Chapter 3

19 1 0
                                    

Chord's POV

"Sandali!Hintayin mo 'ko!" tinig ng isang lalaking nakangiti habang hinahabol ang isang nakatalikod na babae.

"Hahaha.Ang bagal mo naman baby!" pagrereklamong saad ng babae na panandaliang tumigil sa pagtakbo at maya-maya'y nagpatuloy na ito.

"Tsk tsk!Lagot ka sa akin kapag naabutan kitaaaa!" sigaw naman nito.Dali-dali siyang tumakbo upang habulin ang babae at nang maabutan niya..

"Huli ka!" panggugulat niya rito at biglang binuhat at pinaiko-ikot sa ere.Makikita mo sa mga mata nila kung gaano sila kasaya at kalalim ang pagmamahal sa isa't-isa.Matapos ibaba ang babae ay hinawakan niya ang magkabilang pisngi nito. "I love you so much,baby.I will never hurt you,take note of that." he said directly into her eyes and kissed the tip of her nose.

Damn!What the heck was that dream?Nananatiling nakapikit ang aking mga mata habang iniisip kung tungkol saan yung panaginip na yun.Para saan naman yun?Unti-unti kong iminulat ang aking mga mata ng makarinig ako ng mga ingay.Si Mommy ang una kong nakita.Nangingilid ang mga luha niya habang nakatakip ang mga kamay niya sa bibig.

"He's awake!Thank God,my son's alive!" tuluyan ng nagbagsakan ang mga luhang kanina pa niyang pinipigilan nang sambitin niya ang mga salitang iyon.Dali-daling pumunta si Mommy sa may taas ng kama ko at may pinindot doon.Noon ko lang din na-realize kung bakit siya nagkakaganun.I WAS INVOLVED IN A CAR ACCIDENT!NO,KAMING MAGBABARKADA TO BE EXACT!

"Son,are you okay?" malambing na sabi ni Mommy habang chine-check ang katawan ko.Tumango naman ako bilang sagot.Hindi ko alam kung bakit parang hindi ko pa kayang magsalita.Maya-maya pa ay bumukas ang kwarto ng silid at iniluwa sina Daddy,Ate Symphony at Kuya Luke.Nagulat sila ng makita ako,siguro ay dahil hindi nila inaasahang magigising ako.Pero bakit?Gaano ba ako katagal natulog?

"Oh my gosh!You're awake!" sabi ni Ate at agad akong nilapitan.Nginitian ko naman siya.

"Ma,kelan pa nagising si Chord?" pagtatanong ni Kuya Luke kay Mommy at tumingin sa akin.Ewan ko ba kung bakit ako kinakabahan sa mga tingin niya.Halos manlumo ako sa naisip ko,ngunit agad ko rin naman iyong iwinaksi.......Natuloy kaya ang kasal?

"Uhm,mga 10 mins ago lang Luke." sagot niya kay Kuya at tinaguan nito.Maya-maya ay pumasok ang isang doktor kasama ang dalawang nurse upang tingnan ang lagay ko.May mga chineck at ginalaw-galaw na bahagi sa aking katawan ngunit hindi pa rin ako makaimik.Pagkatapos ay bumaling si Doc kina Mommy.

"Hmmm,Mr. & Mrs. Cadence so far ay maayos naman po ang condition ng anak niyo.Unti-unti pa pa lang po siyang nakaka-recover mula sa aksidente kaya huwag po natin siya masyadong bibiglain." paalala ng doktor sa kanila kaya naman tumango sila bilang sagot.

"Pero Doc,bakit hindi pa po nagsasalita si Chord?" nag-aalalang tanong ni Mommy.

"You don't  have to worry about that Ma'am.It's normal kasi katulad nga po ng sinabi ko kanina,he's still recovering and maybe he's still in shock kaya tulungan po natin siya.Sooner or later baka po magsalita na siya but it still depends on how fast his body will recover.He's healthy and I can't see any problems para matagalan siya sa pag-recover so let's hope for the best." lumuwag naman ang pakiramdam ni Mommy nang marinig ang sagot ni Doc.

"Thank you so much,Doc!" pagpapasalamat ni Mommy.

"It's nothing Madam." nakangiting turan ng doktor at nagpaalam nang umalis.Nakaramdam naman ako ng antok kaya ipinikit kong muli ang aking mga mata.Sana makapagsalita na ako paggising ko.



Lyric's POV

Nagising ako nang makarinig ng mga irit at sigawan sa sala kaya agad akong nag-ayos at pumunta agad doon upang malaman kung anong nangyayari.Naabutan ko naman ang dalawa na tutok na tutok sa T.V. kaya naman napalingon ako don.Napakunot ako ng noo nang makitang balita ang pinapanuod nila.

"Ano bang meron dyan at kung makapagsigawan kayo eh parang sa inyo ang buong mundo?" tanong ko sa kanila.

"Bessy,kasi sila yung kinekwento namin na naaksidente noong araw nung kasal ng unang kliyente natin!" malungkot na sabi ni Leila. "Grabe,antagal na nun pero sila pa rin ang laman ng balita!Iba pa rin talaga kapag sikat." pagpapatuloy pa niya.

"Ahh okay." sabi ko at napansing malungkot pareho ang ekspresyon ng kanilang mukha. "Bakit parang pinagbagsakan ng langit at lupa yang mga mukha niyo?Kilala niyo ba sila?" pagtatanong ko.

"Gurl,ang laman lang naman ng van na iyon ay ang sikat na sikat na bandang 'The Flamin' Galah'!!" pag-eemphasize pa ni Sky.Ha?Sino daw?Di ko kilala.

"Oh,sino naman yun?" sabi ko sa kanilang dalawa na parehong nanlaki ang mga mata  na para bang nagulat sa sinabi ko.

"The hell,Lyric?!Di mo sila kilala?!" gulat nilang sambit kaya inis ko silang tiningnan.

"Magtatanong ba ako kung di ko alam?Mga ulul!" pambabara ko at inirapan naman nila ako.

"Osige na,sasabihin na namin.Sila nga ang 'The Flamin' Galah',pinakasikat na banda sa buong Pinas at gume-gain na rin sila ngayon ng popularity worldwide kasi recently nag-hit ang bago nilang album." sabi ni Leila at tumango-tango ako.Tiningnan ko naman si Sky at sinenyasang siya ang sumunod.

"Talented silang lahat in their own ways pero sabi ng karamihan playboys daw.You'll be in shock pag nalaman mong lahat sila ay members din ng elite society." nanlaki naman ang mga mata ko sa sinabi ni Sky.How come?Bakit di ko sila kilala? "See." pagpapatungkol niya sa naging reaction ko at saka nagpatuloy. "Sila ang taga-pagmana ng mga pinakasikat na Music Companies ngayon.Sa surname pa lang nila,malalaman mo na agad kung saang family sila galing kaya no need for us to explain that.The rest,bahala ka na." tinanguan ko na lang siya dahil wala talaga akong alam sa mga pinagsasabi nila.

"Ok,bahala na.I don't know them.But I hope they're okay,I mean I saw how wrecked the vehicle was and...let's eat?wala na akong masabi eh." niyaya naman nila akong kumain at pagtapos ay nagkaroon na kami ngg sari-sariling gawain.Nag-iisip din kasi kami kung paano makikilala pa ang business namin.Y'know,yung pagkanta-kanta chuchuness.

After 2 hours..

Natapos na akong mag-ayos ng mga gamit ko and wala akong magawa.Nakaka-bored!!!Busy pa kasi yung dalawa kasi sila yung nakikipag-usap sa mga clients namin.Humiga muna ako sa kama.Biglang pumasok sa isip ko ang pinag-usapan namin nina Leila at Sky kanina.Kinuha ko ang laptop at sinearch ang bandang tinutukoy nila.

*scroll*

*scroll*

*scroll*

"So,they're really popular huh?" sabi ko sa aking sarili.Nagpatuloy pa ako sa paghahanap hanggang sa nakita ko ang profile ng members nila.Kaya naman pala ayaw na i-explain nila Sky,halos buong buhay nila naka-google?!Grabehan lang ha.

"Clef Fermata?Fermata?Hmm,I think I heard it somewhere." pamilyar kasi ang surname niya kaya iniisip ko kung saan ko yun narinig. "Oh!The Fermata Clan!" pagtutumpak ko sa aking sarili.Family nga pala nila ang ka-partner ng business namin when it comes to hotels,restaurants or anything that's related to that kind of business.Hindi nila kami kilala kasi choice na rin ng family ko yun lalo pa sa kondisyon ko.

"Nocturne Lazarus..Oh,I know him!He's a family friend!" kilala ko siya but I don't know what kind of business they have.Nasabi na siguro nila noon pero di ko natandaan.

"Grabe ha,nagmumukha na akong stalker ng lagay na toh,at the same time nakakatamad!" nakakaloka na talaga ito kaya tiningnan ko na lang yung mga natitirang miyembro.Clivis Cordell,Reed Daxton and Tallis Mazurka,they're my high school classmates pero hindi ko sila ka-close.Civil lang ganun.I didn't know may banda pala sila.Tsaka hindi naman ako mahilig manuod ng TV eh.

"And last is,Chord Frederick Cadence?Huh?Who is he?His surname is not familiar.I don't know him either." nagkibit-balikat na lang ako at pinatay na ang laptop.Kakaloka!I can't believe,I just stalk them!Hahaha.Atleast,makaka-relate na ako sa mga topics nung dalawa kong bestfriends.Ipinikit ko ang aking mga mata at maya-maya lang ay nakatulog na.

Lost StarsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon