Chapter 4: Heather Kate Yu

28 6 1
                                    

Heather's Point of View

Matapos kong marinig na nakapasa ako ay nagulat ako ng lahat ng mga tao sa Gymnaturium ay nagtatalon talon at tumitili sa saya. Pero mas lalong nakakagulat yung pagyakap sakin nung apat na mga babae.

Awkward.

Di ko sila kilala pero ang gaan na ng pakiramdam ko sa kanila. But I don't care.

"*cough* I can't breathe" sabi ko sa kanila.

Kaya kumalas na silang apat sakin. Hay salamat.

"OMG! You are so magaling!" sabi sakin nung babaeng Conyo. In fairness maganda.

"Oo nga! Ang galing mong sumayaw. Kakaiba ang mga moves at steppings mo. Pwedi paturo pag may time ka?" sabi naman sakin nung babaeng singkit ang mata at maganda.

"Yeah. I like your acting skills. Nakadadala mo ang emotions ng ibang tao." sabi nung kamukha nung singkit.

"Idol na talaga kita! Gusto tuloy kitang maging kapatid!" singit naman nung babaeng mukhang manika.

Ang awkward naman. Ano ba yan. Di ko pa kasi sila kilala.

"It's awkward. Pwedi ba kayong magpakilala muna sakin?" sabi ko sa kanila. Well. Prangka akong tao ayoko ng may pasikot sikot. Gusto ko Straight to point.

Nagtwinkle naman ang kanilang mga mata. Okay? Wierd.

"You talked." sabi nung conyo.

"Uhm. Well Yeah. Meron akong bibig kaya nakakapagsalita ako."sabi ko habang flinip ko ang hair ko.

"I'm Samantha Jane Smith but you can call me Sam." Si conyo. I mean Sam.

"I'm Melody Martinez hihi" Sabi nung singkit

"Rythym Martinez." magtatanong sana ako kung ba't magakapareho sila ng surname ni Melody ng unahan na niya ako.

"Identical twins." simple niyang sagot. Kaya nag nod nalang ako at tumingin sa babaeng mukhang manika.

"I'm Barbie Angela dela Fuerte" Sabi niya sakin ng nakangiti. Kaya ngumiti rin ako.

Tiningnan ko ang weistwatch ko at napansin kong mag 7 na ng gabi kaya nag paalam na ako sa kanila.

"It's getting late already. Uuna na ako sa inyo. Nice meeting you guys. Bye" sabi ko at kinuha ang sling bag ko. Aalis na sana ako ng mapansin kong nakasunod sila sakin kayahinarap ko sila.

"What do you want to ask from me?" tanong ko sa kanila habang naka cross arms.

Yumuko silang apat. Si Melody at Sam nagkatinginan lang at base sa expression nila. Mukhang nag uusap sila sa kanilang mga mata.

Oh now I know.

"Okay I'll be your friend." sabi ko at tumalikod na.

"Yesss.. Thanks Heather." pahabol na sigaw nila sakin kaya liningon ko sila at nginitian sabay sakay na sa kotse ko.

Well. Mababait naman sila kaya I don't mind kung maging magkakaibigan kami. Matagal tagal na rin kasi akong walang kaibigan. Kasalanan ko naman kasi pinagtatabuyan ko yung mga gustong makipagkaibigan sakin. But I don't regret it.

Heather Kate Yu. 15 years old a senior. Siguro nagtataka kayo kung bakit nagtransfer pa ako eh graduating na nga ako.

Well. Sabihin nalang natin na I don't like the students in my former school.

Mga social climbers. Bitches. Jerks. Plastics. Backstabbers. And Fake.

Kaya lumipat ako sa Musical Art Academy. Curious narin kasi ako dahil palaging bukambibig yan ng mga estudyante sa dati kong pinapasukan.

Musical Art AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon