Clash of Elites - 03

25 0 0
                                    

Chapter 3: Nasa dugo lang yan!

“Anak, may dapat kang malaman…” sabi bigla ni Mamu. Bumaba muna kami papunta sa sala at dun sila nag-umpisang magdramahan.

“Ikaw na lang magsabi sa kanya,”

“Ikaw na, ikaw naman mas matanda sa atin eh,”

“Hindi ikaw na, kakilala mo naman sya eh,”

“Hindi ikaw na, hindi sya masyadong masasaktan pag nalaman nya galing sayo,”

“Hindi ikaw na lang,”

“Ikaw na lang,”

“Ikaw na!”

“Sabing ikaw na eh!”

“SUNTUKAN! SUNTUKAN! SUNTUKAN!” sabi ko. Nag-ambahan silang dalawa tapos pumunta ako sa kusina. Kumuha ako ng popcorn at nagsimulang kumain habang nag-aambahan silang dalawa. Hindi pa rin sila tumitigil sa pagsasabi ng ‘ikaw na’.

“Ikaw na nga ang magsabi sa kanya!”

“IKAW NA NGA DI BA?!”

“HEPHEPHEPHEP! Ano ba talaga yung sasabihin nyo? Sabihin nyo na bilis!” sabi ko. Nagkatinginan muna sila bago umupo si Mamita sa sofa at si Mamu naman, tinayo ako.

“Dapat mong malaman ang katotohanan,” madramang sabi ni Mamu.

“Anong katotohanan? Sabihin mo!” sabi ko. Bago pa sya makasagot, “Hindi! Wag mo palang sabihin! Nooo!” madrama kong sabi. Napansin kong kinuha ni Mamita yung popcorn at nagsimulang kumain. Parang nanonood lang sya ng sine.

“Kelangan mong malaman ang totoo,” sabi ni Mamu na umiiyak na.

“Anong totoo?!” tanong ko.

“Jordan, ikaw na magsabi,” sabi ni Mamu. May nakadikit na note sa utak ko na dapat seryoso lang at hindi dapat ako tumawa. Minsan lang kasi tawagin nila Mamu ang isa’t isa sa first name nilang tunay.

“Ikaw na,” eto na naman po yung ikaw na.

“Mamita, ikaw naman yung susunod. Yun yung nakalagay sa script na ginawa ni OTOR!”

“Huh?”

“Eto oh, ‘AC: Anong totoo?!’ susunod, ‘Jordan/Mamita:’ di ba! Ikaw yung sunod!” sabi ko. Tumayo naman si Mamita bago tumingala sa kisame.

****

“Miss Otor! Pwede bang si Joseph na lang yung magsabi?”

[A/N: Hindi. Sige na, bilis na!]

“May lakad lang?”

[A/N: OO, IPA-PUBLISH KO ‘TO NGAYON KAYA BILIS NA! Mag-gagabi na baka pektusan ako ni Mama!]

“OkayOkay. Eto na nga oh! Pa-CAPS ON-CAPS ON ka pa,”

****

“May kelangan kang malaman,” sabi ni Mamita.

“Ano yun?” tanong ko. Tumalikod muna ako bago nagpatak ng eyedrop sa mata.

“Hindi ka namin tunay na anak. Anak ka ng nanay mo,” sabi nya.

“Mamita, alam kong anak ako ng nanay ko dahil parehas kayong haba ni Mamu!” sabi ko.

[A/N: Sa mga nakagets nung haba… congratulations! Palakpalakan!]

“Anak manang-mana ka talaga sa nanay mo. Seryoso na ‘to. Bilis,” sabi nya.

“S-Sino bang nanay ko?” tanong ko.

“Si… Si…”

“Si Pilemon, si Pilemon—”

“AC!”

“Okay okay! Masyado naman kasing seryoso eh. Sino ba yung nanay ko?”

“Si Lizelle Margarette Fuentabella,” sabi nya.

“Kaninong kamag-anak sya?” tanong ko.

“Sayo, alangan namang samin. Hindi naman kami yung anak nya eh.” Kita nyo na! Eto ang dahilan kung bakit pilosopo akong lumaki.

“Kaano-ano nyo sya?” tanong ko.

“Best friend namin sya nung nasa Resto Gay Bar pa kami. Nagtrabaho syang waitress dun habang buntis sya sayo. Nilayasan daw nya kasi yung asawa nya dahil may kabit na iba,” sabi ni Mamita.

“Tapos, nung manganganak na sya, pinapili sya ng doctor kung sya ang mabubuhay o ikaw. Syempre, pinili nya na ikaw yung mabuhay. Hinabilin ka nya sa amin bago sya mamatay kaya eto ka ngayon,” sabi ni Mamu.

“Anak, umiiyak ka ba?” tanong ni Mamita.

“Hindi, laway lang ‘to galing sa mata,” pamimilosopo ko.

“Bakit nyo naman naisipang sabihin sa akin ngayon ‘tong mga bagay-bagay na ganto?” tanong ko.

“Hinahanap ka na ng tatay mo,” simpleng sabi ni Mamu. Tatay? Buhay pa pala yung tatay ko? Akala ko nag-STD na sya eh.

***

[A/N: Ano yung STD, ABER?!]

STD ka lang. STD; Stop, Tigil, Halt, End

[A/N: Tatawa na ako? Sige na, ipagpatuloy na ang drama!]

***

“So? Ibabalik nyo ako sa kanya? Ibabalik nyo ako sa kanya? Paano kung may iba na syang asawa? Pano kung ayaw nung asawa nya sa akin? Pano kung may kapatid ako sa ibang babae nung tatay kong yun? Eh di sampid ako?!” tanong ko.

“Pwede rin naman na hindi ka na sumama sa kanila eh,” sabi ni Mamu.

“Eh di kakasuhan tayo ng kidnapping,” sabi ni Mamita.

“Eh di sasama ako sa kulungan,” sabi ko.

“Subukan mo lang na tumira sa bahay nila,” sabi ni Mamita.

“Bahala na si Batman,” sabi ko.

“May isa pa pala kaming sasabihin sayo pero wag kang mabibigla…”

“Ano yun?”

“kajbsfkanfkjdsblfkjadsbfkgbadslghadsn”

[[a/n; hello! Sana naman basahin nyo ‘to! Sana may mag-Comment at Votes! Thank you!]]

Clash of ElitesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon