05: Hope finders (continuation)

5 0 0
                                    

The hell is happening? I cant talk. . . Pinilit kong ibuka ang bibig ko kaso wala talaga. Pinilit ko ding gumalaw kaso wala talaga. Bwiset. Its frustrating. 

" The hopeless autumn dito sa second stage Mararanasan mong mawalan ng pag asa. Yung leader naman. Hopeless romantic.".

ha? Narinig kong nag paulit-ulit sa utak ko yung sinabi ni Chad. So this is the hopeless autumn?

"Claudette? Claudette?! You cant die yet! Claudette?" si Chad.

Nagiging blurred na ang lahat sa akin. Parang hindi HD ang bawat scenarios na nangyayari. Parang nabubulag ako...

"open your palms and let the light and,  hope and warmth lead your way" ... Its the sun.

Sinubukan kong ibuka ang mga palad ko habang sinusubukan ko biglang may narinig nanaman ako.

Isang babae...

"Stop. Dont do so much effort because youre efforts will collapse when I completely contaminated you're body..."

~

"Chad?..." I can't see. I try to open my hand and there I can see.. But I.can't fin Chad.

Medyo gumaan na din ang pakiramdam ko. What Happen?

"How are you feeling right now?" isang hindi pamilyar na bulto ng isang taong may pakpak ang natanaw ko sa aking harapan.

Isa lang ang sigurado ko.

Hindi siya si Chad.

"Asan si C-chad?" tanong ko hindi ko muna sinagot ang tanong niya nakita ko ng malinaw ang mukha niya. Isa din ba siyang anghel?

"Chad? Kasama mo si Chad?" takang tanong din niya.

"Yeah. I am with Chad. Where is he?" i asked again.

She faced me.

"I did'nt see him with you, Maybe Art can tell where he is now." she smiled at kasabay non ang pagpasok ni Art na may benda sa kaliwang binti.

"sumama siya kay Phiate (pahayate.  ngayon ko lang naisip yan. Lol!)"

who's Phiate?!

"She's the one who abducted Chad. Well if you can call that abduction." magulo ang mga nilitanya niya sa akin na parang mas magulo pa sa irregular curve.

"writer ka di'ba? Why dont you deduce things like these? What happen to the Happy angel when you acted like a weakling? And Knowing Phiate? Malamang ginawa niyang alipin ang Anghel na iyon. Sinabi ko naman kaseng wag na siyang tumulong sa katulad mo.  Ms. Writer!" He shouted at me.

Wow.

So all this time he already warned Chad about me? Am I.... Wait! Weakling? Im not weak. (?)

nakakaasar kang Art ka ah.

"then why dont you help him? Instead of helping me at first?"

"It simply because he dont want you to die!" galit pa rin siya.

kinapa ko ang tattoo sa aking leeg. Ang kapangyarihan ni Chad na nasa katawan ko na ngayon.

"Where's Phiate?" I asked them. Nagtinginan lamang sila na parang nag iisip pa kung sasabihin king saan ang Phiate na yon.

"I said, where's Phiate!"

"Humakbang ka ng Labing pito pakanan at pakaliwa. Pag may naramdaman kang mabigat sa katawan mo ibuka mo ang palad mo at lumaban ka." saka niya iniabot sa akin ang isang espadang may kabigatan at may matalas na dulo.

Nakita ko ang reaksyon ni Art sa ginawa ng kasama niya.

"Ano bang problema mo Maryel?"

"ikaw." sagot ni Maryel kay Art.

Saka niya ako inakbayan at iniwan namin si Art sa loob ng kweba na naguguluhan ang ekspresyon ng mukha.

~

tinungo namin ni Maryel ang daan at nakita ko si Chad na naglalakad at may tali ang mga kamay.

lumingon si Chad sa lugar namin nabasa ko ang pag-aalala at pagkasiya sa mata niya.

Ililigtas kita Chad.

Astrophobia: fear of stars or celestial placesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon