06: The Warrior

4 0 0
                                    

"Ayun si Phiate" sabi ni Maryel.

Nakikita ko si Phiate na dumikit kay Chad.

Tss.

Pero teka biglang binuka ni Chad yung pakpak niya at napatumba nito si Phiate. At tumakbo ako kay Chad at mabilis na tinanggal ang mga tali sa kamay niya.

"Tara na! We have to escape from here!" napatingin lang si Chad sa akin.

"Tara na! Baka magising yang si Phiate!" dagdag ko pa pero parang natulala lang siya. Lumingon siya kay Phiate "hoy Phiate! Nanalo ako kaya tumayo ka na diyan."

anong nangyayari? Bigla namang tumayo si Phiate sa pagkakahiga saka ngumiti sa akin. Itinutok ko ung espada kay Phiate. Sapat lang para maramdaman niya ang lamig ng pagkametal nito.

"are you going to kill me?" malumanay na tanong nito sa akin na ikinataas ng isang kilay ko. Ung tanong niya base sa reaksyon niya ay parang sinabi lang niya ang kanyang paboritong kulay.

"Base sa paghawak mo sa espadang yan, halatang ngayon ka palang nakahawak niyan." parang nakaramdam ako ng paglagutok ng mga tuyong dahon ng humakbang siya papalapit sa akin.

"Maghunos dili ka Babae. No one knows my real story." she smiled at may kinuha siya sa likod ng kanyang tenga. Isang dahon na dumikit at naging tattoo din sa palapulsuhan ko.

"Chad Said that you are great. He's right. But you're just impulsive. That's the bad thing about you." she looked at me like a scanner.

"I guess you should control your emotions when it comes to the next stage. It might be a end for the both of you. Well," tinignan niya si Chad. "Chad. Im not hopeless romantic a bit bitter maybe but not hopeless romantic!" and then boom! Sinampal niya si Chad. At bigla nalang siya nawala na parang hangin. Niyakap ko si Chad.

"Ayos ka lang ba?" tanong ni Chad saka ako humiwalay sa kanya at tumango. Teka.

"Ano pala ung nanalo kang sabi mo.kay Phiate.?" tanong ko. 

"nagkaroon kase kami ng kasunduan ni Phiate. " simpleng sabi niya.

"If you come and save me she won't bothered fighting us which you did so wala na tayong problem. Hehe" tawa pa niya.

"But what if we did'nt come and Save you? " tanong ni Maryel.

"Oh Maryel andyan ka pala~!" sabi ni Chad na parang ngayon lang nakita si Maryel. Napa-pokerface naman si Maryel at nagsalita "Answer my Question."

"yeah. Better if you just answer her question My curiousity's bothering me." I second the motion. I heard his deep sigh.

"Kukunin niya ang kapangyarihan ko at gagawing tao. Ibabalik ka niya sa mundo ng mga tao at tatanggalin ang mga ala-alang nabuo na natin" he smiled.

"I dont want you to forget me..." Chad said.

"Chad..." I utter his name. And saw a cold shadow behind Maryel.

"Art..." Chad walk to approach the angel next to us.

"Chad its nice to see you alive" Art stated Sarcasticly. "Maryel we have to go. This time you cant say no." hinawakan niya sa braso si Maryel at sa isang kisap mata ay nawala sila.

Di pa ako nakakapagpasalamat kay Maryel. At saka san naman kaya sila pupunta ng Art na yon?

"Ah... Claudette.. Please sa susunod na level.  Dont pretend kung nanghihina ka na just say it to me. Okay?" i just nod at him. He raise his hands and lumitaw uli ang kwarto na kung saan pwede kami magpahinga.

pumasok kami roon at naupo. Nilabas ko ang notebook ko at isinulat ang tungkol sa nangyari.

"pinag alala ba kita kanina? Bakit di ka na masyado nagtanong tungkol sa nagyari?" tanong ni Chad na nakatingin sa kisame nitong kweba napatigil muna ako sa pagsusulat at saka tumingin ka sa kanya.

"Oo nag alala ako ng sobra." ngumiti ako sa kanya " pero nawala naman yun ng nakita kitang ngumiti.  Hindi na ako nagtanong pagka't tiwala na ako sa mga sinabi mo Chad" lahat ng sinabi ko totoo.

Ngumiti din siya pabalik.

"Salamat sa tiwala at salamat kase... Andyan ka." sabi niya saka pumikit.

Sana ganto nalang... Ganto nalang palagi ang lagay namin. .. Sana lagi nalang kaming nagpapahinga at nagpapalitan ng sweet word--- teka! Ano ba tong iniisip ko. Hay.

pinikit ko ang mga mata ko.

~

(Jeppies note: yaz~! Its a great comeback right? Hahaha. Medyo humahabang update I assume na baka next week matapos ko na tong astrophob. Around 3-4 Poems mamaya sa kwaderno. Stay tune! ♥)

Astrophobia: fear of stars or celestial placesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon