2

14 1 0
                                    

FAITH ALLISON WALKER 

Naalimpungatan ako  dahil sa lamig at lakas ng hangin.. Hindi effective yung kumot. 

Tumayo ako habang nakapikit, pumunta ko sa bintana ko at isinara ito ng nakapikit pa din. 

WAIT. 

Idinilat ko ang mata ko, nasa kwarto ako? 

How come na napunta ko dito, nasa clinic ako kanina diba? Why am I here? 

WEIRD. 

Humiga nalang ulit ako sa kama at natulog. 

** 

KINAUMAGAHAN. 

''Good morning, Manang Eli!'' Bati ko sa taga pag bantay ng bahay.

''Good morning iha, looking good ah.''

''Hehe! Si Manang Eli talaga oh, alam ko na po yun, hihihi.'' Pabiro kong sabi

''Ikaw talagang bata ka, kumain kana dun, nakahanda na yung pagkain mo.'' Sabi ni Manang, Kaya love na love ko siya e. 

''Oh best? What are you doing here?'' 

''Makikikain lungs!'' Ay baliw talaga siya. 

''Wala bang pagkain sa inyo? Ikaw talaga, tara na kain na tayo.'' yaya ko sakanya.

Siya si Stephanie Martinez, bestfriend ko since birth! Magkaibigan magulang namin kaya sobrang close na din kami. Kaya nga bestfriend since birth diba? 

Hiwalay yung magulang niya, sa mami niya siya nakatira. Pero mayaman sila, swear! May 2 pa siyang kapatid, si Ate Kolyne and Gelo. Pangalawa siya sa magkakapatid. 

''O nga pala best, san ka napunta kahapon ah? At may pogi daw na nagbubuhat sayo? Abaaaa! Sino yun?'' May-pagka chismosang tanong niya.

''Ganito kasi yun, nasubsob ako, una muka. Tas may sugat ako sa tuhod, tignan mo. Tas tinulungan ako ng lalaking hindi ko maalala ang pangalan. AT tama ka best! POGI SIYA. Akala ko nga nananaginip lang ako e.'' Kwento ko saknya, kinilig na naman tuloy ako kay Mr. pogi. ayieee! :D hahahaha.

''Nice! Ang OA naman yan best, yun lang di kana nalakad? Baka naman sinadya mo yun para mabuhat ka niya?'' Makabuluhang sabi niya sabay wink 

''Baliw! tara na malelate na tayo, hahaha!'' Pag iba ko ng usapan XD

''Asussss si best umiibiggggggggg~'' may tonong sabi niya, kinanta niya xD 

''BYE MANANG ELI!'' Paalam ko kay manang.

Yung magulang ko pala, ayun lumandi nag honeymoon! Hahahaha chos lang sa word. 

Pero ayun nga nagsarili sila sa Paris. Romantic daw kasi dun. Gusto daw nila makita yung sunrise. 

Sows! ang dami nilang arte no? Eh meron din naman dito sa Pilipinas xD

Well, ganun talaga. Hayaan nalang natin sila 

** 

''So class, I expect you to cooperate.'' Sabi ng teacher namin. Next week na kasi yung Foundation day. O nga pala, 3rd year high school palang ako.. kami mo yung naka-assign sa JAIL BOOTH. 

''Best, naeexcite na ko! hihi.'' excited na sabi ko  kay Stephanie

''Ako nga din e, ano kaya magandang suotin? Shopping tayo before Foundation day ah!'' yaya niya

''Sure!'' I said. 

*RINGGGGGGGGG!* 

''YES! Tara naaaa! Kain na tayo gutom na ko e.

Pumunta na kami sa canteen at umupo sa favorite spot namin.. Maya maya na kami bibili ng pagkain ang dami pang tao e

''KYAAAAAAAAAAAAAHHHH! OH MY GOSH!!!!'' Ouch naman! anong problema ng mga babae dito? Ang ingay ah! 

''Ang Martin Brothers! They are so gwapooo!!!'' Pssssh! Ang ingay ah? 

''Best, ang oa lang ng mga babae no?'' I said.

Tinignan ko kung sino naman yung 'Martin Brothers' na sinasabi nila.. 

WAIT! 

''Best, ayun yung sinasabi kong nagdala sakin sa clinic oh! hala?-- dito ba sila papunta satin?'' tarantang tanong ko kay stephanie.

''Hala best, oo nga dito sila papuntaaaaa, ang pogi!'' Pati ba naman siya? Pero totoo naman e! HARHAR.

''Hi ladies.'' Sabay nilang sabi. Ang pogi nila ah. 

''Hi, ano ginagawa niyo dito?'' Tanong ko.. ''O nga pala, Stephanie Martinez, kaklase ko na bestfriend ko pa. Best si Vlad nga pala syka si..'' Bigla kong naputol sa sasabihin ko kasi di ko naman alam yung name nung tumulong sakin

''Henry here.'' Siya na nagpakilala sa sarili niya. NAME palang pogi na XD 

''Hello haha.'' May pagkahiya na sabi ni best. 

''Kami na bibili ng pagkain niyo, libre na din namin.'' Sabi ni Vlad. 

''Sige! hahaha nakakahiya naman tumanggi e.'' sabi ko.

Natawa silang dalawa sa sinabi ko, harhar!

Infairness ah, sobrang parehas mga galaw nila. Syka magkamukang magkamuka sila.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 16, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Martins | ON HOLD |Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon