Rayne's POV
Nandito ulit kaming anim sa P & H Residence, sa kwarto ni Jam. At ang saya saya alam niyo ba kung bakit? Haha syempre hindi :P Eh kasi naman dito kami magslesleep-over for 3 days, saya noh? Ikaw ba naman kasama mo yung mga baliw mong kaibigan diba? Napatingin ako kay Jam ng bigla siyang lumabas sa CR, nakatungo at may malalim na iniisip. ewan ko ba dyan, ayaw ishare yung problema niya, umupo siya sa Kama ni Jai..
"Guys..." Naagaw niya ang atensyon naming magkakaibigan pano ba naman si Jai at Ana nanonood ng comeback teaser ng EXO at tuwang-tuwa, si Denise naman at Ikah ayun may pinapanood na hindi ko alam sa cellphone ni yahm. "hmmm.. March 1 na ngayon diba?" tumango naman kaming lima. "Guys, sulitin natin tong month na to please.." Humarap siya samin at ngumiti ng isang pekeng ngiti.
"Bakit? ano ba meron?" Tanong ni Ikah.
"After this month kasi pupunta na ako sa states at dun ko na itutuloy yung pagaaral ko..." Ngumiti ulit ng pilit si Jam at pinunasan yung nagbabalak ng lumabas na luha sa mga mata niya. Watda -.-
"So iiwan mo kami ganun?" Tanong ni Denise.
"Pre, hindi sa ganun, pero.... no choice eh, I'm really sorry."
"Gara mo men..." Sagot ko naman sa kanya, pano ba naman pinauwi niya ako galing sa states, tas siya naman tong aalis?! Anong kalokohan to?!
"Guys One year lang naman, kaya gusto ko sulitin natin itong March na to!" Tumayo si Jam at ngumiti ng masaya, pero alam kong hindi to masaya. Kilala ko ang mga kaibigan ko lalo na yang si Jam dahil magpinsan kami, alam na alam ko kung peke o totoo yung ngiti niya, akala niya naloloko niya ako pero ang totoo sarili niya lang ang niloloko niya. At kami eto, speechless sa pagngiti niya. One year, one year huh?! Sa loob ng one year na yun maraming pwedeng mangyari! Edi sana di na niya kami hinahanap kung may mawawala din pala.
"One year lang?" tanong ni Jai.
"Yup one year lang :D" Sagot ni Jam sa kanya. At niyakap niya kaming lima. Pakiramdam ko may hindi kami alam na nangyayare eh..
BINABASA MO ANG
Days of March.
Ficção AdolescenteMasaya magkaroon ng kaibigan, alam ko yan at alam kong alam niyo rin yan. What if dahil sa isang pagkakamali masira ang lahat at yung akala mong happy ending ay hindi pala happy ending. Dahil baliktarin man ang mundo meron at merong mawawala. THIS...