Chapter 4💘: Fiancè

21 0 0
                                    

Third Person's POV:

Papunta na sa opisina ng Mommy niya si Keisha nang biglang nag-ring ang phone niya.

*Call me baby, baby-*

"Hello?"

(Keisha! Akala ko ba sama tayong maglu-lunch ngayon? Eh bakit wala ka pa rin dito sa canteen? Tatlong dekada na akong naghihintay dito ni anino mo man lang di ko makitang babae ka!)

Yikes, oo nga pala.  Nakalimutan ko....
-sa isip ni Keisha at napatakip sa bibig niya (0o0)
                        |/  \|

Sabi niya dadalhan pa naman niya ako ng luto niya. Hays siguradong masarap yun....
Pero si Mommy kasi eh. Ano ba yan?!

\(*0*)/

"Ah....oo nga pala sis. Uy di ko nakalimutan ah. Si Mommy kasi eh. Urgent daw, napagalitan na nga ako dahil ang bagal bagal ko raw. Hindi ko alam kung bakit pero baka ipapakita na naman sakin yung baliw na fiancè ko"

(Ahh ganun ba? Well kung si Madam Principal ang nag-utos edi pagbigyan. Pero ayaw mo nun? Makikita mo naman si Justin)

Napairap na lang si Keisha sa pinagsasasabi ni Alexa.

"Eh kung saksakin kita diyan? Hindi ko nga kasi gusto ang fiancè ko. 17 pa lang ako binibigyan na agad ni Mommy ng fiancè, di ko naman kailangan. Wala akong freedom! Sapat na ako sa limang nagagwapuhang anghel sa buhay ko, dadagdagan pa ng isang lalaking may topak sa ulo"

(Makasabi ka wagas. Ang gwapo rin kaya ni Justin)

"Edi magsama kayo. Ayaw ko nga sakanya"

(Bakit ba naman kasi? Mabait, palabiro, gwapo, mabait, mayaman, matalino, mabait-)

"Ikatatlong sambit mo na ang mabait sis. Naka unli ka no?"

(Nangsusupalpal na babae, makinig ka nga muna! Eh yun nga naman kasi, mabait siya, gwapo, matalino, mayaman, palabiro, ano pang hahanapin mo sakanya?)

"Makasabi ka niyan eh ang ugali niya nasa kila Louis naman eh. Puro naman sila mayaman at gwapo"

(Gwapo at mayaman nga pero lahat ba sila matalino?)

"Hindi"

(Lahat ba sila palabiro?)

"Hindi rin"

(Eh lahat ba sila mabait? Hindi! Kasi iba-iba sila. Pero kung si Justin ang pipiliin mo, parang pinagsamang Louis, Dylan, Jay-C, Edward, at Kent yun! Ikaw ha. Makinig ka kasi-)

-call ended-

Pinatay ni Keisha ang phone niya nang nasa harap na niya ang pintuan ng opisina ni Mommy niya. Binuksan niya ito at ang unang nakita niya ay ang nakangiting mukha ni....

 Binuksan niya ito at ang unang nakita niya ay ang nakangiting mukha ni

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Justin", mahinang sambit niya at lumapit sa kanilang dalawa.

"You're 10 minutes late from the last time i called you and 30 minutes late in the exact time i told you to come", ang tinig ng Mommy niya ay mahinahon ngunit may bahid ng nakakatakot na tono sa boses nito.

Pag sumali ka sa isang horror movie Mom, kahit boses mo lang mapapakinabangan....
-isip ni Keisha(^~^)

"Sorry Mom. N-nabangga kasi ako kanina sa daan...", sagot ni Keisha na hindi tinitignan ang Mommy nito.

"By what? ", pag-uusisa naman ng Mommy niya at si Justin naman ay nakatitig lang sa kanilang dalawa.

"Isang lalaking nagmamadali. Hindi ko siya kilala", sagot naman ni Keisha.

"Fine just sit down", utos ni Mommy niya kaya sunod naman agad siya. Magkatabi sila ni Justin ng upuan at si Mommu niya naman ang nasa harap nila.

"So, what are the two of you's plans?", tanong ng Mommy ni Keisha sa kalagitnaan ng pagka-kain nila.

Napatigil naman sa pagkain at nagkatinginan sina Justin at Keisha.

(O-O)

Mag-isip ka, kung hindi aasalin kita ng buhay. Hindi pwedeng ako ang magdahilan at baka mahalata pa tayo... (*~*)
-natatarantang pag-iisip ni Keisha at mukhang nabasa rin ni Justin ang iniisip nito kaya hinarap niya agad ang Mommy ni Keisha.

"Uh tutal holiday naman po sa Lunes, the next day, may plano kaming pumunta sa Batangas. Just for a day lang naman po. Masyado na kasi kaming stressed kaya we need to have a little time to relax", nakangiting sabi ni Justin at nanlaki naman ang mga mata ni Keisha dahil dito.

Hinding hindi ko gusto ang travelling baliw! Nasusuka ako sa biyahe! \(>O<)/
-gustong isigaw ni Keisha pero ng nilipat ng Mommy niya ang tingin nito sakanya, ngumiti na lang siya at tumango.

"Kung papayag kayo", sabi ni Keisha.

Wag kang pumayag. Wag kang pumayag. Wag kang pumayag Mommy!
-pilit sinisigaw ng isip ni Keisha.

"Of course it's fine. Just follow your curfew. Must be at home before 7:00 okay?", bilin ng Mommy niya at tila pinagbagsakan ng langit at lupa si Keisha ng marinig ang sinabi ng Mommy.

"Excuse me", sabi ni Mommy ni Keisha ng may tumawag sakanya at lumabas muna sa office ng sinagot na niya ito kaya naiwan si Justin at Keisha.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Katahimikan.....
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Maya-maya....

"Walang hiya ka! Sabi kong ayaw ko ng travelling eh!", sigaw ni Keisha sabay sapok sa ulo ni Justin.

"Hahahaha. Eh diba ako ang mag-iisip? Edi ako ang bahala kung anong gagawin natin. Okay lang yan, K-Ann. Kakayanin mo naman sigurong makarating dun na di baligtad ang sikmura", natatawang sabi naman ni Justin.

Si Justin at Keisha ay naging close nung na engage silang dalawa. Dahil di naman sila makakakalas sa engagement nila kahit magpatayan man silang dalawa, pinili na lang nilang maging magkaibigan at naging close naman silang dalawa. Trinato na lamang na kapatid ni Justin si Keisha at ganun din si Keisha sakanya. Tinatawag rin siya ni Justin sa nickname na siya, si Justin, ang mismong gumawa. Yun ang K-Ann.

"Oo ikaw ngang mag-iisip pero alam mo naman na di pwede sa kalagayan ko yun eh. Pa'no kung masukaan kita ha? Disadvantage mo pa yun Justin", sabi ni Keisha.

"Hindi. Kahit mangyari pa yan, at least hindi ako masusuka, ikaw lang. Pwede ko namang ihinto ng biglaan ang kotse pag sa tingin mo masusuka ka na para bumalik ang kinain mo",sabi naman ni Justin kaya sinapok ulit siya ni Keisha.

"Hoy, yang topak mo, ilagay mo sa lugar ha", sambit ni Keisha pero bago pa man makasagot si Justin, dumating na ang Mommy ni Keisha.

"I have to go. May meeting pa ako", nagmamadaling sabi nito at umalis din agad.

"Ang bilis din talaga ng Mommy mo eh, noh?", sabi ni Justin na sinang-ayunan naman ni Keisha ( -_-")

Author's Note:

Tatlong chapters pa lang ang natapos, and we're ranked as #244th in Humor! Yehet! I'm inspired to continue thanks to everyone....

Kahit #244 pa lang, at least nasa ranking diba?

Ang bagong character pala ay si: Justin Wills

At ang roleplayer naman niya ay si: Park Chanyeol!

See you next chapter guys!

Can You Be My Crush?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon