LEONORA'S POV
"Hep-hep-hep may nakakalimutan ata kayo?" Tanong samin ni nehl.
Nubayan Nehl pati ba naman yon naalala mopa.
" ano ba yan Nehl! Pati ba naman yan nahalata mo?"iritadang tanong ko Kay Nehl.
"Hoy funjisol kasalanan ko ba kung wala kayong assignment!" Mataray na sabi ni Nehl saakin.
"Kaya don kayo pumunta sa office ni sir bagyo, ay este sir Albert" pagpapatuloy ni Nehl sakanyang sinabi
"Eto na po madam Nehl maglalakad na ang inyong mga alipin!!" Sarcastic na sabi ni Jacob.
Inirapan nya LNG kami tas nagpunta na kami sa office ni sir Albert.
Kumatok muna kami bago pumasok.
Nakita namin si sir na magkadikit na ang kilay ,mukang andto na ata lahat maliban lang samin.
"Why are you late??" Nakakatakot na sabi ni sir..
"Ahh--ahhmm" nauutal na sabi ko
"May balak ba kayong tumakas??" Sabi nanaman ni sir.
"Ahm natae l-ang po s-i wend-y kaya po nataga-lan kami." Pagpapalusot ni Jacob
"Ayy oo nga sir! Tumae nga si wendy, ambaho pa nga eh, Amoy imburnal!" Pagsasakay ko sa trip ni Jacob
"OK maupo kayo!" Poker face na sabi ni sir bagyo
Binigyan kami ni sir tigiisang papel , at nagsimula na kaming magsagot
Mukang madali lng naman kaya go push para sa ekonomiya at para Kay oppa jiminie ko😍
.
.
.
.
.
.
Tada! Tapos na si aqoue mga madlang peopleinaabot kona kay sir yung papel ko at nagsimula ng rumampa sa hallway, iniwan ko na sila don Bahala na sila dahil malaki na sila Hindi lng malaki na as in matanda dahil literal na malaki.
nakita ko nman si nehl kasama ang tatlong tropang puddle ,pero wait teka parang tahimik ang bunganga non?
May problem kaya sya?lumapit na lng ako sa kanila.
" Nehl! May problema ba yang maingay mong bunganga? Bat ang tahimik mo?" Sabi ko sakanya
"Hoy funjisol! Shut up ka muna, atsaka wla akong problema!,wala lng talga ako sa mood atsaka nagugutom pa ako" Mataray nanamang sabi nya sakin.
"Wow nehl! Gutom kapa sa lagay na yan?? Ehh nilamon mo na nga yung sandwich kanina ehh!" Di mapakaniwalang sabi ni Matthew kay nehl
"Hayaan mo na lng sya baka sampalin ka nyan gaya ng Kay Carlo" pananakot ko Kay Matthew
"Sabi ko nga shut up na lng ako eh!" Sabi ni Matthew sabay kuha ng cellphone nya sa bag
Hello mga madla ako nga pla si Leonora Agustin,ang leader nila.
Tama na nga yan kasi parating na ang tatlong dambuhala
(Wendy,Jacob,pearlyn)ay Hindi pla kasama si pearlyn payat pala yan."Hoy Leonora!! ,WA-LANG HI-MA-LA.....!
Bakit iniwan mo ka-MI....?" Tanong sakin ni Jacob."Eh kase maganda ako!" Confident Kong sabi sa kanila.
nakita ko nman ung muka ni jacob na hlatang nag pipigil ng tawa, ang bruha tlga ohh, ahhm anyway si jacob nga pla di pla yan girl half half yan mga ateng at kuya.
I mean babae gender nya Pero you know na hahaha
Pero wag kayo matalino yan.
.
.
.
.
.
Matalinong walang assignment."Oh tapos na kayo?" Nehl
"Ay Hindi! Hindi pa kami tapos andon panga kami sa office ni sir bagyo!" Sabi ni Wendy. Pero nagtaka sya nung nakitang natahimik kami at medyo namutla na nakatingin sa likod nya.
Nakaharap kasi kami sakanya dito sa hallway at sya lang nakatalikod.
"Oh anyare sain--" Wendy
"What did you just call me ms. Galvez..." Kalmado pero nakakatakot na tanong ni sir.
Dahan dahan humarap si wendy Kay sir at namumutlang napakagat ng labi pag harap nya dito.
"S-si-sir a-ano wa-wala po! J-joke lang" Wendy Sabay peace sign Ta's ngiti labas ipin.
Tumitig sakanya si sir ng makahulugan.
"Just make sure to pass my subject miss galvez. Bago ka gumawa ng mga kalokohan" sabay tingin samin"pati rin kayo, make sure to pass my subject or else..." sabay taas ng isang kilay."or else you'll regret it."
Nilagpasan kami ni sir at naiwan kaming tulala at namumutla.
"G-grabe n-nakakatakot talaga si sir brrrr" sabi ko dahil ako ang unang nakabawi
"O-oonga hehehe"-si Wendy. Tumingin kami sakanya ng masama.
" ikaw kasi ang lakas ng Boses mo."Jacob
"Hahahaha sorry nanga eh"-Wendy
" Tara na!may praktis pa tayo diba!?"-ken.
At nagsimula na kaming lumabas ng school.