"Now can I call Princess Shibee to stand beside me please?" Lahat ng tao nabale ang atensyon sa akin.
Biglang lumakas ang tibok ng dibdib ko, grabe kinakabahan talaga ako.
"Come dear." mabilis akong lumakad papunta kay queen Elizabethie at tumayo sa tabi nito.
"Princess Shibee will going to be the next Queen of Emerald and this day will be the start of her journey to become the next queen. Before the princess will face her royal duties, she will have to dance with the princes of Emerald as tradition."
Are they torturing me? Kailangan ko pa talaga makasayaw ang mga prinsipe? Eh feeling ko nga hindi ako welcomed dito dahil sa kanila. I hate this tradition.
Naiwan ako sa gitna at nauna si Prince Pocholo na lumapit para isayaw ako. Naalala ko tuloy yung nangyare kanina na nakita niya akong hubad sa kwarto, nakakahiya!
"Shall I have this dance your highness?" at least naiiba si Pocholo sa dalawa.
Hinawakan ni Pocholo ang aking kamay then he lead the way to the dance floor. Nagsimula na ang kanta ni Ed Sheeran na ang title ay Give Me Love.
"You look lovely tonight Your highness." napablush ako sa sinabi ng prinsipe. "Salamat prince Pocholo."
"Oh no, tawagin mo nalang akong Pocholo. If I had the chance, gusto kong makasayaw ka for the rest of the night." Kung pwede nga lang Pocholo, ayokong makasayaw ang mga kapatid mo.
Last turn with Prince Pocholo tapos ay dumating si Prince Kurt.
"Enjoying your stay your highness?" hindi lang ako nagsalita. "Here's a thing Shibee. I don't like you, well infact I don't want you here. Dahil sa simula palang, ayoko naman talagang mag agree sa treaty, I am against the treaty."
"You don't like me dahil sa pagka anti-treaty mo?"
"Simple, gusto ko lang na mabalik sa dati na the king has the control and not the queens." Sa tingin mo ba gusto ko rin ito Kurt? Whatever ayokong masira ang gabi ko.
Last turn with Prince Kurt at dumating si Prince Kyle.
Bahala ka diyan Prince Kyle, wala ako sa mood. Yumoko lang ako at pinipikit ang mga mata. Di ko napansin na may lumabas na pala na luha sa aking mata. Nagbila ako dahil pinahiran ni Kyle ang aking luha at di lang siya nagsalita. Agad din siyang umalis pagkatapos ng sayaw.
To be continued...
BINABASA MO ANG
Queen of Emerald (On Hold)
Romance"Nagbibiro ba kayo?!" Ang nasabi ko kina mama't papa nang dumating ang aking sundo galing sa palasyo. This is ridiculous! Para akong isang bagay na ipinagtabuyan sa araw na yun. The day when they told me I was about to be sent to a castle and livin...