. And yea. I hate it" I told her.
"Enemy? Who is he?" She's curious huh? I looked at her amused.
"I bet you know him. Georgina. That's your real name isn't it?"
She laughed " yah. My name's Georgina Amethyst Wilson nice meeting you Jay Andre Valdez." She extended her arms for a hand shake. I took it and replied "Nice meeting you too."
"So who is your enemy?" She asked again.
"His name is Julienne Panaligan" her smile faded as I spoke the name of my enemy.
"J-julienne?"
"Yes. One and only." I replied
~~~~~~
A/N:
Hey guys! So who do you guys think is Julienne Panaligan?
Vote and Comment! xoxo
-pol♥
YOU ARE READING
Fighting Chances
Novela JuvenilShe's not the typical girl. Lahat tayo nakabasa na ng storya kung saan ang babae ang laging mahina. Babae ang laging pinagtatanggol. Ang lalaki ang magliligtas at ang lalaki ang malakas. But their story is different. In this story she's the one who'...