High School Life: Jaine Meet Irish... Tristan & James saved her..!!

155 3 0
                                    

"Tma na yan..!!
Sambit nya kay Irish.
Napalingon nmn si Irish sa taong pumigil sa kanya.
Irish: T-ristan...
Takang tanong nya.
Maging si Jaine ay napaangat ng tingin dahil sa taong dumating at laking tuwa ng puso nya dahil nandito na ngayon ang taong kanina pa nya iniisip.
Irish: anong ginagawa m bkit m ko pinipigilan. Haa..
Bakit sino ba sya sa buhay m at pinipigilan m ko sa gusto kong gawin sa kanya..
Hnd pa rin nagpaawat si Irish at hinatak niya ang buhok ni Jaine.
Napasigaw sa sakit ang dalaga..
Jaine: arrayy..!! tama na po pleeaassee...
Tristan: bitawan m siya Irish wala kang karapatan na saktan sya dahil wala syang ginagawang masama sayo.
Sabay bitaw ni Tristan sa kamay ni Irish at pilit na tinanggal ang kamay ni Irish sa buhok ng dalaga.
Nagtagumpay namn sya at agad na inalalayan tumayo si Jaine at inilagay niya ang kamay ng dalaga sa kanyang balikat para makatayo ito ng maayos.
Tristan: Ok ka lang b Jaine?..
Nagaalalang tanong niya sa dalagita.
Umiiyak man ay ngumiti ng pilit si Jaine para ipahayag na ok na sya ngaun dahil ngaun na may nagtanggol na sa kanya.
Irish: pabayaan m nga ko Tristan
Makapal ang mukha yang babaeng yan malandi na nga panget.. pa.
Huh akala nyang babaeng yan may magkakagusto sa tulad niyang dukha..!!
Alm m b binunggo nya ko tingnan m nadumihan tuloy ang mamahalin kong gamit.
Tingnan m ohh madumi na tong libro ko galing pa to sa US.
Nakakabwisit yang babaeng yan.
Kita mo ang kapal nagpapaawa effect pa sayo.
Inaagaw ka nya sakin.
Wala siyang hiya.
Nakita ko kayo kanina naguusap sa likod ng school. Nilalandi ka nya Tristan gusto nya agawin ka nya sakin.
Galit na galit na pahayg ng dalaga kay Tristan habang masama ang tingin kay Jaine napayuko na lang si Jaine sa takot dito.
Nagsalita ang binata.
Tristan: Tama nha Irish..
Alm m kung ano ang ayw ko sayo yan yang paguugali m..
Masama ka.. mapanakit sa kapwa
Konting bagay lang na nagawa sayo sinasaktan m na agad.
Si Jaine wala siyang ginagawang masama.Magkaibigan lang kami.
At wala kang karapatan na pagsalitaan siya ng ganyan. Tao rin siya nasasaktan.
Mabuti pa nga si Jaine may malasakit mabait pero ikw wala.. wala kong nakikita sayo kundi galit at poot sa puso.
Kaya ni isa man lang walang magtatangka mahalin ka kahit ako Irish hnd hndi kita magugustuhan.
At kahit kelan ikw lang ang habol ng habol sakin.
Walang tayo Irish walang Tayo..
Tandaan m yan..
Mas pipiliin ko pa si Jaine na mahalin kaysa sayo..
Oo panget sya pero may busilak syang puso.
Yun ang wala ka Irish kaya tama na..
Wag na wag mong tangkain na muling saktan si Jaine o Nino man sa inyo ngayon na nandito.
Kundi ako mismo ang makakalaban m..
maautoridad na sambit ng binatilyo kay Irish at sa mga Estudyante..
Lht ng mga estudyante ay natahimik at natakot sa banta ng binata.
Hndi makapaniwala si Irish sa narinig niya mismo sa taong buong buhay nyang minahal.
Yun ang pinaka masakit na narinig nya sa buong buhay nya.
Maging sya ay napaluha sa harap nila Jaine at Tristan.
tumahimik saglit ang kapaligiran ng may dumating muli...
James: Anong kaguluhan toh..??!!
Laht ng mga estudyante ay nagulat at natakot sa pagdating ni James na isang
Badboy sa school..
Maging sila Tristan Jaine at Irish ay napatingin sa kanya ngunit walang sumagot sa tanong ng binata.
James:Sabi KO anong nangyayari DITO..
Pasigaw at galit na tono ni James..
Laht ng estudyante ay natakot at nagsitakbuhan dahil galit na ang Kilalang badboy sa school alm ng lht kung pano magalit ang isang RAVIER..
kaya natira na lang silang 5 kasama si Madeth na di pa rin umaalis..
Ang ibang estudyante ay nasa second floor hanggang forth floor na palapag na nakikichismis pa rin..
Dahil walng pumansin sa tanong niya nilapitan niya ang tatlo at hinarap sila tristan Jaine at Irish.
Napadako ang tingin nya sa kasama ni Tristan..
nagulat siya dahil nakita nyang gulo gulo ang buhok at namumula ang pisngi ni Jaine at halatang galing ito sa pagiyak.
Hndi pinahalata ni james ang pagkagulat sa mga ito.
Muli sya nagtanong.
James: Tristan Irish.. anong nangyayari dto??!!
Kalmado na nyang sambit..
Ngunit wala pa rin ang nagsasalita.
Kaya lakas loob na nagsalita si Madeth..
Madeth: uhhmn James ka..si A.nu..
Nauutal nyang sambit..
Madeth: Ka..si si I..Rish sinampal at sina..bunutan nya si Jaine..
Hnd namn sinasadya ni Jaine na mabangga si Irish kaya nagalit agad si Irish kay Jaine..
Paliwang nya kay James sabay yuko.
Ngayon alm na ni James ang nangyari kaya napapikit siya ng mariin at napakamot sa gilid ng kilay niya na para bang nagiisip ng gagawin..
Nang makapagisip na siya ay lumapit sya kay Tristan at tinapik ang balikat nito.
Naunawaan nmn ito ni Tristan at tumango bilang pag sang-ayon.
Lumakad sya muli at humarap kay Jaine.
Nagtaka ang dalaga kung bakit ito nakaharap sa kanya sabay tingin kay Tristan at nagtatanong sa isip nya anong nangyayari.
Tumingin si Tristan kay Jaine at ngumiti.
Parang naunawaan nmn ito ng dalaga at umiling ito sa binata pero
Wala ng nagawa si Jaine ng hatakin na sya ng binatilyo at buhatin na parang bagong kasal.
Nagtilian ang mga estudyante na nanunuod sa kanila sa itaas...
Girl 1: aahhh kinikilig ako..
Girl 2: picturan m girl trending na toh bks..
Girl 3:swerte ng girl binuhat siya ng hearthrob ahhh...
Kinikilig na pahayag nya.
Boy 1: sus.!! panget naman nung babae
Boy 2: oo nga tama ka pare hahahaha..!!!
Ang iba ay kinikilig at ang iba nmn ay nangdidiri at naiinis kay Jaine..
Nagsimula ng maglakad ni James para dalhin sa clinic si Jaine.
Napakapit na lang si Jaine sa leeg ni james para d sya mahulog.
Naguguluhan ang dalaga kung bakit sya binuhat at hinayaan lang ni Tristan na ipaubaya sya nito kay James.
Nalilito rin sya dhil magkakilala sila James Tristan at Irish..
Nahihiyang nakatingin siya sa mukha ni James habang buhat buhat syang dinadala sa clinic.
Umalis na rin si Madeth para sundan sila James at Jaine.
Naiwan na lang sila Tristan at Irish.
Nang makaalis na ang lahat ay napayukom ni Irish ang kanyang kamay sa sobrang galit para kay Jaine dahil sa kahihiyan na natanggap nya kay Tristan at sa iba.
Bago siya magsimulang maglakad paalis.
Nasambit nya ang katagang
"Magbabayad ka sakin Jaine Ng mahal sa ginawa m ngayon pagpapahiya sakin sa laht ng tao lalo na sa pinakamamahal ko.
Maghihiganti ako sayo.!!!
Madiin at galit na sambit ni Irish habng papadyak na nglakad paalis sa lugar.
Narinig namn ito ni Tristan kaya nangangamba sya sa kaligtasan ngayon ni Jaine alm nya kung paano magalit si Irish.
Hnd ito nagpapatalo kahit kanino man
Kaya pinangako nya sa sarili na proprotektahan ang dalaga mula kay Irish.
Clinic..
Nurse: Ok kana Jaine kailangn m lang lagyan ng yelo yang pisngi m para hnd mamaga yan.
Wala ka nmn pasa sa kamay at braso m kaya pwde kna umuwi at magpahinga.
Nakangiting sambit ng nurse.
Jaine: salamt po nurse.
Sinuklayan ng nurse ang buhok ng dalaga.
Nurse: ano nga palang nangyari sayo at ang gulo ng buhok m at namumula yang pisngi m.
Pinaliwanag nmn ni Jaine ang nangyari sa kanya kanina.
Naawa nmn ang nurse sa kanya.
Nurse: sa susunod iwasan m na lang ang taong yun para hnd kna mapahamak ulit ok b..
Tumango namn si jaine bilang pagsang ayon.
Biglang bumukas ang pinto ng clinic at pumasok si Madeth.
Lumapit si Madeth kay Jaine.
Iniwanan na ng nurse ang dalawa para makapagusap ito.
Madeth: Jaine s-orry sorry kc hnd kita natulungan kanina k-asi.. natakot ako.natakot ako kay Irish
Kilala ksi sya dto sa school na maldita at mayaman laht kaya nyang gawin..
Kaya natakot ako sorry sorry talaga Jaine patawarin m ko..
Umiiyak na paglalahad nya.
ngumiti si Jaine kay Madeth at niyakap ang kaibigan.
Jaine: wala yun salamt kahit papano hnd ka umalis sa tabi ko at ngayon nandito ka at nagaalala sa akin
Salamt at nakilala kita at naging magkaibigan tayo.
Parehas silang umiiyak dahil sa tuwa at galak na nadarama.
Nagpaalam na din si Madeth dahil malapit na ang susunod na klase nila.
naalala nya bigla na malapit na ang susunod nilang klase kaya tumango ito bilang pag sangayon susunod na lang siya kapag tapos na sya e check up.
Matapos ang paggagamot sa kanya sa clinic ay lumabas na sya pero Laking gulat nya na may taong nakasandal sa pader at hinihintay sya.
Jaine: anong ginagawa m pa dito.??
Takang tanong nya ngunit hnd sya sinagot nito.
Imbis na sagutin ang tanong ng dalaga ay hinatak sya ng binata at nagsimulang maglakad.
Jaine: teka lang James san m ko dadalhin??
Hnd pa rin siya kinakausap ng binata.
Wala syang nagawa kundi sumunod .
Nang makarating na sila sa rooftop kung saan tambayan ni james ay binitiwan na nya ang kamay ng dalaga at umupo sa bench.
Sumunod naman ang dalaga.
Parehas silang tahimik at hnd nagkikibuan.
Biglang kumulo ang sikmura nya
at naalala nya na hnd pa pala sya kumakain.
Natapon ang baon niya nung nabunggo niya si Irish.
Kaya no choice sya kundi magtiis sa gutom.
Napatingin sa kanya ang binata at tumawa ng malakas dahil sa narinig.
Hahahahaha....
Jaine: anong nakakatawa ha aber..
James: hahaha wala wala hahaha..
Jaine: kainis ka bkit ka tumatawa porket ba panget ako ha..!!
Saad nya.
napahinto sa.pagtawa ang binata at pinitik sa noo ang dalaga.
Nagulat sya sa gnwa ng binatilyo.
Jaine: aray ha para san yun?!!
James: hahaha wala panget m kc negra..
Natahimik bigla ang dalaga at napayuko..
May iniabot si James na pagkain para kay Jaine na mukhang mamahalin dahil ngayon lang siya nakakita ng ganun at kasama pa ng isang inumin.
jaine: para san yan bkit m ko binibigyan yan..
James: arte m ikw na nga binibigyan ee kung ayw m di wag.
Babawiin na sana ito ng binata ng agawin ito ng dalaga at sabay kain dahil na din sa gutom kaya nya ito tinanggap.
hinayaan na muna kumain ni james si jaine.
Tumingala at nakatanaw sa langit na parang may iniisip ang binatilyo.
Matapos kumain ng dalaga ay nagpasalamt sya sa binata.
Jaine: uhmm salamt sayo james kht masungit ka..
James: may bayd yun walng libre ngayon..
Sabay tingin sa dalaga at nakangiting nakakaloko.
Jaine: ha! aa ee!!... wala kong pera ee. Magkano ba yun?!
James: 3000 lang nmn lht yang kinain m.
Jaine: ano..!! ang mahal namn..
James: ganun tlga kapg mayamn mamahalin ang mga pagkain at idagdag m pa gwapo ako d b..
Pagmamalaki nya.
naubo kunyari si jaine sa sinambit ng binata.
Binigyan sya ng nakakamatay na tingin ng binata kaya umiwas sya ng tingin dahil sa takot.
James: kung hnd ka magbabayad bks ng maaga magiging Slave kita ng isang buwan..
Hahahaha..
Sabay tayo at nagsimula ng lumakad Kumaway muna sya sa dalaga bago bumalik sa room nila.
jaine: Ha Anong sabi mo?!!
Napatayo si Jaine ng marealize ang sinabi ng binatilyo ngunit paglingon nya wala na pala syang katabi at sya na lang magisa sa rooftop.

**********************

book 1: High School Life ❤❤💔💑👫Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon