Unti unting dinilat ng dalaga ang kanyang mga mata.
Natanaw niya na puro puti ang kapaligiran nya.
Dahan dahan syang tumingin sa katabi nya.
Nagulat sya ng makilala na ang binata pala ang taong katabi nya at mahimbing na natutulog habang nakahawak sa kanyang kamay.
Unti unti syang bumangon at umupo.
Nakita nya sa sofa na nandun ang kaibigan at nakasandal habang nakapikit.Biglang bumukas ang pinto at pumasok ang ina nya.
Nagulat naman si Rose ng pagpasok nya sa loob ay gising at nakaupo na ito sa kanyang higaan.
Lumabas muna sya para bumili ng makakain nila at prutas para sa kanyang anak.
agad naman lumapit si Rose sa anak at ipinatong ng ina ang kamay sa noo at leeg ng anak.
Rose: salamat sa diyos!!!
At gising kana anak..!!
Nagalala ako sayo ng husto..
Mabuti naman at hndi malala ang nangyari sayo..
Natutuwang saad nya.
At inilagay na nya sa mesa ang mga pinamili.Jaine: ano pong nangyari sa akin inay??!!
Bakit po ako nandito...??!
Ang pagkakatanda ko lang nasa school po ako at hinahabol po si james..!!!
Sambit nya.Rose: nandito sa hospital anak..!!!
Nawalan ka ng malay at dalawang araw kanang tulog...Buti at gising kana..
Dinala ka ni madeth at james dito..
Sobra silang nagaalala sayo...
Ayaw ngang umuwi nitong si james dahil sa sobrang pagaalala sayo..
Gusto nya na makita kang gumising at makitang maayos na ang kalagayan mo bago sya umuwi..
Nasabi ko na rin sa school mo pati na rin sa magulang ni james na nahospital ka...
At wag kang magalala ok naman ang kapatid mo nandun muna sa bahay nila james at nakikipaglaro sa bunsong kapatid ni james...Jaine: ganun po ba inay..!!
Ok na po ako inay..!!
Pwede na ba tayong umuwi??!!
Gusto ko rin magpasalamat kay madeth at kay james dahil sa pagdala nila sa akin dito..!!!Rose: pwede kanang umuwi bukas anak basta kailangan mo pang magpahinga ngayon..
Bukas mo na rin kausapin sila...
Sa ngayon matulog ka pa at magpalakas...
Sabay himas sa ulo ng anak at hinalikan ito sa tuktok ng ulo ng anak.Tumango naman ang dalaga at muling humiga at natulog.
Nakangiti syang natulog muli dahil kasama nya ang binata at hawak ang kamay nya.
gumaan ang pakiramdam nya dahil dito.Naalimpungatan naman ang binata at umayos ng upo.
Sinilip nya ang dalaga na mahimbing pa rin na natutulog.
Pinisil ng binata ang kamay ng dalagita at hinalikan ito.Nakita nya na nagbabalat ng apple ang ina ng dalaga kaya agad syang tumayo.
Tiningnan nya muna ang oras sa relo nya bago kausapin ito.James: good afternoon po nanay Rose...
Napahinto naman sa pagbalat si manang Rose at lumingon sa nagsalita.
Ngumiti sya rito.Rose: good afternoon din sayo iho!!
Wala ka bang balak umuwi ngayon may pasok ka pa bukas..??!!
Wag mong alalahanin ang anak ko nasa maayos na sya..James: ok lang po ako nanay Rose
Gusto ko pong bantayan ang anak nyo...
Saad nya habang nakayuko at nakahawak sa batok..Rose: nagising na sya kanina at pinatulog ko muna sya para bukas ay makauwi na sya sa bahay...
Masayang balita nya.Napaangat naman ng ulo ang binata at tumingin kay manang Rose..
James: talaga po salamat naman po kung ganun..
Nakangiting saad nya sabay tingin sa dalaga.
BINABASA MO ANG
book 1: High School Life ❤❤💔💑👫
Roman pour Adolescentsito'y iikot sa takbo ng buhay ng tatlong estudyante na kung saan maiinlove ang dalawang lalaki sa iisang babae... may saya at lungkot silang mararanasan sa buhay.. masasaktan at luluha... punong puno ng pighati at saya..!! kaya tunghayan natin ang s...