"You don't find love, it finds you. It's got a little bit to do with destiny, fate, and what's written in the stars." - Anais Nin
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
08.06.2027
"Hey bro, relax. Relax. Ako ang nahihilo sa'yo." Sambit ni Marco na pilit pinapakalma ang kanina pang di mapakali na groom.
"Marco, what if she ran away? What if she changed her mind? Paano na?" Bumalik si Edward sa kanyang upuan at panay tingin sa kanyang relo.
"Seryoso ka ba? Ang ate ko magbaback-out? Bro, ngayon ka pa ba mag-iisip ng ganyan?" Tanong ni Marco at napabuntong hininga na lang si Edward.
"She's here. She's here!" Sigaw ni Laura pag pasok niya sa waiting area. Agad-agad tumayo at nataranta si Edward. Sumunod naman pumasok ang kanyang mga magulang na tila natatawa sa reaksyon ng anak.
"Edward, calm down. It's your wedding day." Sabi ng kanyang ama na binigyan ng tapik sa balikat ang anak.
"Di ako makapaniwala. Ang bunso ko ikakasal na." Naiiyak na niyakap si Edward ng kanyang ina.
"Mama, your make up. You're ruining it." Pabirong sabi ni Edward para mapatahan ito.
"This is it, my dear son. Are you ready?" Tanong ng kanyang ama na tila naiiyak na rin.
Sino nga ba ang mag-aakala na ang teen loveteam na kinababaliwan noon ay ikakasal na? Sabi nga nila "Sa hinaba haba man ng prusisyon, sa simbahan din naman pala ang tuloy." Sinubok ng ilang beses ang kanilang relasyon, ngunit hindi sila natinag bagkus ay mas lalo pa itong naging matibay.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
"Lord, totoo ba ito? Ikakasal na ako? Papa Joe, sana nandito ka sa isa sa pinakamahalagang araw ng buhay ko." Panay tingin ng bride sa orasan habang hinihintay ang go signal mula sa wedding coordinator kung kailan siya lalabas ng sasakyan.
"May, anak. Relax ka lang." Sabi ng kanyang ina at lola na inaayos ang sumabit na buhok ni Maymay sa kanyang gown.
"Ang unica hija ko ikakasal na." Pinunasan agad ng kanyang ina ang tumutulo niyang luha. "Masaya ako para sa inyo ni Edward." Dagdag nito na nakapagpangiti sa bride.
"May, Tita Lorna and Mama Ludy, let's go now." Sambit ng wedding coordinator habang tinutulungan si Maymay sa paglabas mula sa sasakyan. Pumasok na si Ryo at si Mama Ludy sa loob ng simbahan. Habang si Mama Lorna naman at Kuya Vincent ni Maymay ang maghahatid sa kanya papunta sa altar.
"Kinakabahan ka?" Tanong ni Vincent. Huminga ng malalim si Maymay at tumango. Hinawakan ni Vincent ang kamay ng kanyang kapatid para kumalma ito.
"Wag ka mag-alala, di ka matatapilok." Napasimangot si Maymay sa sinabi ng kapatid.
"Kuya naman! Di ko na nga iyon iniisip. Pinaalala mo pa." Tumawa lang ng malakas ang kapatid.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
*Edward's P.O.V*
This is it. I just can't believe it. Finally. . .
The wedding singer just started singing the first few lines of the song. Maymay actually wanted to choose "Perfect" as our wedding song, but I insisted that i want Baliw instead of Perfect. It's a very special song for me, for us and I was really glad when she agreed.
The procession starts with the entrance of our principal sponsors. I can see familiar faces from showbiz, some of our fans, and of course our families. I saw Ryo looking at me with that cheeky look, which made me smile. That kid, well ...he's not a kid anymore, kept on suggesting names for his future nephews and nieces. I looked at Marco and Luke, my two best men who just gave me thumbs up.
YOU ARE READING
Red String of Fate: Drabbles & One Shots
FanfictionThis will be a collection of drabbles and one-shot stories about MayWard. :)