Chapter 1

526 11 0
                                    

Melisa

What a freaking school! Ngayon nga pala ang first day off classes at hindi na ako sa old school ko. Mom transfered me in Xavier Academy which is a very expensive school. Naka bihis na ako ng uniform at bumaba sa pagkainan.

"Oh anak gising kana pala. Come and join us." Mom said. Umupo ako sa tabi ng kapatid ko.

"Ihahatid kita sa school. Better hurry now." Dad said.

"What!? No! I can go by myself." Sagot ko naman kay dad. Ayaw ko lang kasi na inihahatid ako na para akong bata well in fact I'm not.

"Wala kanang magagawa it's settle." Sabi ni dad. I just rolled my eyes.

Magpapakilala muna ako. Ako nga pala si Melisa Smith, 16 years old. 4th year highschool at graduating na! Masaya nga ako kasi last year ko na sa highschool. We own a company. Well as always busy talaga sila mom and dad but always finds time to bond with us. Pero ako nasa kwarto lang. Ewan ko kung bakit ganito ang ugali ko. Ayw ko makisama sa mga tao. I always act cold towards anyone.

No one ever dare to mess up with me in my previous school kasi alam nila kung anong mangyayari. My dad trained me when I was 5. Sinanay niya ako kung paano humawak ng baril, spada, at kung paano lumaban. Well I think the main reason kung bakit ako inilipat ng school dahil marami na akong nabalian dati. Hindi ko naman masisisi sarili ko dahil the heck! They're so annoying! Nag usap na kai ni mom about nito. Hindi ko raw pwede ipalabas na professional fighter ako. I don't know what's wrong with me at pumayag naman ako.

Sumakay na ako sa kotse at hinatid ako ni dad. Pagka maya- maya dumating na kami. Malapit lang pala ang school? Bumaba ako suddenly tinawag ako ng dad.

"Yung pinag usapan natin wag mong kalimutan!" Sigaw niya saakin. Tumango lang ako at direstong pumasok sa loob. Pag pasok ko sa loob naka tingin sila lahat saakin. Ano bang meron saakin bakit sila nakatingin? Binaliwala ko lang yun at hinanap ang aking section. Nakakainis ang hirap hanpin sa dami ng pangalan! Siguro mga isang oras na lumipas at sawakas nahanap ko na rin. Pumasok ako at bigla silang tumahimik. Then the teacher arrived.

"Goodmorning guys! Ako nga pala si Ms. Gladice and inyong adviser. I've heard we have a new student please come in front and introduce yourslef." Sabi ni Ms. Gladice. Putcha! Ayaw ana ayaw ko ang introduce yourself. Naglakad ako papunta sa harap. I can see my classmates reaction. Some are happy? Angry? And girls eyeing me from head to toe. Ughh!

"Ako nga pala si Melisa Smith." I said coldly.

Bagay sila ni Alex!
Oo nga katulad lang silang cold.
Bro! Maganda siya!
Another slut!

Yung last na narinig ko ay pinakulo ang dugo ko. Sino siya para sabihan ako na slut? And the heck? Who is that fucking Alex? Unang araw palang nakakainis na ah!

Sa wakas pinaupo narin ako ni Ms. Gladice. Nag didiscuss si Ms. Nang may biglang lalake na pumasok. Para siyang wlang pake? Katulad ba kami? But I'm sure I am more worst than him. Maputi siya, matangkad, matangos ang ilong. Inaamin ko na gwapo siya pero hindi ako ma iinlove noh!

"Mr. Lopez why are you late? First day pa talaga?" Tanong ni Ms. Gladice sa kaniya.

"I overslept." Sabi niya ng walang reaction. Nakita ko naman ang mga babae na kinikilig. Oh so siya ang hearthrob ng school? Hmmm Interesting.

"Ok go to your sit." Sabi ni Ms. Gladice sabay tingin pabalik sa blackboard.

Nag lakad siya at tumabi saakin. Hindi ko na siya tingnan at baka mag assume pa siya. Pagkamaya ay may natangap ako na papel.

Sino ka? New student?

Naka sulat sa papel at galing ito kay Mr. Lopez?

Yup new student pake mo?

I gave him back the paper. Nagulat siya sa sagot ko. Hindi niya siguro alam na ang babaeng ito ay sa mukha lang innocente  pero pag nakausap mo ay matigas pa ang ulo kysa sa bato. Hindi niya na binalik saakin ang papel at natulog nalang. Ha! Nagulat siguro siya. Ako lang siguro ang mag iisang babae na sumagot sakaniya nag ganun.

Alex

Another year of hell! Marami nanamang mga babae ang nag sisitilian saamin ng tropa ko. Ako nga pala si Alex Lopez. 16 years old. Professional fighter at Mr. Arrogant ng school. Arrogant ako kasi mahilig akong mambully. I like to bully new students in school and make their life like hell.

Nag lakad ako papunta sa classroom, alam kong late na ako pero like I care.
Pagpasok ko ay sinalubong ako ni Ms. Gladice ng masungit na mukha.

"Mr. Lopez why are you late?" Tanong saakin ni Ms.

"I overslept." Sagot ko naman coldly.

"Okay now go to your sit." Sabi niya at naglakad naman ako pero may napansin ako na bagong studyante. Yup! New bully. Umupo ako sa tabi niya. Siya ang unang babae na hindi ako tinitigan. Kaya kumuha ako ng papel.

Sino ka? New student?

Tanong ko sakaniya na naka sulat doon sa papel. Pinasa ko to sakaniya. Maya maya at binalik niya saakin ang papel.

Yup new student pake mo?

Sagot niya saakin. Nagulat naman ako dahil siya ang unang tao na sumagot saakin. No one dare to answer back to me if they don't want to die. Binali wala ko lang iyon at natulog nalang. Humanda ka mamaya saakin babae.

~~~~~ Lunch Time~~~~~~

Melisa

Nag lakad ako mag isa papunta sa canteen. Woah! Ang laki ng canteen nila ang yaman naman ng school nato. Bumili ako ng pagkain ko at umupo sa bakanteng upuan.

Kumakain ako ng mapayapa ng may naramdaman akong basa sa aking ulo. I look up to see that Lopez person smriking.

" Oh sorry hindi kita nakita." Sabi niya sabay tawa kasama ang kanyang tropa.

"Ang laki ng mga mata mo bulag parin." Sabi ko

"Woah hindi mo ba kilala kung sino ang kinsausap mo? Ako lang naman si Alex Lopez and nag ii-" I cut him off annoying ang haba ng speech!

"I don't care who the hell you are and I don't want to know more about you! Now would y fixou please back off! Ughhh Fuck!" Sabay sigaw ko lahat ng  students nakatingin saamin. Nakita ko ang mga mukha nila na gulat. I guess sila ang Heartthrob ng school? Well like I fucking care!

Marami kapang hindi alam saakin Alex better watch out.

Ms. Cold meets Mr. ArrogantWhere stories live. Discover now