16Aa

1.2K 26 0
                                    

NOTE: bibigyan ko na ng POV si jouaky pasensya na po ngayon lang ang POV nya enjoi reading..

*comatose*


    Pitong taong gulang ako ng makilala ko si rocky nakatira sila sa tapat ng bahay namin balita ko anak sya ni tita elvira sa isang magsasaka hindi tanggap ni Doña isabel sa ama ni rocky kaya umupa sya ng taong magliligpit dito.

   Sa murang edad natutunan komg mahalin si rocky na ipinangako ko someday siya lang ang gusto kong mapangasawa ang dami ko ng nabuong pangarap para sa amin. Ngunit gumuho ang lahat ng magkagulo sa mansion ng mga isabel dahil nalaman ni tita elvira na ang Doña ang nagpapatay sa pinakamamahal niyang lalaki pinalayas sila ng Doña gabi nuon ng mangyari ang gulo wla kami sa mansyon kaya nung sumunod na araw hinanap ko sya ngunit diko sya natagpuan tumawag lang sya skin para ipaalam na wla nwawala anh ina nya at may kumupkop sa kanyanv mag asawa sunabi nya ang pangalan ng kumupkop sa kanya..

    Nagpasya akong hanapin kung saan sila nakatira ngunit uli na ang lahat nakaalis na daw sila sabi ni tita linda malaki ang maynila at pitong taong gulang lang ako paano ko sya hahanapin lumipas ang maraming taon at wla akong ibang nagawa kundi ang maghintay na lamang sa kanyang pagbabalik..

   Ngayong nagbalik na sya ipinangako kong gagawin ko ang lahat makawala lang sya sa masamang kahapon..

   Nagluluto ako ng dinner ng makarinig ako ng sigaw galing sa itaas kinabahan ako kaya nagtatakbo ako patungo sa kwarto ni rocky ngunit nakalock ang pinto. Sinipa ko ito ng malakas kaya nasira ang doorknob at bumukas ang pinto wla sya kwarto ngunit nakarinig akong lagaslas ng tubig pumasok ako sa banyo buti naman at hindi nkalock namutla ako nunakita ko syang nakahandusay sa sahig ng banyo

   "My god Rocky anong nangyari? Bakit ka nkahandusay" sigaw ko pero wla syang malay

  Tinakbo ko agad sya sa pinakamalapit na hospital nanginginig pa ako sa takot habang naghihintay sa labas ng emergency room.. diko alam kung anong pwd kong gawim sa oras na mawala pa sya ulit sakin ang tagal kong naghintay nagtiis pra lang makita ko ulit ang babaeng pinakamamahal ko.. naiiyak na ako sa kaba minabuti komg tawagan si Daddy pra ipaalam kay Doña na nsa hospital ang apo nyang matagal na nyang pinapahanap.

   "Hello Dad.?" Papiyok piyok kong wika

  [ napatawag ka jouaky?]

  "Dad nasa Devine mercy Hospital po ako" wika ko

   [Anong ginagawa mo jan jouaky? May nangyari ba sayo?]

  "Wla po Dad si Rocky dinala ko sya kanina dito."

   [Who's Rocky? That name sounds familiar]

   "Si Rocky po Dad apo ni Doña isabel pls tell her na nandito po sya. Thanks Dad bye." Wika ko

   [Ok Son take care...] toooooooth

    Binaba ko agad ang cp ko ng makita q ang Doctor na lumabas mula sa emergency room.

    "How's she Doc?"tanong ko agad

   "Kayo po ba ang kasama ng pasyente?" Anang doctor

    "Opo Doc kumusta sya ?" Kinakabahan kong tanong

    "comatose ang pasyente at di ko alam kaila  sya magigising naapektuhan ang kanyang brain dahil sa pagkakabagok ng ulo nya. Ang dahilan ng pagkahimatay nya ay overpatig emotinally at physically mas makabubuti kung paisa isa lang ang papasok muna sa loob ng silid na lilipatan nya. yun lang po at pakihintay nalang sya sa room 203 ililipat na po sya in 5 mins." Anang Doctor at naglakad na palayo

    Nanlambot ako sa mga narinig ko bakit kailangan pang mangyari ito napaupo ako sa saig ng Hospital ay napayuko di kona alintana ang mga nagdaraang mga tao..

   Paano kung di na sya magising paano kung iwan na nya ako

  "Hijo anong nangyari nasaan ang Apo ko." Umiiyak na wika ng Doña
Napatingin ako sa mga taong kadarating lang ni hindi ko magawang magsalita nanghihina ako ano bang pwd kong gawin.. pra magising lang sya.

  "Son magsalita ka Anong nangyari? Nasaan si Rocky? Why are u here where's her room?" Tanong ni Daddy napapitlag ako naisip ko ou nga pla bakit ako nagpapakita ng kahinahan ngayun kailangan ako ng babaeng mahal ko kailangan kong magpakatatag..

  "Comatose po sya....dipa lalabas E.R  pero lilipat na daw pi sya sa Room 203" wikako na pilit inaayos ang basag kong boses

    Namutla ang Doña sa mga narinig
"Ano bang nangyari jouaky? Kailan mo pa sya natagpuan? " nalilitong tanong niya

  "Last Month pa po sila umuwi dito kasama ang kinikilala nyang ina pero agad din pong lumuwas ng manila ang ina nya nagka emergency po kasi mag iisang buwan na po syang magisa sa bahay nila but sinasamahan ko naman po sya. Kinukumbinsi ko po syang makipagkita sa inyo pero masyado cguro syang natrauma sa mga nangyari dipo sya stable Emotionally.." tumikhim ako bago pinagpatuloy ang pagkukwento sa dalawa " kanina nga po habamg nagluluti ako narinig ko sya sumigaw kaya dali dali akong tumakbo pra tingnan sya nalita ko nlamang po syang nakahandusay sa sahig ng banyo.."

   "Ang apo ko diko man lang sya nakasama ngayong nakita kona sya nasa coma naman.."iyak ng Doña
"Kailangan po siguro malaman ito ni Elvira tita.." ani Daddy habang hinahalo ang Doña

   Tumango lamang siya at tinawag ang driver. Inabot nito ang calling card para mtawagan ni manong driver ai Tita Elvira.

All I Want Is You (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon