“WHERE’S the documents?”
Nairita na naman si Renji nang salubungin siya ng mabilis na halik sa labi ni Alexa. Hindi na siya natutuwa rito.
Kanina’y tumawag ito sa kaniya at sinabing may iniwang mahalagang dokumento ang Papa niya rito. Maaga kasi siyang umalis sa mansiyon dahil may pinaghahandaan siyang malaking sorpresa para kay Freida. Nagawa pa nga niyang magsinungaling rito para pagtakpan ang sarili.
“I’m sorry but I lied.”
“So, pinapunta mo ako rito for nothing? Damn it Alexa! Hindi na ako natutuwa sa’yo! Im a busy person, you know that! Lagi mo na lang akong iniistorbo.” Galit na saad niya rito saka ito tnalikuran. Wala siyang panahon rito. Masasayang lamang ang oras niya.
“Renji!” sigaw nito ngunit hindi na niya ito pinansin pa at dire-diretso niyang nilisan ang restaurant na iyon.
~
“FREIDA, Renji is calling..”
Walang emosyong tiningnan ni Freida si Eris.
They were in Pink Smoky Bar, trying to ease the pain that Renji cause. Gusto niyang pansamantala ay malimutan muna ang sakit na nararamdman niya but everytime she tried, lalo lang siyang nasasaktan. She can’t accept the fact that even Renji fool her, she still loves him that much.
Inakala niya na sasaya na siya. But she’s wrong. It was like a once upon a prince, saglit lang siyang pinasaya at pagkatapos ay pulos sakit naman ang mararamdaman niya. How she wish that it was all a dream. She really love Renji at hindi ganoon kadaling mawala at kalimutan ang pagmamahal niya rito.
One day has passed. Tumatawag na ba si Renji para sabihing nakabalik na ito mula sa Hongkong? The hell he is!
“Answer for me.” Aniya kay Eris.
“H-Hello Renji..”
“Eris here. Freida is busy. Why?”
“Okay. I’ll tell her later. Bye!”
“Anong sabi girl?” tanong ni Chernin. Tumingin lamang siya sa mga ito.
“Freida, meet him daw. Sa labas ng Pink Chocolates Shoppe. Twelve Midnight. Maghihintay daw siya.”
“Im not interested.” Aniya saka iniwan ang mga ito. Uuwi na siya. Wala na siyang pakialam pa kay Renji. Ayaw na niya itong makita pa. Mas masasaktan lamang siya kung makikita pa niya ang mukha ng lalaking lubos niyang minamahal.
~
“RENJI I’m sorry.”
Kumunot ang noo ni Renji dahil sa sinabing iyon ni Alexa. She was already dressed and ready for her flight.
“I lied.”
“What do you mean?”
“I talk to Freida and tell her that I’m your fiancé.”
“I know she wouldn't believe you.”
“I think she is.”
“How can you say?” nagsisimula na siayng kabahan.
“Remember when I called you na makipagkita sa'kin sa paborito kong restaurant? It was all an act. I planned it so that Freida will believe me. Sinabi ko sa kaniyang sundan niya ako dahil magkikita tayo. I even told her na nagsinungaling ka lang na pupunta kang Hongkong. And that’s why I kissed you nang makarating ka sa restaurant, because Freida was looking at us that time.”