21

171 17 16
                                    

"Pre! 'Kala ko ba we're here para mamasyal?"


Agad kong tinanguan ang tanong ni John. "O, e, 'di bakit kanina pa na 'tin sinusundan yung dalawang babae?" Padabog siyang tumigil sa paglalakad na parang batang hindi nabilhan ng gustong laruan.


"Type mo ba si Bianca, Uno? Imposible naman kasing yung transferee, 'di ba?" Tanong ni Lukash. Wow, so porke sinusundan, crush na agad? Hindi ba pwedeng I just want to make sure that Bianca won't do something stupid to the transferee?


It was the first day of school when I unintentionally heard Bianca and her friends talking about their plan to be friends with the transferee slash the girl na muntik ng ma-scam nung pesteng tricycle driver sa mahal nang pinapabayad. I know nagtataka kayo kung anong mali doon but I know Bianca... She's not the type to make friends with someone who doesn't look good as her. Not that I'm saying na walang ganda yung transferee but Bianca's a bully and I'm sure na pinaglalaruan niya lang yung transferee.


Gusto kong i-kwento ang lahat ng mga nasa isip ko pero bago ko pa magawa iyon, nangyare na ang hinala ko. I saw Bianca and her friends telling her that it was all just a dare, na pinaikot lang siya at kinaibigan para pagtawanan. I can't believe na wala man sa mga tao ang tumulong. Even my friends are just watching! Nagdalawang isip tuloy ako kung tutulong ba o hahayaan nalang sila dahil hindi ko naman buhay iyon para pakialaman.


But when I saw them pouring juice and some of the food all over her body, hindi na ako napagpigil. "Isa pa... Isang beses mo pa akong kontrahin and I won't hesitate to bring you nightmares..."


Fuck these people! Why do they love making fun of those who weren't blessed with good looks?!Pakialamero na kung pakialamero but I can't let another person suffer and get bullied just because of the way they look! And damn it! It's not like it's their fault for looking that way! Nadala na ako sa nangyare sa ate ko... I can't let it happen to another person... She reminds me of my sister... And that made me want to protect her...


"How are you feeling?" Tanong ko nang makita ang dahan dahang pagmulat ng kanyang mga mata. Nandito kami sa clinic ngayon, an hour or two after she collasped kaninang P.E. time.


Kung tutuusin, pwede namang iwanan nalang namin siya rito. May mga nurse naman na mag-aasikaso at makakabalik pa kami sa klase pero ewan ko ba... There's something with her... O talagang naaalala ko lang ang ate ko sa kanya kaya hindi ko hinahayaang apihin siya?


But damn! If I'm really protecting her because she reminded me of my sister, bakit ganito? Bakit gusto ko ako lang yung magtatanggol at magliligtas sa kanya? Bakit gusto ko siyang alagaan? Bakit gusto ko siyang ipagdamot?! Bakit naiinis ako ngayong mas dumidepende na siya kay Jeilo?!


"We're really n-nothing..." Sagot niya pagkatapos kong tanungin kung ano ba talagang meron sa kanila ni Jeilo.


"Nothing?! Para kang linta kapag nasa tabi niya but you guys are nothing?!" Bulyaw ko.


"Why does it matter to you? Why are you mad?" Tanong niya. I know right! I really don't understand myself anymore! I don't get why I'm fucking mad! And why I feel so damn fucking annoyed!


Patuloy kaming nagsagutan hanggang sa idampi niya ang palad sa labi ko pagkatapos idampi sa kanya. Indirect kiss pa nga! "Is this enough to flutter you?" She asked.


Disguise Inlove With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon