Kabanata 10

14 1 0
                                    

Few days have passed at puro basic lang yung mga tinuturo sa amin. Fine by me, though, kasi alam kong we all have to start from scratch. Though may iba akong 'classmate' na mukhang mga pro na. Yun bang parang hindi na nila kailangan ng guitar lesson sa galing. And that includes Francis and Lester.

Sometimes kung break namin, naririnig ko silang dalawang nagjajamming to random songs. Kumakanta si Franics pero hindi naman yung super galing na kagaya nung kay Lester na halos lahat ng babae sa team namin ay palaging napapalingon sa kanya tuwing kumakanta siya.

Pero para naman sa best friend kong si Kylie, they're nothing but rude in her eyes. Yup, she holds grudges. Pero I think mawawala na rin yun since it has already been a week since that day. And at some point, we managed to make her say that Lester was a singing angel and Francis was a guitar prodigy. Even Jill had already moved on from the incident.

Pero ang ikinalulungkot ko lang ay sa isang week na lumipas, hindi pa kami nag uusap ni Francis. After nung gabing yun, hindi na rin kami nagpansinan. Hindi ko alam kung sino yung umiiwas eh. Ayaw ko namang ako ang unang aapproach sakanya dahil baka isipin pa niyang feeling close na ako dahil lang dun sa pag uusap namin nung gabi. Pero hindi rin naman ako pinapansin ni Francis, so hinahayaan ko nalang.

Ngayon, nandito nanaman kami sa conference room, waiting for a new lesson from kuya Markus. We were all seated on our 'permanent' seats while waiting for him. Though today, wala nanaman si Lester. 4 days na siyang absent. Hindi na rin namin siya nakakasabay kumain o mag jog sa umaga. So I assumed he's out of the Blue Sky. Pero that would be rule-breaking since bawal lumabas ng Blue Sky unless emergency or family matters o kung permitted nila kuya Markus.

And as if everyone was anticipating something over this matter, ito ang unang idiniscuss ni kuya Markus right after he appeared in our front.

"Good morning, everyone," he greeted. "Alam kong takang taka na kayo kung nasaan si Lester since 4 days na siyang wala pero wala kayong dapat ikabahala. Kailangan lang niya bumalik sakanila kasi na ospital yung lola niya. But he'll be back after 3 days since he only asked for a week of absence."

Pagkatapos malinawan ang lahat kung nasaan si Lester, nagstart na si kuya Markus sa bagong lesson niya. Chord construction na kami. May isinulat siya sa white board na isinulat naman namin sa mga notebooks namin.

After namang i-explain ni kuya Markus ang mga kailangan i-explain pa sa amin, he said, "Partner up guys! Gawin niyo yung mga inexplain ko sa inyong chord construction. Pwede kayong mag explore sa kung ano pa ang pwede ninyong matugtog. I'll give you all 30 minutes to do the task."

I looked at Kylie and Jill. Then my eyes went to Maureen and Sandra who was already starting with that task. Kailangan naming mag partner partner, it means may isa sa aming mahihiwalay.

"Okay, we do this fairly." Biglang sabi ni Kylie. We three were all aware of our situation now. As I looked around, parang lahat na ata ay may mga partner at kaming tatlo nalang ang namromroblema. But my eyes couldn't help but stole a quick glance on Francis who was 'partnerless' and was busy playing a random tune.

"Bato-bato-pik tayo. Tayo muna Jill ang maglalaban. Kung sino ang talo sa atin, makikipaglaban naman kay Cel. At kung sino ang talo sa huli, siya ang mahihiwalay at maghahanap ng ibang partner. Go?" Kylie proposed. I was laughing internally. Para kaming mga bata sa mga ginagawa namin. Pero tumango nalang din kami ni Jill.

Nung maglaban si Jill at Kylie ay nanalo si Jill. Nung maglaban naman kami ni Kylie ay dun lang ako kinabahan sa ginagawa namin. Hindi ako close sa ibang girls, hindi rin ako close sa mga lalake at parang hindi ko magugustuhan ang mangyayari pagkatapos ng laro.

"Bato-bato-pik," Kylie muttered for the last time, winning on a score of 5-3. Ito na nga ba ang sinasabi ko.

Jill started chuckling. "Good bye, Cel."

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 22, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Celestine And Her SummerWhere stories live. Discover now