High School Life: bad News..

93 1 1
                                    

Nang nasa tapat na sila ng bahay ni Jaine ay nagpasalamat sya sa binata.
Jaine: salamt sa paghatid m sa akin Trist..
Tristan: walang anuman basta masisiguro ko na ligtas ka palagi sa paguwi mapapanatag na ko..
Sabay gulo sa buhok ng dalaga..
Jaine: aiyhh ginulo m pa ang buhok ko mukha na tuloy akong bruha.. hehe
Sabay ayos sa buhok nya.
Tristan: haha ok lang yan..
Alm m ba ikaw lang ang pinaka maganda sa school kanina.
Namula naman mukha ng dalaga.
Jaine: hindi ahh binobola m lang ako ee pwde m nmn sabihin sa akin ang totoo na ako ang pinaka panget sa lahat ng nasa school hehe.. d naman ako magagalit sayo ee..
hinawakan ng binata ang pisngi ng dalaga at pinisil ito.
Tristan: hndi ako nangbobola totoo yung sinabi ko sayo na maganda ka tlga.
Wag kanang magisip ng kung ano ano sge pumasok kana at malamig na dito sa loob..
Saad nya.
Jaine: aa ee wala ko masabi sge salamat ulit sa paghatid m ingat sa pagmamaneho..
Paalam nya sa binata.
Lumapit ang binata at hinalikan sya sa pisngi sabay paalam.
Tristan: sge babye jaine see you tomorrow sabay lakad papasok sa kotse nya at kumaway muna sya sa dalaga bago paandarin ang sasakyan.
Natulala naman ang dalaga at napahawak sa pisngi..
Jaine: anu kaya un bakit anong meron ngayon at maraming adik ang nanghahalik sa akin..??!!
Anu kaya nakain nila hayhh!!.. ewan makapasok na nga..
Saad nya at pumasok na sa loob ng bahay.
kumain at naglinis na sya ng bahay bago maligo at matulog.
Jaine: Lord!
Bigyan m po sana ako ng lakas para bukas sana walang mangyaring masama sakin at sana may lakas na loob ako makaharap sila james at tristan bukas..
Pagdadasal nya habang nakahiga sa kama.
pagkatapos ay natulog na sya.
Kinabukasan...

Maagang pumasok ang dalaga at nagpaalam na sa kanyang ina at kapatid.

School....

Pagpasok nya Sa loob ay naglalakad sya sa hallway ay may nakakasalubong syang mga estudyante at pinagtitinginan sya nito at nagbubulungan.
Jaine: anu na nmn ang pinaguusapan nito??
may nangyari ba bakit parang kinakabahan ako bigla..??!
Saad nya sa sarili habang nakahawak sa dibdib nya.
Nakaramdam sya bigla ng kaba..
Patuloy pa rin sya sa paglakad.
Hnd na lang nya pinapansin ang mga estudyante na tingin ng tingin sa kanya at nagbubulungan..
Hnd nmn nya marinig ang pinaguusapan nito.
Nagulat sya ng makita ang kaibigan na si Madeth na papalapit sa kanya habang tumatakbo.
Hingal na hingal ito ng makalapit na sa kanya nakahawak sa tuhod at pinapakalma ang sarili.
Tumayo na ito at hinawakan si Jaine sa balikat bago magsalita.
Madeth: bes..!! Nakita m na ba ung nakalagay sa bulletin board??.!!
Bess..! Trending kana sa buong school..
Saad nya habang hinihingal.
Nagtaka nmn ang dalaga..
Jaine: bes! Anu sinasabi m?! wala kong alm dyan sa sinasabi m ipaliwanag m nga ng maayos..!!
Hnd ko pa nakikita ung nasa bulletin board kakarating ko lang..
At anung trending??!! Ako bakit??
Mahabng paliwanag nya.
Madeth: bes wag kang magugulat sa makikita m pero may mga picture ka dun na nakalagay..
Jaine: picture anung picture naman yun??!!
Madeth: bes picture na nsa stock room ka na nakahubad at nakikipaghalikan sa isang lalaki at picture kahpon na kahalikan m si james at tristan..
Paliwanag nya.
nanlaki ang mata ni jaine sa gulat at nasapo nya ang bibig nya.
Jaine: panong nanyari yun hnd ko alm yun bes lalong lalo na ung sa stock room wala ko maalala dun..
Gulat na gulat nyang saad.
Madeth: bes anong gagawin natin lahat ng classmate natin na babae galit na galit sayo kasi malandi ka daw kasi nilalandi m daw sila tristan at james..
jaine: bes hndi ko talga alm yun hnd ko alm ang gagawin ko ngayon.. mapapatay ako ng ina ko kapag nalamn nya ito at baka ipatanggal ako dto sa school..
Saad nya habang natatakot at napapaluha na sa sobrang kaba..
Niyakap na lang sya ng kaibigan.
Madeth: wag kang magalala nandito lang ako bes..!! Hndi kita pababayaan..
Saad nya at napapaiyak na rin dahil sa awa sa kaibigan..

***********************

book 1: High School Life ❤❤💔💑👫Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon