Chapter 13

59 1 0
                                    

Third Person's POV

     "Mwomiiii!!!! Wahhhh!! I hweyt schuyl... my cwasmwates said I don't hab a dada... huhuhu..." ,the little girl said as she hug her mama tightly. 3 years had passed.... nalaman na ni Callia ang lahat. About Seb and Stephen. Nagalit sya... sa lahat. Even her kuya... nagpakalayo sya sa kanilang lahat. Ni magulang nya ay hindi alam ang nangyayari. Callia knew she was pregnant before she left. But she insisted not to tell everyone nor Sebastian at all. She kept her baby all by herself. She is living with her daughter in London where no one can find her.

     "Baby, I have told you already that dada is in a very faraway place to buy you lots and lots of toys and candies right?" ,this is what Callia was afraid of. Her baby is always asking about her dada...

     "Twell dada dat I don't nweed toys and candies becosh I mwish him alweady. Twell dada to go homeee.... mwomiii... pweash??" ,and there she goes again, crying and begging to her mom for her dada... Callia have nothing to do.

     Weeks had passed... napag-isipan na ni Callia na umuwi sila ng Pinas. Tutal, matagal narin ang nakalipas. Naintindihan na din nya ang mga nangyari. Hindi na sya bata para magmaktol pa. Kailangan na nyang harapin ang lahat lalo na at may anak sila ni Seb...

     "Mwomii!!! I'm exwayted to go to Pwilipwines!!!! Yehey!! I'm gwonna see dada!!" ,her 3 years old daughter joyfuly said.

     "Baby... stop being makulit! Okay? Mamaya mapawisan ka na naman nyan." ,Calli said

     "But mwomi, I mwish dada na eh..." ,pa-cute nyang sabi na kunwari ay naluluha

     "Awww.... okay baby.. Eto na oh... we're boarding na. Tara na"


      'Hours passed.... arrival 3:30 pm.... It's been three years... hello again Philippines.
Sana, sa puntong ito, wala nang hahadlang pa.... sana nga...' ,ani Callia sakanyang isip

  
     "Baby... wake up na..." ,sabay tapik ni Calli sa pisnge ng kanyang anak

     "Mama, awe we here na?" ,tumango nalang si Callia bilang sagot. Ang kaninang bagong gising na mukha ni Olivia ay napaltan ng ngiti sa mukha..

     "Mama, can we go to dada na? Pweash??" ,napa-sigh na lang si Callia

 
Callia's POV

     Di ko matiis ang anak ko. Haysss.... it's been three years. Natanggap ko na ang lahat. Sa loob ng tatlong taon, tanging anak ko lang ang aking inspirasyon. Scarlette Olivia dela Vega- Rodriguez. I wish na matanggap ka ng tatay mo. Baka mamaya may iba na sya... diba?

     "Mwomiii!!!!!! *sobs* Mwomi!!! *sobs* It's so hwat hwere...." ,ayan na nga ba sinasabi ko eh... andito na kasi kami sa subdivision naglalakad. Di na kami nagapapasok pa sa taxi eh. Sa bahay ni kuya at Abby kami pupunta muna. They've got married 5 months ago and Abby is 2 months preggy... nalaman ko lang from my personal investigator. Pero kay Seb, no tracks of him eh...

    
     "Tahan na anak. Ganto talaga dito. Masanay ka na. Dito sa Philippines, walang snow, okay?" ,tumango si Oli bilang sagot.

     Ilang minuto at nakarating narin kami.

     "Tao po!" ,I shouted at nag doorbell. Ilang beses akong nag doorbell at biglang bumungad sakin ang maskuladong lalaki na matangkad. Omg!

     "K-kuya Donny??/ Callia??" ,sabay naming sabi. Anong ginagawa nya dito?

     "Shit! Buti naman at bumalik ka na...." ,bigla nya akong niyakap

     "May iba ka pa bang kasama dito?" ,I asked

     "Oo. Everyone is here... especially Seb and his girlfriend." ,nadurog ang puso ko. Pero ba't sya tumatawa?

     "M-may girlfriend na si Seb?" ,my voice is cracking at di ko na alam kung anong gagawin ko

     "Pfft! Syempre joke lang yun noh. Hey, who's that cute lil' girl that looks just like you???" ,he asked

     "Her? Umm... she's m--," I am cutted by my own daughter, "My name ish Scawlette Owivia! And this is my mwomi! Hihihi..." ,she joyfuly said

     "Bro, mag-aagawan pa tayo sa play station ah! Sino ba--," nanlaki ang mata nya nang makita nya ako. Maski ay nanlaki din ang mata ko. He never change... he's always the man that I've been inlove to...

     "My love..... it's been three years.... I've missed you so much! Baby... please don't leave me again... please..." ,he said, tears started flowing down on my cheeks as I felt him hugging me tighter, begging for a respond.

     "Hwey Mister!!! Why are you crying?? Are you owkay?? Are you hwurt??" ,Oli asked...

     "Hey.... umm.... y-yes baby.... I'm hurt. Dito oh..." ,sabay turo nya sa puso nya. I saw kuya Donny went back inside at ito namang mag-ama na walang kamuang-muang sa nangyayari, nagtitigan lang.

     "Mwister... you and my mwomi are bagay twogether, porweber!! Yehey!" ,napakunot si Seb... at tumingin sya sakin na nagtataka na

     "Umm... Callia?? Care to explain?" ,di nya madiretso yung tingin nya sakin

     "P-pwede bang pumasok ka muna?", he did enter the house. Our friends went to the garden with baby Oli to give us some privacy.

     "So.... you never told me na may anak pala tayo?"

     "I'm sorry... you know what... I've been wanting to tell you everything pero natatakot ako."

     "Well... don't be. I won't do anything that will harm you and our daughter. I promise.", Seb kissed me on my forehead.

      "How can I not forgive you?", tears fell on my cheeks as I hugged him tight. We cuddled for like a few minutes when a tiny hands hugged my legs.

     "Mwomi, is he my dada?"

     "Anak, I'm sorry for not telling you. But... he is. Meet you daddy Seb."

(Skip...... after 7 months)

     "I now pronounce you, husband and wife, you may now kiss the bride."

      Seb and I both kissed with full of love. I can't imagine my life without him. Not again.












~●~●~●~



"I love you Mr. Sebastian. Always and forever..." -Callia
















~●~
End
~●~

REUNITED Ex Lovers (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon