Mabilis na tumakbo si Jaine papunta sa susunod nyang klase.
Nang nasa harap na sya ng pintuan ng classroom ay huminto muna sya saglit at humugot ng malalim na paghinga para pakalmahin ang sarli.
Dahan dahan syang lumakad papasok.
Napalingon ang mga estudyante sa bagong dating natahimik ang buong klase ng makilala kung sino ang dumating.
Sya ang naging usap usapan ng mga kaklase nya dahil sa naganap kanina sa ground floor.
Ngunit hnd ito inintindi ng dalaga dahil abala ito sa paghahanap sa binatilyo.
Nang makita ang pakay ay nilapitan nya ito nakatingin sya rito ng masama.
Abala nmn si James sa pakikinig ng mga kanta sa kanyang cellphone habang nakahalungbaba nakatingin sa labas ng bintana ng may humatak sa kanyang earphone.
Inis na nilingon ito ng binata.
bubulyawan sana nya ang nangistorbo sa knya ng makilala kung sino ang umagaw nito.
James: tsk.
Bakit Negra istorbo ka ee nagmumuni muni ako dto ee..
At ang sama ng tingin m sakin ahh inaano ka ba?!
Jaine: anu! Hnd m alm
Anong sinasabi m kanina na magiging Slave m ko. Hnding hindi mangyayari un.
James: Un lang b Edi Magbayad ka!.. may hanggang bks kana lang..
Gud luck.. tsk dun ka nga nakakairita kang tingnan.
Jaine:
Bwisit ka d kita maintindihan kanina ang bait m ngaun ang sama m.
Mga tao nga nmn may sapak..
At never kitang pagsisilbihan Kolokoy..!! Hmmp..
Tumayo ang binata at nilapit ng kaunti ang mukha nya sa dalaga.
James: At Sino ang sinasabihan mong Kolokoy ha..!!
Pagduduro nya sa dto hbng papalapit ng ppalapit sa dalaga.
Napatahimik at napaatras nmn ang dalaga dahil sa ginawa nito.
Nagbulong bulungan na nmn ang mga kaklase nila.
biglang dumating na ang kanilang guro papalapit sa kanyang lamesa.
Guro: anong nangyayari dito.
Natahimik ang laht.
Tumingin ang guro kila James at Jaine na nananatili pa rin na nakatayo.
Guro: anong nangyayari dyn sa likod.
James: Wala po teacher.
Saad nya.
Guro: ok so go back to your seat.
Umupo na rin si Jaine malayo kay James para di na sila muli mgaway at magpansinan.
James: bwisit na negra yun nabitin tuloy ako sa pakikinig.
Sambit nya sa sarli habng bumalik na sa kanyang pagupo.
Pagkatapos ng huling klase nila ay nagsiuwian na ang lht.
Nakaramdam ng halo halung emosyon si Jaine habang papauwi sa kanila.
naguguluhan ang kanyang utak sa mga nangyari ngayon arw parang nagsisi sya na pumasok sya sa school na tulad nun.
Ang tamlay ng pakiramdam nya habang naglalakd pauwi sa kanila.
Bahay..
Pagpasok sa bhy.
Jaine: nandito na po ako..
Walang buhay na saad nya
Rose: ohh anak nandyn kna pla..!!
Kamusta ang first day school m.??
Marami ka bang naging kaibigan sa school m.?!!
binigyan ng pilit na ngiti ni jaine ang ina bilang sagot lumapit sya at nagmano.
pagkatapos ay humiga sya sa sofa.
Jaine: hayhh inay nakakpagod ang arw na toh parang ayw ko ng pumsok dun hehe..
Pinalo nmn sya ng ina sa.braso ng mahina.
Rose: anong sabi m Jaine..!!
Jaine: haha joke lang inay syempre biro lang po hehe..
Pero sa loob loob nya ayw na nya pero swerte na nya kc pinagaral sya ng ina dun kht hnd sila ganun mayaman.
Nakapagtrabaho lang ang ina nya sa mayamang pamilya bilang kasambahy kaya nakapasok sya dun dhil mabait ang naging amo ng ina at sila ang naging bahala sa pagpasok ni jaine bilang isang pagtanaw ng utang na loob sa kabutihan na ipinakita ng ina nya sa pamilya ng mayaman.
Nagpapasalamt na rin sya dahil dito.
Kahit mahirap kakayanin nya alang alang sa kanyang kapatid at ina.
Ang kanya ama nmn ay iniwan sila sa di nila malamn na dahilan.
Rose: anak umakyat kana sa itaas at magpalit ng dmit.
Pagkatapos maghahanda na ko sa.kakainin natin ok kumilos kna..
Tumayo na sya sa pagkakahiga paakyat na sna sya ng hagdan ng pigilan sya ng ina.
Rose: sandali anak! napansin ko na namumula yang pisngi m sa kaliwa.anong nangyari dyn.??!!
Hahawakan sna ni Rose ang mukha ng anak ng pigilan sya ni Jaine.
Jaine: ahh inay! Wala po ito nadulas lang po kanina tumatakbo po ksi ako kanina sa pamamadali tumama ung mukha ko sa pader hehe..
Alm m nmn na clumsy ako hehehe..
Sabay takip sa pisngi nyang namumula.
Rose: sa susunod anak magingat ka ha alm m nmn na ayw kong nasusugatan o nasasaktan kayong mga anak ko. Mahal na mahal ko kayo ee..
Baka namn binubully ka sa school.
Pinalakihan nya ng mata si jaine.
Tumawa si Jaine para itago ang pagsisinungaling nya. Niyakap nya bigla ang ina.
Jaine: si inay tlga ohh..!! Nagdadrama na nmn wala po ito nadulas lang po talaga ako at mababait po ang mga kaklase ko sa school inay..
Pagsisinungaling ng dalaga.
Jaine: at syempre mahal na mahal din po kita inay kayo ni jen jen mahal ko..
tinanggal na ng ina nya ang pagkakayakap sa knya.
Hinaplos ang ulo ng anak.
Rose: basta Jaine.. wag kang magpapasaway sa school maging mabait ka sa.mga tao dun para hnd ka nila apihin at lalo na wag ka munang magboboyfriend haha..
Jaine: Inay nmn ee boyfriend agad d b pwde aral muna bago yan.
Rose: haha alm ko anak binibiro lang kita..
Oh sya magpalit kna ng dmit m at tulungan m ako dto.
Jaine: opo..
Umakyat na si Jaine at nagpalit ng pambahy pagkatapos ay bumaba na sya upang tulungan ang ina.
Mamaya na lang nya sasabihin sa ina na hihingi sya ng pera dhil may babayaran sya bks para pambyd utang sa isang tao..
..........................
BINABASA MO ANG
book 1: High School Life ❤❤💔💑👫
Teen Fictionito'y iikot sa takbo ng buhay ng tatlong estudyante na kung saan maiinlove ang dalawang lalaki sa iisang babae... may saya at lungkot silang mararanasan sa buhay.. masasaktan at luluha... punong puno ng pighati at saya..!! kaya tunghayan natin ang s...