Umalis kami ng bandang Hapon na.. Traffic Daw kasi pag abutan ng gabi sa Daan.. He'll yah..! Nag head set lang ako and nagpatugtog ng music.. Total mukhang mtatagaln kami kya natulog nlng ako.."AYa..! Gising n Aya.. Nandito n tayo.. " inayos ko lang yung buhok ko and isinuot ang glasses ko , yupH..! Malabo yung mata ko the reason why I always wear contact lens then chineck ko na ang oras.. Past 9 pm n.. Ang layO Namn.. 2 kami umalis ng bahay ah.. GeeZ..! "
kinuha kuna ang bag ko and bumaba ng sasakyan.. Napa wow na lang ako sa laki ng bahay.. I mean. Mas mlaki sya sa dating bahay nmn.. Hmmp.. Namiss kuna agad yung Bahay..
" so.. What do you think. Nay.? AYA..? " ASK ni Kua.
" okey namn. Mukhang malaki n yung lilinisan ko.. " pabirong sagot ni Nanay.
" don't worry nanay.. Naghired n po ako ng 2 maids.. Kaya't wala k ng pro-problemahin pa.. " hinug ni kua si Nanay melia sa Likod.. " pasok n tayo, ., " yaya ni kUa..
Color white ang paint ng Bahay. Pagkapasok ko ng bahay, hinanap kuna agad ang kwarto ko.. And I'm surprised to see what's my room look like.. Apple green ang paint nito.. Alam tlga ni Kua kung anu yung mga gusto ko.. Nahiga ako at nagpagulong-gulong sa kama.. I need to rest na.. Itinakip ko ang unan sa mukha ko then I heard a soft knock on the door..
" Aya. Dinner ka muna bago matulog. " tawag ni kua.
" inaantok n ako kua.. Mamaya n ako kakain pagkagising ko.. ", I closed my eyes and let myself fall asleep.
Tok.! Tok.!
" Aya..! Breakfast is ready.. Bumaba kna at kakain tayO.. "
Geezz..! Umaga n pla.. Inayos ko muna ang higaan bago lumabas ng kwarto.
"Good morning ma'am.." Bati nung babae n nakasalubong ko sa hagdan. Maybe she's the new maid.. Akala ko ba dalawa sila..? Maybe nsa kitchen yung isa..
Dumiretso n ako sa Kusina at nadatnan si Nay melia n tinuturuan yung new maid sa pagluluto
"Morning Nanay...",
" nakababa kna pla.. Kanina kapa? Saglit lang at igagawa kita ng kape "
" hwag n po nay.. Baka sumakit tummy ko eh.. Wala akong dinner kagabi.. Ahm.! Where's kua.. ? " ani ko dto sabay kuha ng pagkain at nilagay sa plate ko..
"Maagang unalis.. May meeting Daw ., binilin nya sakin yung allowance mo today.. "
" wait.. Allowance? Why? My Cards nmn ako.. " ani ko dto..
"About sa mga Cards mo.. Frineeze nya lahat yun.. he's teaching you a lesson.. ibabalik lang daw nya yung cards mo kung magbabago ka .. " inubob k nalng ang ulo ko sa mesa..
'"kua naman eh.. how i supposed to leave with this .. " 200 pesos.. mabubuhay ba ako nito..
"by the way aya.. mamaya darating yung anak ni eunice., Kyla yung name nya., same kayo ng school n papasukan.. tutulungan ka nyang mag-adjust sa bagong school mo.."
"seriously nanay.. im going to school with the daughter of our maid.. anu bang nakain ni kua at pinaparusahan nya ako ng ganito.. nakakahiya .."
"mamili ka.. ipapadala ka ng korea or magtitiis ka.. "napaisip tuloy ako sa option.. i don't want to go back to korea.. magtitiis n nga lng ako sa kakapiranggot na allowance n merun ako..
pagkatapos kung kumain ay umakyat n ako sa kwarto ko pra maligo at magbihis,. like hell, my pasok ako today.. yass,, lupit ng kua ko eh., i don't know what kind of school yung gusto nyang pasukan ko., sya n ang nagasikaso ng lahat ang gagawin ko nalang eh pumasok.
pagkatapos kong maligo ay inayos kuna ang sarili ko., nagdadalwang isip pa ako kung magsasalamin ba ako or contact lense n lang., at the end i decided to put my glasses on.. pra mag mukhang genius ganun,.!!
pagkababa ko ay may magandang babae sa aking naghihintay., pero mas maganda ako.., dyosa ako eh..
'" Aya.., bilisan muna at malalate na kau., nga pla.. she's Kyla.., yung sinabi ko sayo kanina.." Kyla. same sila ng name ng bestie ko.. oh wait.. kamusta n kaya ang babaitang yun,. di man lang ako tinext or tinawagan..
" bye-bye nanay.. gotta go.''paalam ko dto at naunang lumabas. sumunod nmn sa akin si kyla b yun,,
" ang ganda mo pla tlga sa personal Ms. Aya." ani nito kaya tumigil ako saglit at hinarap sya.
"MAtagal ko ng Alam na maganda ako .. you lead the way., baka malate pa ako.. another thing., dont call me Aya, yung mga ka close ko lang kasi yung tumatawag sakin ng ganun.."
"Yes po Ms. "nakayukong wika nito.
nakarating n kami ng school., okay,, maganda nmn . ang tanong mgnda din kaya ang sistema dto.. o baka katulad lang din ng mga past schools ko.
habang naglalakd alam kung may matang nakatingin sa kin., sanay n din nmn ako sa ganitong sitwasyon kaya hinayaan ko nalang.. nasa unang palapag palang ako ng building napahinto na lang ako dahil sa kumpulan ng mga estyudyante na nagrarambulan, like wth.. as in sa tapat tlga ng office...
umiwas na lang ako ng daan at baka madamay pa ako lagot ako kay kua.. bye bye cards n tlga pagnagkataon,, napamura n lang ako ng may humila sa buhok ko., wtf...
"huli ka.. akala mo makakaiwas ka. " ani nung babaeng humihila ng buhok ko.. shiitttt,, naghahanap ata ng sakit ng katawan tong babaeng to.. hihilahin kona sana yung buhok nya ng maramdaman kung unti-unti ng lumuluwag yung pagkakahawak nya sa buhok ko hanggang s tuluyan n nya itong mabitawan.
" leave her alone. " wika ni Kyla.
. yess its Kyla.. matapang din pla ang babaeng to.. magkakasundo kami.. mukha kasi syang weak kanina.. pero shiitt.. naghihilahan lang tlga ng buhok.?? i want more..
whistle ..................................................
nagtakbuhan n ang mga styudyante at ako nakatayo lang., hinila nmn ako ni Kyla at sabay kaming tumakbo at nagtago .
"tss.. anung klaseng school ba'to," tanong ko dito habang inaayos ang sarili ko
" it's not the type school that you're thinking.."..
BINABASA MO ANG
A ScHool FuLl OF GANGSTER's
Teen FictionShe's Not a TypE of Girl That You'd Like To bE With... she LovEs TroublE., mhilig Mang Bully ng Kapwa estyudYante., she Talk Shit., what IF sHe TranSfer To A ScHool.!?? and Pretend To bE a Nerd Girl..!?? MaGagawa Kaya Nyang MagPigil .!?? Kung Ang...