Sumapit ang gabi at nakahanda na ang lahat.
Natapos nila ang paghahanda ng mga pagkain sa mesa at paglilinis ng buong bahay.Sobrang excited ang magkapatid na sila jaine at jen jen sa pagsalubong ng bagong taon.
Ilang oras na lang at magbabagong taon na.11:57 pm
Jaine & jen jen: three two one..!!
Sabay na saad nila.Jaine & jen jen: HAPPY NEW YEAR..!!
masayang sigaw nila at nagtatalon silang dalawa sa bakuran habang may hawak na turotot at pinatunog nila ito.Jen jen: happy new year sayo ate..!!
Jaine: happy new year din sayo bunso..!!
Masayang bati nila.At nakita nila sa kalangitan ang magagandang fireworks na may ibat ibang kulay...
Jen jen: wow ate ang ganda ng fireworks ohhh!!!
Masayang sambit nya habang nakaturo sa langit..Ngumiti naman ang dalaga.
Jaine: tama ka bunso!!!
Nakangiting saad nya.Matapos manuod ng fireworks ay pumasok sila sa loob ng bahay at nakita nila ang inay na abala sa pagaayos ng pagkain sa mesa.
lumapit ang dalawa sa ina nila at niyakap ito mula sa likuran.
Napangiti naman si Rose at agad na humarap sa dalawang anak lumuhod sya para magkapantay sila ni jen jen at gumanti sya ng yakap sa dalawa.Rose: HAPPY NEW YEAR mga anak ko...
Mahal na mahal ko kayong dalawa..
Kayo ang yaman ko!!!
Saad nya.Jen jen & Jaine: HAPPY NEW YEAR din po inay..!!!
Mahal din po namin kayo inay..!!
Sagot nila at hinalikan nila ang ina sa magkabilaang pisngi.Humalik din sya sa anak at hinalikan din ito sa pisngi.
Masayang nagdiwang ang magiina.
Kumain sila ng sabay sabay.
Masayang masaya ang dalaga dahil naging maganda ang pasok ng taon para sa kanya.
Masaya sya dahil nagkaayos na sila ng binatilyo.Pagkatapos nilang kumain ay marami na din na kapitbahay ang pumunta sa kanilang bahay at binati sila.
Pagkatapos ay nakisalo sa kanilang kainan.
Nagbigayan sila ng handaan.
Pinagsaluhan nila ang masayang bagong taon kasama ang mga kaibigan at kapitbahay nila.Matapos ang ilang sandali ay nagsiuwian na rin ang mga ito.
Tuwang tuwa naman si jen jen ng dumating sa kanilang bahay ang mga kaklase nya at nakikain at nakipaglaro sa kanya.
Kasama nito ang mga magulang nila na nakikipagkwentuhan kay Manang Rose.Sumapit ang ala una ng madaling oras at natapos na rin ang pagpunta ng mga bisita sa kanila kaya tumulong ang dalaga sa pagligpit at pagaayos sa pinagkainan nila.
Matapos maghugas ay pumunta muna ang dalaga sa labas ng bahay para isarado ang gate...
Ngunit nagulat sya ng biglang sumulpot sa harapan ng gate ang binata.
Jaine: jusko lord..??!!
Nagulat ako sayo ahh!!Bigla bigla kang sumusulpot dyan!!..
gulat na saad nya habang nakahawak sa puso.James: hahaha..!!!
Sorry... jaine..!!!Jaine: ano bang ginagawa mo dito?!
hating gabi na at nandito ka sa bahay namin??!!James: tch..
Syempre gusto kitang makita..!!!
At saka Happy New Year sayo jaine!!!
Nakangiting saad nya..
Agad nyang tinago ang tatlong paper bag at isang pulang rosas at isang puting rosas sa likuran nya.Namula naman ang pisngi ng dalaga dahil sa hiya.
Jaine: Happy New Year din sayo james?!!
Halika ka muna pasok ka sa loob...!!
Kumain ka muna masarap ang mga luto ni inay!!
Masayang sambit nya.
BINABASA MO ANG
book 1: High School Life ❤❤💔💑👫
Jugendliteraturito'y iikot sa takbo ng buhay ng tatlong estudyante na kung saan maiinlove ang dalawang lalaki sa iisang babae... may saya at lungkot silang mararanasan sa buhay.. masasaktan at luluha... punong puno ng pighati at saya..!! kaya tunghayan natin ang s...