Chiara
"Babes, listen to me nga muna kasi!" napaangat ako ng tingin when I heard Mama yelled na ngayo'y pilit kinakausap si Daddy but the latter won't mind her.
"Babes naman eh, please, makinig ka nga!" she added na ikinangiwi ko, kanina pa siya sigaw ng sigaw, anong trip niya? She's a singer, 'di ba masama sa bosses niya ang sumigaw ng sumigaw but she found yelling as her hobby kani-kanina lang, weird..
"Tumigil ka na babes, kahit anong pilit mo, hindi ako papayag." Dad answered in a calm voice at binagsak ang baso niya sa mesa, making a huge sound. Problema ng dalawang 'to?!
"Bakit nga? Pumayag ka na kasi please!" wika ni Mama, I didn't mind them at pinatuloy ko lang ang pagkain ng umagahan ko but they are too noisy for my sake.
"You guys, chill, kanina pa kayo nagtatalo." I commented kaya sabay naman silang napalingon sa gawi ko, Mama arched her eyebrow at me habang si Daddy naman, ngumiti lang ng matipid.
"How can I chill? Eh ayaw akong payagan na sumama!" naiinis na sambit ni Mama, I rolled my eyeballs in frustration. Such a privilege to witness Lea Salonga's childish side, hormones sucks.
"Mama, kanina ka pa sigaw ng sigaw, rest you voice please, malapit na ang finals ng TVT and you're going to sing, remember?" I reminded her, "And Daddy, ano po ba ang gusto niya? Payagan niyo na po siya, she won't stop you know?" ani ko at bumaling kay Daddy.
"You know, you sounded like a 50 year old woman.. Lola Chiara," saad ni Mama while looking intently at me, I smiled.
"I know." I proudly uttered, minsan iniisip ko na I'm not a 16 year old teen, I'm older than what they think, sadyang naligaw lang ako sa katawan na 'to, oh well..
"You're weird Chia, it's creeping me out." natatawang sabi ni Mama.
"Naah you're actually the weird one, not me." sagot ko, mabuti naman at parang kalma na siya ngayon compared to earlier.
"It's normal." wika niya at kumindat pa, I smiled. My Mama's beautiful and I'm so proud to say it!
"Anyway, ano babes, payag na?" Mama said and looked at Dad but once again, Dad shook his head making Mama frown.
"Aga naman eh!" she exclaimed, napa-masahe na lang ako ng noo ko, these people are stressing me out!
"Ano po ba ang meron?" I asked them with a tone of annoyance, Dad glanced at me sabay tango.
"Today's the day Chia." he replied shortly na ikinanlaki ng mga mata ko. Kaya pala, ngayon na pala iyon?
"Can I come?" I beamed, kaagad namang umiling si Daddy na ikinanguso ko.
"See? Ako nga ayaw payagan eh, ikaw pa kaya?" Mama smirked at me, I sighed and rolled my eyeballs again, parang bata talaga, pwes, kung hindi ako pwedeng sumama, dapat si Mama rin. Unfair 'pag gano'n.
"Dad, huwag niyo siyang isama, baka ano pang mangyari sa kanya." walang emosyon kong wika sabay turo kay Mama, the smirked on her face immediately faded at napalitan ito ng simangot.
Look at her! Sigaw ng sigaw, simangot ng simangot, kung ano ang mangyari sa kapatid ko in the near future, she's the one to be blame of.
"Tama iyan Chia kaya ikaw babes, dito ka lang sa bahay, stay with Chiara." sabi ni Daddy kay Mama, knowing how stubborn and hardheaded she is, kahit ano pang sabihin ni Daddy, hindi siya makikinig. D'yan ako nag-mana eh.
"I have to go to school." ani ko, in fact, I'm already wearing my uniform, hihintay ko lang talaga na matapos ang problema ng dalawang 'to.
"Pag hindi ka papayag na sasama ako, hindi mo na ako makikita mamaya, try me." Mama said seriously while glaring at Daddy, "Mark my words Muhlach.." she added, napakamot naman ng batok niya si Daddy at bumuntong hininga, looks like someone is going to surrender.
"Fine." he answered in defeat, making Mama smile in victory, napairap naman ako.
"Ew, under." parinig ko at tumalikod na, leaving them behind. Makaalis na nga dito.
When I turned my back, a smile was formed on my face, under nga si Daddy kay Mama and it proves one thing--- he loves her and I'm so happy to know that.
___
Lea
"This operation is dangerous, you can't come with us, stay here." bilin ni Aga nang tumigil na ang sasakyan sa condominium kung nasaan nakatira si Clara.
"Why?" tanong ko, gusto kong sumunod pero ayaw akong payagan.
This will be a memorable moment, Clara's downfall-- so I want to be there and witness it but this man won't let me. Sarap batukan.
"Because your pregnant." sagot niya na ikinakunot ng noo ko.
"And so?"
He sighed and brushed his hair using his fingers, natatawa ako pero pinigilan ko lang ang sarili ko, I know na kanina pa siya napipikon sa' kin but he can't do anything with my attitude. Blame the hormones.
"And it's too risky." sagot niya, tumango lang ako at umayos ng upo.
"Okay." I replied shortly at hindi na umimik pa.
Makalaan ang ilang minuto, lumabas na si Aga ng sasakyan, together with some police officers and Analaine, pinasok nila ang condominium. I hope everything will be fine..
Si Analaine, may kasalanan din siya but she's doing everything para lang makatulong sa'min so kahit papaano, I can trust her.
After a couple of minutes, napangiti na lang ako when my line of sight caught them walking towards my direction together with Clara na hawak-hawak ng mga pulis at pilit pa na pumipiglas.
Lumabas ako ng sasakyan upang salubungin sila, Clara's brows automatically furrowed upon seeing me.
"You bitch! Masaya ka na at makukulong ako? Walang hiya ka, hindi dito matatapos ang lahat!" she yelled at me pero nanatili akong kalmado.
"Alam ko dahil magkikita pa tayo sa korte but for now, rot in jail Clara!" masayang wika ko as I raised my middle finger and flaunt the sweetest smile that I have to annoy her.
She kept on saying words pero 'di ko na siya pinatulan pa at tuluyan na rin siyang ipinasok ng mga pulis sa kanilang sasakyan upang maidala na sa presinto, thank God.
"That was clever. Coach Lea Salonga raising her middle finger in public, woah?" Analaine exclaimed at tumawa pa.
"Thank you, Analaine." pasasalamat ko sa kanya, she's going to be the witness sa lahat ng kasamaang nagawa ng kapatid niya.
"Ano ba, ako dapat ang magpasalamat sa inyo eh, thank you for sharing your forgiveness, I appreciate it." she said.
This is not the end of our story, in fact, this will be the beggining of a whole new journey that we will about to conquer.
* * * *
A/N: Alohaaa. My apologies kung hindi ko na-meet ang expectations niyo sa ending ng buhay ni Clara, lol. I know super rush siya but yes, hindi naman kasi si Clara ang bida rito eh kaya iset-aside na muna iyan.5 more chapters to go and the Epilogue so malapit na talaga siya mga bes. I'm going to miss this huhuebells *insert dramatic background music and throws confettis*
BINABASA MO ANG
A Love To Remember
Hayran KurguSometimes, you need to open your heart and learn how to love again.. 「 A LeAga Fanfiction 」