UD :) Again thank you sa pag support sa story na to. Means a lot.
-
The stakes are high, the waters rough, but this love is ours.
-
Frances POV
"So let me get this straight. You're telling me my mother helped you get in here?" Tanong ni Kuya kay Alex ng matapos na siyang magpaliwanag.
Nasa kwarto parin kami. Nakaupo sa kama. Agad agad naman nilock kanina ang kwarto ko. Mahirap na daw na baka may pumasok na iba. It's a good thing na si kuya ang pumunta sa kwarto ko. If someone else saw Alex. We would be killed. For sure paghihiwalayin nanaman kami pag nakita kami magkasama. They can also say na nag trespass si Alex sa property namin. Andaming possibilities na pwede nangyare kung nahuli kami.
"Yeah. That's what happened." Sabi ni Alex at niyakap ako lalo ng mahigpit sa likod. Napakunot naman ang noo ni Kuya.
"Hep hep. Akin na muna ang kapatid ko. Sa harap ko pa kayo naglampungan." Sabi ni Kuya at hinatak ako papunta sa gitna nila pero mas malapit ako kay kuya. Si Alex naman di nag complain pero sumimangot.
"Kuya! We are not doing anything." I said defensively. Di naman kami naglampungan.
"You sound pretty guilty baby." Sabi ni Alex while winking. Baliw talaga to.
"I'm not." I scowled. At tinawanan lang ako ng dalawa.
"Mom called me as soon as your engagement happened. What the hell were you two thinking?" Sabi ni Kuya.
"We thought it would work." Sabi ni Alex.
"It was your idea Benevotta." I said.
"Knew it." Napatingin naman kami sa kanya ng nagtataka at tinitigan niya ko. "What? Alam kong di ka reckless Sam. But you should have atleast called me first before doing it. I would have came home."
"We thought you were busy." Alex said at napabuntong hininga nalang.
"My business was already done there. In fact I'm staying for good here."
"But what about ate?" Sabi ko. They are engage and gusto ko na matuloy silang ikasal. They deserve to be happy. Pero nagulat ako sa sinabi ng kuya ko.
"We already got married." Sabi niya ng nakangiti.
"Congrats!" Sabi agad ni Alex at nag bro fist pa ang dalawa. Habang ako gulat parin.
"What?!" I asked my voice got a little higher.
"Nagpakasal na kami. In fact kasama ko siya dito ngayon."
"I can't believe you kuya!"
"What?"
"You didn't even invite me to your wedding!!"
"Silly. Ni hindi nga open na kinasal na ko. Only our parents know."
"What?"
"Do you really think na kung lantaran kami nagpakasal ay dapat nalaman mo na ng maaga pa? One of the eligible bachelors ako sis. You should have seen one newspaper with a headline kung hindi naman inisekreto yun."
"Why keep it a secret?" Sabi ni Alex.
"I don't really know either with her. Pero nag agree ang parents natin." Sabi ni Kuya at tumango nalang kami bilang sagot.
"So why are you wearing a turtle neck?" Tanong ni Kuya sakin na nagtataka. Bigla naman ako namula. Shet. Ano sasabihin ko?
"Uhh-" Bago pa man ako magsabi ng kung ano ay nagsalita si Alex.
BINABASA MO ANG
Benevotta's Girl
ChickLit"Wala akong pakielam sa opinyon ng iba, dahil kahit anong mangyare hinding hindi kita papakawalan. Don't leave me alone Samantha. Diko alam kung kaya ko pa ulet magisa. Diko alam kung kakayanin ko na wala ka."