“Duyên phận? Giải thích thế nào?” Vệ Tuyên nghi hoặc.
Đúng rồi, “Duyên” là ngôn ngữ Phật giáo, thời đại này còn chưa có cái gọi là nhân duyên.
Mặc Phi trả lời: “Tiên sinh còn nhớ ta từng sao chép Tâm kinh không? Nó được gọi là Phạn ngữ*, mà ‘Duyên’ chính là một từ trong Phạn ngữ. Phạn ngữ nói rằng: thế gian vạn vật là vì nhân duyên mà sinh, có duyên sẽ ở lại, không duyên sẽ rời đi. Phù Đồ có thể kết giao với tiên sinh là một loại duyên phận, sau này, tiên sinh đầu nhập vào phủ Đại vương tử, chịu ảnh hưởng tiên sinh, Phù Đồ cũng dự định noi theo, nhưng mà nhân duyên sắp đặt, trùng hợp khiến Phù Đồ gặp Nhung Trăn vương trước.”
* Phạn ngữ: ngôn ngữ Phật giáo.
Vệ Tuyên ngẩn người, vội hỏi: “Một khi đã như vậy, ban đầu Phù Đồ hẳn là có ý định chuyển đầu* sao!”
* Chuyển đầu: chuyển sang đầu nhập cho người khác.
Mặc Phi uống ngụm trà, thản nhiên nói: “Chuyển đầu? Vì sao phải chuyển đầu?”
“Duyên phận vừa nói tuy rằng xảo diệu, nhưng mà điều này liên quan đến lựa chọn tương lai của bản thân, làm sao Phù Đồ có thể để mặc cho trời định đoạt? Huống chi ban đầu công tử muốn vào phủ Đại vương tử, mặc dù ta không biết vì sao công tử lại gặp Nhung Trăn vương trước, nhưng đó lại là điều công tử không mong muốn. Hơn nữa Nhung Trăn vương quá lãnh ngạo tuyệt quyết*, tuy là mãnh tướng của quốc gia, nhưng không phải là một Chủ công tốt. Hắn nghiêm khắc với mọi người, sát phạt tùy tâm, Phù Đồ công tử vào phủ của hắn, cả ngày sẽ phải lo lắng đề phòng, sao có thể phát triển tài năng? Thậm chí, nếu như tương lai không cẩn thận xung đột với Nhung Trăn vương, sẽ khó bảo toàn tính mạng.”
* Lãnh ngạo tuyệt quyết: lạnh lùng kiêu ngạo, đã quyết định thì không thay đổi.
“Bây giờ Phù Đồ rời khỏi phủ Nhung Trăn mà đi mới khó giữ được tính mạng.” Mặc Phi cũng không tin Vu Việt có thể dễ dàng tha thứ cho một chuyện như vậy, “Thay vì chuyển đổi liên tục, không bằng thích ứng trong mọi hoàn cảnh.”
“Nếu như Văn Trọng có thể cầu xin Đại vương tử…”
Mặc Phi ngắt lời: “Lão sư của Phù Đồ từng giảng cho ta một câu chuyện, tiên sinh có hứng thú nghe không?”
“… Xin hãy nói.”
“Có một gã thư sinh trẻ tuổi chuẩn bị rời xa quê hương, trước khi đi, hắn đến bái kiến tộc trưởng xin được chỉ dạy. Tộc trưởng viết cho hắn ba chữ: không phải sợ. Sau đó nói với hắn: ‘Bí quyết của đời người có sáu chữ, hôm nay nói trước cho ngươi ba chữ này, cũng đủ cho ngươi dùng trong nửa đời rồi.’ Ba mươi năm sau, người học trò năm nào đã quá tứ tuần*, đạt được một số thành tựu nhưng cũng có rất nhiều ưu phiền, hắn trở lại quê hương, đi bái phỏng vị tộc trưởng kia lần nữa. Đáng tiếc tộc trưởng đã qua đời, người nhà của vị tộc trưởng đưa ra một phong thư kín, nói cho hắn: ‘Đây là vật khi còn sống tiên sinh để lại cho ngươi, hắn biết ngươi nhất định sẽ trở về.’
* Quá tứ tuần: hơn bốn mươi tuổi.
“Người thư sinh lúc này mới nhớ, năm đó tộc trưởng chỉ đưa ra một nửa bí quyết, còn một nửa thì chưa nói. Vì thế hắn mở bức thư ra, mặt trên là ba chữ rõ ràng: không phải hối (hận).” Mặc Phi bình thản nhìn Vệ Tuyên, “Tiên sinh có hiểu ý của Phù Đồ không?”
BẠN ĐANG ĐỌC
Bất Tiếu Phù Đồ
General FictionTác Giả : Tiểu Nguyên U Linh Thể loại : Ngôn Tình, Xuyên không Mặc Phi nghi ngờ nhìn bốn phía xung quanh, không đoán ra tại sao bỗng nhiên mình lại xuất hiện trong một rừng cây, không phải vừa rồi còn đang đi trước đội khảo cổ ư? Sao vừa mới chuyển...