Chapter 6
Killer's POV
Kasama ako sa paghahanap kunyare kay Mitch. Sumunod ako kung saan sila pupunta. Hanggang sa makita nila ang katawan ni Mitch na kapapatay ko lang kanina. Natawa ako.
Nagsitakbuhan silang lahat kaya nakitakbo din ako. May taling nasanggi ang isa sa amin at bumagsak ang supot na pinaglagyan ko ng ulo ni Mitch. Nang buksan ay nakita na nga namin ang ulo ng pinakamamahal kong Mitch.
Nagsipasok na nga kami sa bahay at diretso sa kanyang kwarto. Nagpaalam muna ako sa kasama ko na iihi ako at dahil sa takot ay sumama sya para naman kumuha ng pagkain sa ref. Sakto namang dumaan si Chris."Sst! Sst!", sitsit ko na nagpalingon sa kanya.
" Sst! Sst!", sitsit ko ulit para lumapit sya.
At ginawa ko na nga ang sunod na plano.Pagkatapos ay pumunta naman ako sa kusina para tingnan ang kasama ko. Abala pa rin to sa pagkuha ng pagkain at pagtimpla ng gatas.
"Marami ka atang kinuhang pagkain."
"Oo nga e, nakakagutom tong mga nangyayare.
" Ah. Bilisan mo, baka makita tayo ng killer, tayo pa isunod nun.", pabirong sabi ko."HAHAHA. Oo nga. Tara na!"
"Ako na nga magdadala nyang gatas mo."
"Okay."Georgina's POV
Kanina pa ako naghihintay kay Chris pero hindi pa din to dumadating.
"Nasan na ba yung lalaking yun, natatakot na ako."
Naisip kong lumabas at hanapin sana siya nang makita ko sa hagdan ang duguang Chris. Bukang buka ang bibig. At tila hiniwalay talaga ang itaas na parte ng labi sa panga nito.
Napasigaw at napaiyak na lang ako dahil sa nakita. Nakakaawa siya. Nagsilabasan ang lahat at napasigaw din nang makita ang itsura ni Chris"Oh my God! This is not happening!", sabi ni Mira
Niyakap ko ito at nagsorry sa kanya. Napahagulgol ako dahil sa galit, lungkot at pagdurusa sa pagkawala ni Chris.
"Boys, dalhin nyo muna sa labas yan.", sabi ni Lovi.
Killer's POV
"Nakakaiyak! HAHAHA!", sabi ko sa sarili.
" Be ready, pagkatapos ng mayabang ay Maarte!"Nagulat na lang ang lahat nang biglang nawalan ng ilaw.
Mae's POV
Nasusuka ako dahil sa mga nakikita ko. Putol na ulo, wakwak na bibig.
Dumiretso ako sa CR at may nakita akong tao. Nakatalikod sya at alam ko kung sino sya."Oh bakit nandito ka?", tanong ko sa kanya.
" Nasusuka ako e. Ikaw?", tanong naman nya.
"Same."Dumiretso ako sa lababo at isinuka na nga ang kanina pang gustong lumabas. Halos naluwa ko lahat ng nakain ko kanina.
" Grabe no! Nakakatakot yung killer!", sabi niya habang nasa likod ko.
Nagulat ako nang biglang nawalan ng ilaw na sakto ding may tumali sa leeg ko.
Hindi ako makahinga, hindi rin ako makapagsalita.
"HAHAHA!", tawa niya.
" Sorry, Mae, your game is over.", sabi niya at lalong hinila ang kabilaang dulo nito.Killer's POV
"Hinila ko papataas ang katawan ni Mae at dinala sa kwarto nito. Tinali ko sa taas ang lubid. Nag- iwan ako ng note.
" Guys! Sorry. Ako ang pumatay kay Mitch at Chris. Sana mapatawad nyo ako. Hindi na kinaya ng konsensya ko ang mga nangyayari kaya naisipan ko ito."
Bumaba ako ulit at binuksan ang main switch.
Nahimasmasan din ang lahat nang bumalik ang ilaw.Nagplano ang lahat na magsi- uwian at agad silang nag- impake.
"Tulong!", sigaw ni Anton na pumukaw sa kanila.
Nang magsipuntahan na nga ang lahat sa kwarto ni Anton ay pumunta ako sa bodega para butasin ang gulong ng van na sinasakyan namin.
Pagkatapos nun ay bumalik ako sa taas.Anton's POV
Napagplanuhan ng lahat na umuwe na.
Papunta na ako sa kwarto namin at mag iimpake na sana nang makita ko ang nakabigting si Mae." Tulong!", sigaw ko na pumukaw sa lahat.
Lahat nga sila'y nagsipuntahan sa kwarto ko."No! Babe! Who do this to you?! ", naiiyak na sabi ni Geraldine habang niyayakap ang katawan ni Mae.
Nakita nya ang note na nakalagay sa bandang paanan nito at binasa ang nakasulat." Guys! Sorry, ako ang pumatay kay Mitch at Chris. Sana mapatawad nyo ako. Hindi na kinaya ng konsensya ko ang nangyayari kaya naisipan ko ito."
"No! No! That's not true. No! Hindi yan kayang gawin ni Mae!", umiiyak na sabi ni Geraldine at tinapon ang note.
Pinulot ito ni Mira at binasa.
" Si Mae ang killer!", sabi ni Mira na nagpatahimik sa lahat.
"Sabi niya dito, hindi na daw niya kaya ang mga nangyari. Kaya naisipan niyang magbig- ", naputol na pagkakasabi ni Mira nang sumigaw si Mae." Hindi yan totoo!"
"Pero Geraldine, sya na ang nagsabi.", sabi naman ni Angelica.
" Stop this non sense war!", kailangan na nating umalis dito.", sabi ni Lovi.
"No, di ako aalis dito hanggat hindi ko kasama si Chris!", sabi ni Georgina." Georgina! Patay na si Chris! ", sabi ni Mira na naging dahilan para sampalin sya nito.
Sinampal din siya ni Mira.
" Patay na si Chris! At hindi na maibabalik yung dating Chris, then kung ayaw mong sumama, then wag! Hindi ka namin pipilitin.", pasigaw na sabi ni Mira.
Agad agad itong bumaba sa ground floor at sumunod naman ang iba. Diretso sa bodega at isinakay na nga ang mga gamit nila."Oh my God! Where's Leonard. Sya lang ang marunong magdrive satin."
BINABASA MO ANG
I Dare You
Mystery / ThrillerSabi nila, lahat nagagawa sa ngalan ng pag- ibig. Kaya mong tawirin ang pitong bundok, abutin ang mga bituin, at pati na rin ialay ang sariling buhay para sa taong mahal natin. Totoo nga. Hindi ko alam, pero wala na akong pakialam sa kanila, mapasaa...