Cashofia's POV
Tahimik lang kami habang nas byahi. D narin ako nag balak png mag salita.wala namang silbi kausap tong katabi ko,isang tanong isang sagot .haay!
By the way long way!! Nagtataka siguro kayu kung pano ko nakilala sina Marco at Andrie. Ganito yun.
Flashback....
Paakyat ako ngayun nang rooftop. Yung pinunthan ko nung first day ng clase. Dito ulit alo magluluch. Diba nga nasabi ko na dun nako maglulunch lagi kasi ayaw ko sa cafeteria. Kung di nio naalala. Pwes alalahamin nio.✌..
Pumunta nako sa dating area kung saan ako kumain nang may ngsalita na naman sa likod ko.
"So you're here again?, Alam mo bng bawal ang sinumang pumunta dito?" Sabi nung kabuting nagsalita sa likod ko. Wag na kayung magtaka kung sino. Alam niyo na yun.
"Kung bawal pala eh bakit nandito kah?" Pamilosopong sagot ko.
"This is my place. I owned this. Hindi allowed dito ang iba."
"Oh! Talaga. Bakit asan ba pangalan mo dito? Wala naman akong nakikitang pangalan mo dito ah. So you can't force me to leave. At isa pa. Gusto ko rin dito kaya wala kang magagawa." Sabi ko at umupo na dun sa may bench sa gilid. Di narin naman siya umangal kaya di narin ako nagsalita.
Inilabas kona sa bag ang baon ko. Gutom na kasi ako eh. Di ako nakapag breakfast kasi late nako. Buti nalang marami ang pinabaon ni mama.malakas
Ako kumain pero di ako tumataba. Ewan ko ba kung bakit. Pero ok narin kasi di ko n kailangang mag diet para di ako tumaba."Halika kain tayu!" Yaya ko sa kanya. Di naman ako harsh para di sya yayain noh. Pero tumingin lang siya sakin na nakakunot ang noo. Dont tell me. Di niya na gets sinabi ko..
"Oi. Ano? Kakain kaba o kakain ka?." Ganda nang tanung ko diba. May choice talaga siya.
Umupo narin siya sa kabilang part. Bali nasa gitna namin ang pagkain. Binigay ko narin sa kanya ang isang kutsara at tinidor na siyang ipinagtaka ko kung bakit dalawang pares ang nilagay ni mama. Ano kya yun. Na predict nya na may makakasama ako. Galing!!
Kumakain kmi nang may dumating na dalawang lalaki. Teka! Classmates ko tong dalawa ah. At nakita kona rin silang magkasamang tatlo kaya alam kung mga friends niya to kaso di ko alam name nila.
0_0...
0_0.. reaction nang dalawa nang makita kami. Seriously? Ngayun lang ba sila nakakita nang kumakain."Ah.. kain tayu!" Yaya ko sa dalawa. Pero itong katabi ko. Wala lang. Kain parin.ang takaw naman nito.
"Oi teka. Wag mokong ubusan. Para namang ngayun kalang nakakain." Pinalo ko nang kutsara yung kutsara niya. Para kasing di nakakain eh. Naka ilang subo panga lang ako.
"Tssk!" Oh diba ang haba nang sinabi.
"Ahhhemmm." Nakuha ang pansin namin nang may tumikhim.
"Bakit?" Tanong ko.
"Wala naman segi patuloy niyo lang yan."Uminom nako nang tubig tapos na kasi ako. Patay. Isang mineral lang pala dala ko. Pano to iinom nang tubig. Hawak ko yung mineral nang bigla niya itong kunin at uminom narin.
0_0 teka di manlang niya tinaas para di lumapat ung bibig niya sa mineral.. waahh! Indirect kiss yun Diba.
"Oi. Bat mo naman inubos? Saka sinong nagdani na inumin mo yang tubig ko.?"
"Tinatamad nakung bumaba." Saka binalik sakin yung lalagyan na walang laman. At umupo na ulit sa dating pwesto niya.
"Alam nio ang sweet nyong tingnan. Saka first time naming nakita na nakisalo yang si captain sa isang tao at sa babae pa." Sabi nung isang medyu singkit. "Ako nga pala si Andrie Reyez ang pinaka gwapo sing tatlo." Pakilala nia sabay lahad nang kamay. May pagka mahangin din pala tong isa eh.
"im Marco Ferrer, diba clasmate ka namin. Ikaw yung transferee diba.?" Sabi naman nung marco. Tapos humarap dun kay sungit. "Syanga pala bro. Kailan kapa naging hukagi?" Nakangiting tanung ni marco kay sungit.
>_> tssk.
Nagtaka naman ako dun sa sinabi ni marco. Alam ko kasi anime yang si hukagi. Yaan nanga paki ko naman dun.
"Ah yeah.. ako nga. Im Cashofia Wyyan Andrie Reyez Park. But you can call me Cas or wyyan basta wag lang Andrie." Sabi ko at nakipag shakehands narin.
Lumapit naman ako dun ky mr. sungit. Itatanung ko kase pangalan niya. Oo di ko pa alam pangalan niya ang alam ko lang ang apilyedo niya. Malay koba dina ako nag tanung noh. Pero ngayun mag tatanung na talaga ako.
"Hey Mr sungit ano nga pala pangalan mo?" Tanong ko sa kanya.
"You mean di mo pa alam pangalan niya? Eh. Diba magkasabay nanga kayung kumain. And as what i have notice mukhang hindi ito ang first time na nagkausap kayu." Taning sakin ni Marco.
"Nope! Apelyido lang niya ang alam ko eh. Kaya Mr. Sungit ang tawag ko sa kanya. Saka nung first first day nang clase dito ako nag lunch." Mahabang sabi ko.
"Ibang clase!" Iiking iling namang sabi ni Andrie. Nagtaka siguro kayu bakut ayaw kung magpatawag ng Andrie. Kasi nabasa niyo naman Andrie din pangalan nung isa baka ma confuse lang kayu.
"Tssk. Stewart Cliff." Pakilala naman ni sungit.
"Okay!"
So yun nag kwentuhan lng nang kung ano anong ka ek-ekan. Sabay narin kming pumasok nung mag bell nah. Ang sama nga ng tingin sakin nang ibang students akala mo naman mangangain na nang tao eh. Pssh. Wala naman akong paki sa kanila basta ba wag lng nila akong gagalawin. Marunong ata yung mag kungfu.
So yun nga. Ngayun alam niyo nah.
Di ko namalayang andito na pala kami sa harap nng bahay. Nasabi ko kasi sa kanya kanina kung san ako nakatira.
"Thanks sa paghatid. Saka ingat sa pag drive pauwi.!" Paalam ko sa kanya saka pumasok na sa bahay pagkaalis nung sasakyan niya.
Nakita ko si mama at papa sa kusina. Lumapit nako para batiin sila saka dumiritso na sa kwarto. Hinubad kona yung uniform ko and dumeritso na sa cr para mag halfbath.
Dumeritso nakong kusina para kumain after kung magbihis. Kinamusta rin nila ang tungkol sa school and yung sa activity. Natukso panga ako nang wala sa oras nung tinanung nila kung sino nag hatid skin pauwi. Tssk.
After kung kumain at maghugas ng pinagkainan dahil syempre marinong naman alo sa gawaong bahay noh! At yun nag palam nako kina mama at papa para matulog. Umakyat nako sa kwarto and taaddaah!! Ano panga ba. Edi matulog..
ZzzzzzzZZZzzzz..
=========≠=============≠====
Yehey!! Nagawa ko rin. Medyu mahaba haba ang chapter nato. Keept reading po.
😀Thanks!
Author.....
YOU ARE READING
THE LOST PRINCESS OF STONE KINGDOM
LosoweStone kingdom is a place where magic do really exist. A place where the magical creatures and human being who possesses different kinds of magic belongs. In this place magic is just an ordinary thing. A place where you only have to option on when an...