Cashofia POV.
Andito ako room ko nagbabasa lang ako ng book nang my kumatok so pinto ko.
Tok tok tok
"Baby, its mom. Can i come in?"
"Yeea mom im not a baby anymore! Pasok po! " Sigaw ko ky mama.
"Baby dont pout. Mukha kang pato."
"Ah ganun. So sinasabi mong pangit ako? ,😞"
"Hahaha. Anyway, birthday mo na next month. And i want to give this!" Sabi ni mom as she handed me a necklace.
"Wow!😍😊 Ang ganda mom. Thank you!" Niyakap ko si mom after niyang isuot sakin ang necklace. Its a silver necklace na ang pendant ay heart na may shade na different light colors.. Mahaba siya at d masyadong kalakihan ang pendant.
"Ingatan mo yan at kahit among mangyari wag mong ihihiwalay sayu dahil yan ang sasagot sa mga katanungan mo sa takdang panahon. At yan din ang magiging protection mo. Ingatan mo at wag mong iwawala. Advance gift namin yan sayu nang papa mo. Mahal na mahal ka namin anak." Mahabang salaysay nang mama ko.
"Thanks ma. I promise po. Ill treasure this the way i treasure the both of you. I love you too ma." Maluhaluha kung sabi jy mama.
"Tama na nga tong drama natin. Para tayung mga baliw dito eh.! Sabi ni mom habsng pinupunasan ang luha.
"Ma ikaw lang ang baliw. Fi po ako kasali." ✌ Sabi ko.
Niyakap ko nalang si mama nang mahigpit.
"Pwede ba akong makisali jan? " Biglang sulpot naman ni papa nang di namin namamalayan.
"Pa tell me, may lshi po ba kayung kabuti? Bigla bigla nalang kase kayung simusulpot eh!" Tanong ko kay papa.
"Anak ang gwapo ko naman para maging kabuti." Naka pout na sabi ni papa
"Hon, seriously? Para kang bebi!" Sabi ni mama kay papa. At papa ng pout pa lalo.
"Segi pag tulungan nio pa akong dalawa! Naman eh di nio ako love? " Nakangusong saad ni papa with matching sad face pa yan. Kaya natawa nalang kami ni mama.
"Hahahahahahahahaha. " Kami yan ni mama. "Seryuso pa para kang tang jan." Sabi ko.
"Ouch naman nak.makatanga ka naman wagas wagasan. Walang break. Bawal pumreno ganun?" Sabi ni papa.
"Sorry pa. Sira eh. Nakalimutan kung ipa repair! Next time nalang!" Pambara ko kay papa.
"Hhmmp! Segi ganyan kayu!" Kunwaring tampo ni papa.
"Tama nanga yan. Tara na sa baba at kakain na tayu." Sabi ni mama saka bumaba na kami para kumain.
Meanwhil.........
Stewart POV.
Kararating kolang dito sa bahay. Sinalubong ako nang katiwala namin dito.
Good evening po sir.
Yumango lang ako at dumiretso na sa kwarto.
I took a quick shower. And went to my secret room dito lang din siya sa loob nang kwarto ko.
I move one of the book in the shelves to open the secret door in the wall. Di mo mahahalatang pinto siya dahil para lang din siyang wall. At ako lang din ang nakakaalam nito dito.
In this room i can be who i am. I can do whatever i want. Dito rin ako if i want privacy.
Hindi lamang ito basta basta kwarto. Mas malaki to kaysa sa kwarto ko. May sala may kusina may entertainment room din dito. Maliit lang sya at glass wall. Kumpleto din sa gamit dito. Para syang version nang isang condo.
A/. Ano yun condo sa loob nang kwarto? Astig!! Bago yun ah!.
...inggit kalang author. Gawa ka rin nang sayu.
As i was saying, dito na muna ako. My CCTV naman sa kwarto ko kaya kita naman dito kung may tao. Makatulog nanga!
ZzzzzzzZZZzzzz....
Cashofia's POV
After naming kumain deritso na ako sa kwarto. Kinuha ko yung pantulog ko and went to the bathroom para mag halfbath.
Andito nako sa kama ko. Queen size ito. Pinasadya talaga nang mama ka kase subrang likot ko matulog. Minsan nga nahuhulog pa ako kahit malaki na yung higaan.
I took my favorite book and continue read it. Actually its a book of fantacy. Mahilig akong magbasa nang ganitong janra pero never akong naniniwala na may ng e exist na magic sa mundo. Its just a made believe fantacy of the authors imaginition. Kahit sino naman siguro ang tatanungin kung naniniwala sila SA magic, baka mapagkamalan kapang baliw ng napagtanungan mo.
Basa lang ako nvg basa hanggang s hindi kona namalayan na naka tulog na pala ako.
ZzzzzzzZZZzzzz
Cashofia.
Cashofia...
Teka! Nasaan ako. Kaninong garden naman to. At sino naman yung tawag nang tawag sa akin.
Sino ka? Nasan ako.?
Ang ganda niya. Pero bakit parang mag kahawig kami.
Malapit na. Maghanda ka.
Maghanda po? Para saan?
Andito lang ako. Gagabayam kita. Magiingat ka.
Magiingat po saan? Unti unti na syang nawawala kasabay ng liwanag. "Teka! Sandali lang. Sino ka.sandali.!!. Ngunit tuluyan nng dumilim at nawala na yung babae.
Hhuuuh!! Napa balikwas ng bangon si cashofia. Panaginip lang pala.! Pero bakit parang totoo. Sino kaya ang babaeng yun.? Aiihss.. anong oras naba! 1am palang pala. Makatulog nanga ulit .
ZzzzzzzZZZzzzz.
____________________
Yan lang muna.. thanks po.
Author here!!
YOU ARE READING
THE LOST PRINCESS OF STONE KINGDOM
De TodoStone kingdom is a place where magic do really exist. A place where the magical creatures and human being who possesses different kinds of magic belongs. In this place magic is just an ordinary thing. A place where you only have to option on when an...