Chapter 23 - The camp part nineteen - ang galit ni Belinda

344 6 0
                                    

*JoshBie*

[hinalikan ni Josh si Bambi sa noo.. habang si Bambi naman ay gulat na gulat]

Bambi: bakit mo ginawa yun?

Josh: (di alam ang sasabihin kay Bambi) ewan ko.. sor...sorry.. nabigla lang ako..

Bambi: mali yun eh.. maling-mali..

Josh: namiss kasi kita eh.. anong problema? minsan, nagagalit ka sakin.. ngayon okay naman tayo.. iniiwasan mo ba 'ko?

Bambi: Josh, sorry.. pero hindi na tayo pwedeng maging close.. iwasan mo na 'ko.. tsaka wag mo na 'ko kausapin.. (sabay alis)

Josh: Bambi!

[naiwan si Josh habang si Belinda naman ay nakasilip pa din at nakita niya ang ginawa ni Josh kay Bambi]

*camp-Bambi,Ms Rose*

[naglalakad si Bambi somewhere in the camp nang biglang tawagin siya ni Ms Rose]

Ms Rose: Bambi! Bambi!

Bambi: po?

Ms Rose: Nakita mo ba si Josh?

Bambi: aa..ahhh hindi po..

Ms Rose: saan na kaya nagpunta yung batang yun? sandali, bat parang namumula yang mata mo? umiyak ka ba?

Bambi: hindi po.. bakit naman po ako iiyak? ang saya-saya ko nga eh.. (:D fake smile)

Ms Rose: ikaw talagang bata ka.. sandali, matanong ko nga.. kamusta na ba kayo ng pasaway kong kapatid?

Bambi: hmm malala po!

Ms Rose: anong malala?

Bambi: ang ibig ko pong sabihin, malala na po yung topak ng kapatid ninyo.. pero, mukha naman pong magkakasundo po kami eh.. tsaka parang may future naman siyang magbago..

Ms Rose: :) i'm glad to hear that.. at least alam kong determine ka talaga na makuha yung scholarship mo.. and, i know that i can trust you.. (sabay alis)

Bambi: :)

*kinagabihan-mga tweens*

[naglalakad sila Rick at Jacob papunta sa mga tweens malapit sa bon fire..]

Rick: pare! serve na natin 'tong special juice natin sa kanila..

Jacob: sigurado kabang hindi tayo sasabit jan? baka malasing yung mga girls..

Rick: 100% wala sabit..suwabe lang 'to pare.. tara, serve na natin..

Luisa: team! sobrang masaya ako after ng last activity natin.. i've felt like we have bonded as a group already eh.. oh, Rick, i-serve mo na yang pinagmamalaki mong drink...

[binigay na ni Jacob sa mga tweens ang mga baso at nilagyan naman ito ni Rick ng special juice daw..]

Rick: guys, ilang tulog na lang, babalik na tayo sa school.. sana pagbalik natin don, hindi tayo magkahiwalay-hiwalay.. sana, manatili ang friendship natin..

[nilagyan din ni rick ang mga baso ng iba pang mga Tweens at nag-thank you naman ang ma ito sa kanya..]

Leslie: for happy times together, CHEERS!!

Tweens: CHEERS!!!

[uminom na sila at yung iba ay sinamid/inubo]

Belinda: ano ba to?!

Luisa: ano ba 'to?!! lasang sapatos naman 'to eh..

Rick: napakapintasera mo talaga Luisa.. may local diet 'to, at konting alcohol..

Luisa: talaga? alcohol? ano girls? game ba tayo? fight?

Girls: FIGHT!! (sabay taas ng baso nila)

Josh: yun oh!

Tweens: CHEERS!!

[nagkwentuhan silang lahat... sigawan, tawanan, lahat na! Mga lasing na kasi eh... eto namang si Rick, umayo ng walang tungkod.. kaya nagalit si Luisa..]

Luisa: hoy! hoy! hoy!! (reffering to Rick) eh siraulo ka pala eh.. di ka naman pilay eh!

Rick: oh, sino bang may sabing pilay ako ha?!

Luisa: ikaw!! eh bakit hindi mo sinasabi sakin na hindi ka na pala pilay?!

Rick: bakit tinanong mo ba?!

Luisa: eh siraulo ka pala eh!! eh utos ka ng utos sakin eh!! (hinabol si Rick)

[naghabulan sila Rick at Luisa sa paligid ng mga tweens..]

Tweens: wwwhaaaaaahhhhhh!!! wwwaaahhhhhhh!! wooooooohhhh!!

Belinda: confession to di ba?

Tweens: oo!

Belinda: upo kayong lahat!! upo kayo!

[lumapit si Jacob kay Belinda at nilagyan ulit ang baso ni Belinda..]

Belinda: umayos kayo! pakinggan niyo ko! may kailangan din akong i-confess eh.. lately, nagtiwala ako.. sobra-sobra..

Josh: mapapaiyak yan..

Belinda: sandali, di pa 'ko tapos.. sobra-sobra! hindi lang sa isang kaibigan, kundi sa isang kapatid! Bambi,(turo kay Bambi) i trusted you so much.. katiwalaan kita! minahal kita! tinanggap kita! anong ginawa mo? binitray mo 'ko! (sabay tayo) niloko mo ko!

Josh: (lapit kay Belinda) Belinda!

Bambi: (tayo) Ate!

Belinda: magkakampi kayo? ha?! (reffering to Josh) bagay nga kayong dalawa!! bagay kayong magkasama dahil pareho kayong manloloko!!! manloloko kayo!! (pinagpapalo si Josh)

Josh: hoy, hoy! ano ba yon?!

Bambi: bitawan niyo ko!! (reffering to the Tweens) ate! wag ka naman magalit sa akin! wala namang nang yari samin ni Josh eh!

Belinda: talaga? talaga? (sampal kay Bambi)

Bambi: ahh!!

Belinda: sinungaling ka!!

[pinigilan na ni Leslie si Belinda]

Leslie: tama na!

Belinda: Sinungaling kayo!!!

Josh:hoy!

Belinda: hinalikan ka ni Josh.. ha!!!

[umiiyak na si Bambi habang si Belinda, galit na galit..]

Belinda: pahinhin-hinhin ka pa! nasa loob pala yung kulo mo!! siguro kaya ka nagustuhan nito eh!! (turo kay Josh) kasi malandi ka!!! malandi ka!!!

Bambi: hindi ako malandi!!!

Josh: tama na!

Belinda: isusumbong kita kay Mommy pagkauwi natin.. ha? sasabihin ko sa kanya na ang kanyang dear daughter ay nagloko sa recollection!! lagot kang malandi ka!!

Bambi: sabing hindi ako malandi eh!!!!! (nagtangkang sampalin si Belinda)

Belinda: (nahawakan niya ang kamay ni Bambi) hold there Bambi!! kaya kong baliin lahat ng mga buto mo sa katawan!!!! kaya umalis ka na dito bago pa kita masaktan!!!! go!! tumabi nga kayo!! (sabay alis.. sumunod naman si Leslie)

Josh: (lapit kay Bambi)

Bambi: pabayaan mo ko!!! (tulak kay Josh) alam mo ikaw!! ikaw siraulo ka!! ikaw ang nagpasimula nito eh!!!! (sabay alis)

Tween Hearts [Real Story-----Tweens]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon