Camille's POV
Hey, Bitches!! I'm the super hot and sexy Camille Leicester. Our family owns a lot of Clubs all over the Philippines and we also have a vinyard in California.
On the way na kami sa Pansol, Laguna.. Almost 2 hours ang byahe, grabe sobrang nakakapagod. Pagbaba namin ng van mas nakita ko ang kabuuan nang ng lugar, ang ganda dito.
"Tara! Pasok na tayo sa loob" aya ni Bri
Ang ganda ng rest house nila, it looks like a cabin outside pero napaka modern naman sa loob. We've got everything we need here, merong second floor and attic.
"So Bri, paano ang bedroom arrangement natin?" tanong ko, kasi gusto ko na talagang magpahinga..
"Dalawang rooms ang gagamitin natin yung isa may five beds while the other room have four beds... So sakto lang dahil siyam tayo"
Napagkasunduan na namin kung sino sa first room... ako, Angela, Anne, Jewel, and Brigiette. Sa second room sina Luciya, Nicole, Gwynette, and Abigail..
"Kyaahhh!" may narinig kaming sumigaw at nabasag sa labas kaya dali-dali kaming bumaba
"What happened?!" tanong ni Brigiette halata sa mukha niya ang takot at nakita namin si Nicole na nakaupo sa sahig, sa tabi naman niya ay nakita ko ang basag na baso
"May babae akong nakita na dumaan sa labas ng bintana! Mahaba yung buhok niya para siyang mangkukulam!"
Nanginginig si Nicole habang nagku-kwento sa amin, itinayo siya nina Gwyn at Anne. Inabutan naman siya ng basong tubig ni Angela.
Lumabas si Bri, ilang sandali lang ay bumalik din siya at may kasamang matandang babae na mukha ngang mangkukulam
"Siya yun! Siya yung babaeng nakita ko kanina!" sigaw ni Nicole na napatayo pa.
"Sorry nakalimutan kong ipakilala sa inyo si manang Seling. Siya ang care taker nang rest house hehehehe" paliwanag ni Bri, nakahinga rin kami ng maluwag kasi sa totoo lang nakakatakot talaga si Manang
Tinignan ko ito, nabigla ako dahil nakatingin din siya sa akin. Bigla akong kinabahan. Ewan ko ba? May something kasi sa tingin niya, malalim kung tumitig, blangko ang tingin na ipinupukaw niya sa akin.
Lahat kami ay nagulat nang bigla siyang magsalita
.
.
.
.
.
'Mga binatang umiibig ay maghihiganti para sa kanilang minamahal.... At ang pinahirapan ay may mabigat na puot at galit sa kanyang puso na hahantong sa kamatayan ng marami, ang kaluluwa ng mga ito ay labis na pahihirapan sa impyerno.'
Totally nanlaki talaga ang mata ko nang sabihin niya iyon, I mean hindi lang pala ako, lahat kami...
"Pagpasensyahan niyo na si Manang, dati kasi siyang manghuhula.. Kaya kung anu-ano ng pinagsasasabi" pag basag ni Bri sa katahimikan at tensyon na nabubuo sa kusina.
"Okay lang basta't wag nang mauulit" sabi naman ni Angela na nakakunot ang noo sabay labas sa kusina at bumalik sa kwarto
"So... Tara na tapusin na natin ang pagaayos para makapagpahinga na tayo" aya ni Gwyn na halata ang pagkairita kaya tumango na lang kami nagsi balik sa aming silid
Gwynette's POV
Nakakainis ano bang sinasabi ng matandang yun. Hindi dapat siya caretaker, dapat nasa mental siya nagpapagamot halata namang may sapak siya sa utak.
Hindi pa pala ako nag papakilala ako si Gwynette Wilson my family own a popular TV Network and I'm also a musician... Wag kayo magulat kung sabihin kong I'm a lesbian because I am..
So mamaya na lang dahil matutulog na ko, nahihilo na kasi ako sa byahe kanina....
Nicole's POV
GRRR! I Hate that old fucking woman!!!! And what's with her riddle?!?! Should I ignore it or not? It really bothers me! I blame it all to that old hag!!!
Ayan tuloy nakalimutan ko mag pakilala. I am Ana Nicole Harrison our family owns a lot brand of popular clothing line and Bri is our model, one of those is Penshoppe.... And lastly I Love One Direction, specially my sweetheart Harry Styles..Chos!! So end of introduction.. I need my beauty nap para hindi haggard ang face ko, later na lang... *wink*
FASTFORWARD*
Angela's POV
Ilang oras din ang nakalipas at nakapagpahinga kami ng maayos, medyo awkward nga lang dahil si tanda ang nag aasikaso sa amin... Medyo nagaalinlangan pa ko sa una dahil sa sinabi niya kanina, at baka mamaya lagyan niya ng lason ang pagkain namin pero dahil sa kaibigan ko ang may-ari ng rest house na ito so I'll let it pass..
"Uy! Tara na! Swimming na tayo" sigaw ni Luciya na sobrang excited mag swimming with matching talon-talon pa.. Diba nga siya ang pinaka childish....
"Eh, nasaan na ba si Jewel siya na lang ang wala dito ah?" tanong ni Bri kasi balak namin mag night swimming kaya lang si Jewel nasa kwarto pa din..
Kaya nag volunteer na lang si Gwyn na tawagin siya, ilang minuto ang nakalipas bumaba din si Gwyn
"Hindi daw siya makakasama, masakit daw ang tiyan niya.. May lbm ata." sabi ni Gwyn na napakamot pa sa ulo kaya napag desisyunan namin na si Manang Seling na lang ang bahala mag bantay kay Jewel..
Nag simula na kaming mag lakad papuntang lake, malapit lang naman daw sabi ni Bri... Mabilis naman kaming nakarating doon at sobrang ganda nang paligid, ang daming iba't ibang klase nang bulaklak, halatang inalagaan ang lugar na ito ng mahabang panahon.
Sabay-sabay kaming pumunta ng lawa at nag simulang mag relax at mag swimming.. Sayang at hindi nakasama si Jewel.
Jewel's POV
Hayy!! Nakakainis naman kung kailan gusto kong mag relax saka naman ako biglang inatake ng lbm.. I'm really sure, they are having so much fun. I envy them...really.
Makapunta na nga lang sa kusina, nagugutom ako... Pagkalabas ko ng kwarto, nakita kong patay ang ilaw sa sala tanging ilaw sa kusina at sa garden, ang nakabukas.. Tahimik ang ginagawa kong mga hakbang hanggang makarating ako sa door frame ng kusina... Nakita ko si Manang Seling, may niluluto siya, 'ano kaya yun?' Nagulat ako ng bigla siyang magsalita..
"Sayang ka hija.." panimula niya pero nakatalikod siya sa akin at patuloy na nag luluto
"Po??" tanong ko kasi hindi ko naintindihan kung anong ibig niyang sabihin... This time humarap na siya sa akin at tinignan ako ng walang bahid na emosyon sa kanyang mga mata
"Nakakapanghinayang dahil kayo ay kumitil ng buhay para lang pagtakpan ang inyong mga kasalanan... Maaaring mapagtakpan ng inyong pera at kapangyarihan ang hustisya pero kahit kailan hindi niyo iyon mapagtatakpan lalo na kung ang nasa Itaas na ang humusga."
And with that, she left me dumbfounded
====================
Not Edited
Thank You sa mga nag vote sa chapter 5 and nag read... Silent Readers paramdam kayo, reminder ko yan palagi... VOMMENT.. VOMMENT..
Dedicate itong chapter kina OhRoots94 and MsViolet because today is my birthday!!! April 13, sunday.. HAPPY BIRTHDAY TO ME!! Thank you kay OhRoots94 and MsViolet2097 sila ang unang nag greet sa akin sa oras na 12:14 am.. wahahaha si MsViolet ay katabi ko ngayon at gumagawa collage for me wehehehe!! <3 Lalabs! ;)
~HyeSunJung / 정혀 선
BINABASA MO ANG
Pretentious Angel [HIATUS]
Mystery / ThrillerCopyright © HyeSunJung, 2014, All Rights Reserved DISCLAIMER This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance t...