chapter katorse.

12 2 0
                                    


Noona and Nalia spent their whole afternoon trying every dress on Nalia's closet.

Nagkalat na ang mga damit niya sa ibabaw ng kanyang kama kakasukat pero bawat suot niya sa mga damit na minatch up nila, sinasagot siya ni Noona ng iling at ngiwi.

"My gosh Nalia. Those dress are major disaster! That looks awful para sa isang date!" Nakangiwing puna nito on her last pair of "desenteng damit".

She frustratedly sighed at ibinagsak ang katawan sa kama. Hindi na niya inalintana ang mga damit sa ibabaw ng kanyang kinahihigaan.

" Hindi ba pwedeng kung ano na lang ang maisuot ko Noona? Pagod na ako, kanina pa tayo nagsusukat."

"Let's go shopping then" she was excited upon thinking that idea.
Nagliwanag ang mukha nito.

She rolled her eyes.
"I won't spent money dahil lang wala ako maisuot."

"But that date is worth a dress to kill outfit. You should spent a bucks for that matter." She exclaimed.

"No I won't. At isusuot ko kung saan ako kumportable" may diin ang kanyang boses at kinuha ang nakitang plural bestida na below the knee ang haba at hanggang siko ang manggas.

Akto niya itong isusukat. Ng masipat niyang pwede na iyon binalingan niya ang nakangiwing si Noona.

"Okey, that would do." Sagot nito sa mukha niyang tila nanghihingi ng approval. "I guess" dugtong pa nito.

Sinipat niya ang relong NASA bisig at nagulat siya nang malaman niyang alas dose na ng tanghali.

Mahigit apat na oras ang ginugol nila para lang sa kanyang isusuot.

Napatda siya ng makarinig siya ng ungol gawa ng isang gutom na tiyan.

Hinagod niya ang sariling sikmura at pinakiramdaman kung ito ang kanyang narinig pero ng muli itong nag ingay at napagtanto niyang Hindi galing sa kanya ang tunog na iyon, napabaling siya sa kanyang likod at nakita si Noona na nakangiwing hinihimas ang tyan.

"Nakakagutom kang hanapan ng maisusuot Nalia. Halika na nga." Yaya nito at nagpatiuna na itong lumabas.

Itinabi niya ang napiling isusuot at nagmadaling sumunod Kay Noona na nooy naabutan na niyang NASA komedor..

Bumalik siya sa kanyang silid ng matapos mananghalian at muling sinipat ang kanyang isusuot.

Few minutes passed at Hindi niya namalayang nakaidlip siya. Nagising na lang siya sa malakas na katok at Bose's ni Noona.

"Geez. Kanina pa ako kumakatok Naih. Kaya pala di mo ako pagbuksan, tulog ka pala. Bumangon ka na diyan, at ng makaligo ka na. Aayusan pa kita." Excitement is evident in Noona's voice that makes Nalia  roll her eyes just to mock her.

"Baka naman magmukha akong clown niyan Noona ha? Tsaka kailangan pa ba talagang mag ayos? Hindi be pwedeng ligo, bihis tsaka suklay lang?"

"Just to remind you dear sister. You're going on a date to the most handsome man you could ever seen. And he is not just a nobody, he is our father's Big Boss for Christ sake! Tapos Hindi ka mag aayos? Lucky you, inaya kang mag date. You have to look at your best.".

"Yeah right. Whatever" she hissed.

Noona see to it that she move fast. Talagang Hindi ito umalis sa kanya ng silid upang masiguro lamang na mag aayos siya.

Dahil kung siya lamang ang papipiliin, she won't apply even light make-up on her face.

Pero napagtanto niyang tama ang kapatid. Hindi nga naman basta basta ang taong makakasama niya.

FALL FOR YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon