"U-uhm.. It's o-okay! You can go na—"
Hindi na naituloy ni Illiana ang nais sambitin nang lagpasan siya ng kinakausap. Ayaw na sana niyang magpahatid hanggang sa tapat ng pintuan ng tinutuluyan ngunit mapilit ang binata kaya walang nagawa si Illiana kundi sundan ito. Lalo silang napalibutan ng matinding katahimikan nang makasakay sa elevator. Napakagat ito sa labi dahil sa tindi ng kabog ng puso. Why does my heart beats so fast?! What if he can hear it na? Aaahhh!!
Nang bumukas ang elevator, mabilisang tumakbo si Illiana papunta sa tapat ng pintuan. "B-bye! You can go now.. T-thankyou.." Agad siyang pumasok nang mabuksan ito ngunit napaatras nang mabangga sa dibdib ng taong hindi niya inaasahang makita.
"K-kuya?" Hindi alam ni Illiana kung matatakot siya dahil nahuli itong may kasamang lalaki at baka magkaroon ng hindi pagkakaintindihan o kaya nama'y matatawa dahil katulad niya, puno din ito ng pampapangit na makeup, kulot na buhok at may mapulang pisngi.
"Who is he?" Sabay na sambit ng dalawang binata magkatitigan ngayon.
Hindi alam ni Illiana ang gagawin kaya dali dali niya nalang tinulak palayo si Uno. "B-bye Uno! I'll see you t-tomorrow!" Paalam niya, bago pumasok sa condo kasama ang kuya.
"You still haven't answered my question.."
"O-oh! H-him? He's just my f-friend, kuya! No w-worries!" Tumawa pa ito nang malakas na nagpalala ng sitwasyon.
"Friend?" Tanong nito. "You're expecting me to believe that he's just a friend when it's already night and you're inviting him inside your condo?" Umiigting na ang panga ni Alvolo sa galit ngunit pilit na nagpipigil upang hindi masigawan ang kambal.
"H-hinahatid niya lang ako.. h-he's just making s-sure that I can g-go home s-safely!" Paliwanag pa ng dalagang pilit na ngumingiti upang pagaanin ang sitwasyon. "A-and! I'm already E-eighteen kuya! I c-can do anything that I want" Inosente pa niyang dagdag.
"Wow! Just.. Wow!"
"Pfft! You don't trust me talaga kuya Volo 'no?" Tanong ni Illiana. "That guy will never like me! Kahit siguro momol lang he wouldn't do it with me.. with this face" Paglilinaw niya habang itinuturo ang pinapangit niyang mukha.
"You've changed a lot" Hindi makapaniwalang saad ni Alvolo Amorsolo.
"Anyway, I appreciate your effort, kuya! Thankyou for disguising too! Tbh, sobrang bagay mo!" Aniya bago humalakhak.
"Tsk! lock the doors, don't let anyone in.. I'll go ahead now" Sunod sunod na utos nito habang inaalis ang salamin at kung ano pang mga nakalagay sa mukha.
"H-ha? you'll drive home? but it's already late" Nag-aalalang sambit ng dalaga.
"I'm staying in my friend's house" Yumuko ito nang kaunti para guluhin ang buhok ni Illiana.
"Friend? You're expecting me to believe that she's just your friend when it's already night and you're gonna sleep with that person?!" Panggagaya ng dilag sa ginawang sermon ng binata sakanya kanina.
"He's a guy"
"Y-you're not straigh—-"
"God! Please!" Iritadong pagputol ni Alvolo sa balak sabihin ng kambal. Alam naman ni Illiana na lalaking lalaki ang kuya niya at gusto lang asarin lalo dahil iyon ang paraan ng paglalambing niya.
BINABASA MO ANG
Disguise Inlove With You
Novela JuvenilSinging Series #2 : "Love comes when you least expect it..." And Illiana Gabriella Forte Réal proved it when she decided to disguise to find people that will like her even without her money, looks, and fame... but found Elliu Anton Maximo Caballero...