075

395 20 5
                                    


   Pag arrive namin sa ospital hinanap ko agad yung room ni lola, and gladly nakita ko agad kung saan siya naka confine.

Pagbukas ko ng pinto grabeng sakit ang ramdam ko nang makita ko syang nakahiga sa hospital bed na ang putla ng mukha, tapos mukhang napaka hina. Nagbless agad ako ganun din si Daehwi.

     "Lola kamusta naman po ang kondisyon nyo?" Dahan dahan kong tanong.

  "Ok pa naman apo, wag ka masyadong magalala. Tsaka ikaw hindi mo sinasabing may boyfriend ka na pala. Dalaga ka na" asar pa niya. Pano pa niya nagagawang magbiro sa lagay na yan.

          "Nay hindi ko naman siya boyfriend , kaibigan ko lang po sya" sabi ko habang kinukuha ying mga prutas na dala namin.

  "Sus, tumatanggi ka pa eh dun din naman kayo mapupunta"

            "Anong pangalan mo hijo?" Tanong nita kay Daehwi.

  "Lee Daehwi po" deretso niyang sagot. Hayss sana lahat deretso.

   Pagkatapos kong balatan yung mansanas binigay ko na kay lola.

     "Oh nay, kain po muna kayo" pagabot ko na tinggap naman niya.

  "Hindi po lola seryoso, kamusta naman po kalusugan niyo?"

               "Ok naman apo"

"Yung totoo po?" Tanong ko ulet.

     "Bakit? Kapag sinabi ko bang mamatay na ako matutuwa ka?" Mabilis niyang sagot. Na ikinagulat ko naman.

    "Hindi joke lang yun, malakas pa ako. Syempre hindi muna ako mamatay hanggat hindi ko pa nakikita mga magiging anak mo" dagdag niya, sabay kindat kay Daehwi. Jusq hanubayan.

Daehwi's

Currently gabi na at natutulog si Jira sa tabi ng lola niya. Pinayagan kami magstay dito sa hospital. Namangha nga ako sa kaclosan ng maglola sa isat isa, may sweet side din pala si jira.

      Nandito ako ngayon sa maliit na couch nakahiga. Tapos may narinig naman akobg tumatawag sakin.

    "Daehwi, hijo"

Lumingon ako kung saan nanggaling yubg boses tapos nakita ko yung lola ni jira na tinatawag ako kaya bumangon agad ako sa pagkakahiga ko.

      "Po?" Tanong ko sabay lapit. Paglapit ko hinawakan niya yung kamay ko.

   "Hijo, nililigawan mo si Jira noh?" Tanong niya na naging cause ng pamumula ng mukha ko. Tumango ako in response.

        "Mabuti naman, alagaan mo si Jira ah. Alam kong may gusto na din yan sayo, tyagain mo pa. Lagi mong tatandaan, kapag gabi hindi siya makatulog kantahan mo, kapag tinotopak yan intindihin mo, mahilig yan sa aso o kaya pusa, mahilig din yan sumakay ng bike nung bata pa siya kaya siguro mageenjoy yan kung iaangkas mo yan sa bike. Medyo maikli pasensya niyan kaya pagpasensyahan mo na. Alam kong hindi na ako ganoon magtatagal sa mundong to kaya gusto ko kapag mamatay ako wala akong regrets. Ang dami kong utang sa apong kong yan. Pasayahin mo siya ha," sabi niya na medyo papaiyak na habang nakatingin sa natutulog na si Jira.

     "Opo," full of sincerity kong reply.




❝gay,who?❞Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon