Chapter 14 (Game)

1.7K 25 4
                                    

@ Henry Sy Hall

Authors Narration

Natapos na ang klase nilang apat pero nauna ang mag best friend na si Ara at Mika. Habang hinihintay nila ang dalawang binata pinag-usapan nila ang laro nila kinabukasan. Finals game 2 na bukas at parehas silang kinakabahan. Nag-usap lang ang dalawa hanggang makita nila ang iba pang lady Spikers na papunta sakanila.

Mika: Hi ates! :)

Aby: Oh Mika bakit kayo nandito?

Mika: Wala lang po hinihintay kase namin sina Jeron at Thomas eh.

Justine: Pero diba sabi ni coach bawal?

Ara: Sabi naman nya pwede kami magkita dito sa school eh.

Kim: Sige bahala kayo basta mamaya ah wag ma late! May isang oras pa kayo.

Mika: Sige kimmy!

Boy: Uhm Mika Reyes and Ara Galang?

Kara: Present!

Boy: Pinapupunta po kayo nila Thomas Torres at Jeron Teng dito *sabay abot ng papel na may address*

Mika: Sige po salamat.

Ara: Bes saan yan?

Mika: Alam ko kung saan ito. Sa may garden to malapit sa dorm eh

Ara: Punta tayo?

Mika: Tara!

Naglakad nalang silang dalawa papunta doon sa garden. Pag dating nila wala namang tao doon kaya hinanap nila si Jeron at Thomas. Hindi nila mahanap ang dalawa kaya umupo nalang muna sila. Habang nakaupo napansin naman ni Mika na may papel sa isang puno. Kinuha nya ito at binasa

"Clubhouse"

Ara: Bakit naman nila tayo papupuntahin sa clubhouse?

Mika: Pag naging isa ako dun sa dalawa masasagot ko yang tanong mo.

Ara: Hmp tara na nga lang!

Pumunta na sila doon sa clubhouse at may note ulit silang nakita na may arrow na nakaturo sa taas. Umakyat silang dalawa at nagulat sa kanilang nakita.

Ang sahig ay puno ng green and white balloons pero may parang aisle doon na wala at sa dulo noong aisle ay may carpet. Pumunta sila doon at umupo muna. Nakakita naman si Ara ng note na nagsasabing "look up" tumingala ang dalawa at nakakita sila ng words na Good luck tomorrow Animo! Na naka form sa clouds. Napangiti naman ang dalawa dahil sa effort nila Jeron at Thomas. Nakatingala lang silang dalawa pero naramdaman nilang may nag back hug sakanila. Tinignan nila kung sino ito at nakita nila si Jeron at Thomas.

Jemik

Mika: Thank you☻

Jeron: Your welcome. Good luck bukas ah? Talunin nyo sila para maka 4-peat na kayo.

Mika: Try namin ang best namin.

Jeron: Yun lang nmn talaga ang dapat mong gawin. Kahit matalo kayo basta ginawa nyo ang best nyo ok na yun.

Mika: Pero parang natatakot ako matalo eh. This season kase hindi pa kami natatalo. Noong nagkaroon nga ng 4th set sa elims pinagalitan kami ng sobra-sobra ni coach eh. Paano pa kaya kung natalo kami diba?

Jeron: Wag kang matakot sa bukas. Hindi mo pa naman alam kung ano ang mangyayare diba? Kaya wag ng matakot. Isipin mo nalang na mananalo kayo. Okay?

Mika: Sige :)

ThomAra

Thomas: Ano Ara nagustuhan mo ba yung surprise?

Ara: Oo naman! Sino naman ang aayaw doon? Thank you Thomas☻

Thomas: Basta kahit ano para sayo! ;) Oo nga pala handa ka na ba para bukas?

Ara: Oo na hindi.

Thomas: Bakit?

Ara: Oo kase handa na akong maglaro at hindi kasi hindi ako handang matalo.

Thomas: Mananalo kayo! I assure you!

Ara: Pero paano kung hindi? Magaling din ang Ateneo at natalo na nila kami. Sure akong makakaya din nila kaming talunin ulit. :(

Thomas: Magaling nga sila pero mas magaling naman kayo eh!

Ara: Thanks nalang sa complement.

Thomas: Wag ka mag-alala Ara. Just do your best and play the game you love the way you want it. Just do your best and let God do the rest.

Ara: :)

Game 4

Kinakabahan ang lahat ng lady Spikers sa game ngayon. Pero makikita mong handa sila. Habang nag warm-up sila nag-uusap sila at sinabi ni Ara sa kanyang team mates ang sinabi sakanya ni Thomas kahapon.

"Just do your best and play the game you love the way you want it. Just do your best and let God do the rest. "

Nung sinabi nya ito nag start na ang game. Nung first set hindi naging maganda ang game nila dahil sa kaba. Natalo sila sa first set kaya sinubukan nilang bumawi sa second set. Nung nag second set na gumanda naman ang performance nila pero natalo parain sila ng lady eagles with a score of 26-24. Sa third set naman mas lalong kinabahan ang girls. Nag-laro sila ng maayos pero sadyang mas malakas talaga ang Ateneo kaya natalo sila. Natalo sila sa last game of the season. First time itong maranasan nila Mika, Ara at Cienne. Wala na silang nagawa kundi maiyak. Naiiyak silang lahat lalo na si ate Aby kase last playing year na nya at naagaw pa ang corona sa kanila. Sinabihan sya ni Mika esperanza ng "Babawi kami para sayo". Umiyak nalang ang nakayang gawin ng girls. Habang awarding na makikita mong nakangiti sila pero umiiyak parin. Si Mika nga hindi na sinuot ang medal nya eh. Malungkot na malungkot ang spikers sa pag pasok nila sa dugout.

Jeron: Girls. Congratulations!

Ls: Salamat.

Thomas: Wag na kayong malungkot! Kayo parin naman ang champions para sa amin eh!

Ara: Salamat ah pero natalo na kami kaya wala narin naman tayong magagawa.

Jeron: Pero hin--

Mika: Jeron, Thomas please umalis nalang muna kayo. Alam namin na gusto nyo lang kami i comfort pero please wag muna ngayon. Iwan nyo nalang muna kami. Please?

Thomas: Sige.

Umalis na ang boys sa dug out at nag madali naman ang girls na mag-ayos na. Pag uwi nila ng dorm mararamdaman mo yung mabigat na atmosphere. Lahat sila hindi na kumain at dumiretso nalang sa kwarto nila at natulog na.

Jeron's POV

We have to do something for them

??: Jeron?

Jeron: I need your help.

-------------------

Hi guys. Sorry kung panget yung update ko ah? Anyways nabalitaan naman nating lahat na natalo ang girls eh. Ang magagawa lang natin eh i-accept ang reality na natalo nga sila pero for me, sila parin ang tunay na champions. Have a nice day :)

DLSU's ArchersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon