"Ms. Villafuerte, bring this folders on the library"- utos ni king.
Walang gana akong tumayo sa boring kong kinauupuan at kinuha ang folder. Nandito kasi ako sa RDC dahil ngayon ko tatanggapin ang punishment ko bilang assistant ng presidente ng Royal Department Council at hindi ko makakasama ngayon sina Kleah.
Lumabas na ako sa nakakasuffocate na room na iyon. Kasama ko ba naman ang kaaway ng grupo namin na Dark Queens And Dark Hades. Puro pa masasama ang pinupukol na tingin nila sa akin tuwing tatawagin ng king ang pangalan ko dahil may iuutos. Wala siguro akong makakasundo sa room na iyon.
Nang makarating ako sa library , inabot ko lang sa librarian ang dala kong folder at walang salitang umalis din agad.
Bumalik na ako sa RDC Office at sakto naman ang pagring ng bell. It means, Recess na at siguradong hahanapin na ako nina Shinn.
Nang makabalik ako sa office malamang masamang tingin na naman ang pinukol sa akin ng Dark Queens. Umupo na ako sa bakanteng upuan malapit sa king.
Malawak ang Office nila at may 10 tables. May isang bakante at sinasabung ang Queen daw ang nakapeesto roon. Madalas ko rin makitang naglalandian si Frei at Heda at iba pang myembro ng dark hades at dark queens. Maliban lang sa leader nila. Maybr because the Queen is not here. Masyado na siguro syang naaaout of place kaya ginawa nya akong assistant.
"Hey! Assistant! Can you buy us our lunch?!"- utos sa akin ni nino ba to?? Princess?.... Loa?? Lola??
Tinignan ko lang sya ng blanko.
"Im not your slave"- sagot ko na walang emosyon at nakita ko ang pagbakas ng inis sa mukha nya..
"But your our assistant"- nakangisi nyang sabi sa akin.
"Im not your assistant. The king is the one who gave me this punishment so he must be the one I must obey."- walang gana kong sagot.
"Ms. Villafuerte, do what they want."- seryosong sabat naman ng king habang patuloy sa pag checheck ng folder. Napangisi naman ang myembro nya.
"And what if I dont??"- sarkastiko kong tanong sa kanya. Napatingin naman sya sa akin ng masama.
"I'll add additional days in your punishment for being my assistant."- sagot naman nya
"You said Im your assistant. So why would I obey them?"- inis na tanong ko sa kanya
"Because that's what I want Ms. Villafuerte."- madiin nya na sagot na tila naiirita na rin sa akin.
"Fucking rules!!"- bulong ko at lumabas na ng impyernong office na iyon.
Pumunta na ako ng Canteen at dumeretso sa may counter. Umorder kaagad ako ng makakain nila. Nang maibigay na sa akin ang order ko ay nahirapan ako sa pagdala nito kaya nilibot ko ang mata ko at sakto naman na nakita ko sina Kleah. Nagtama ang mata namin kaya pumunta agad sila sa direksyon ko.
"Hey! Cavs! Whats up?!"- panimula ni Kleah.
"Shut up and help me"- sagot ko sabay bigay sa kanila ng tig iisang tray. Limang tray kasi lahat ng order na pagkain nila.
"Oh? Para kanino ba to??"- tanong ni Hope.
"For Royal Department Council Officers."- tamad kong sagot.
"Tss... Masyado ka ba nilang pinapahirapan? What do you want us to do??"- tila naghahamong tanong ni Aime.
"Stop it. Just bring that or you'll not eating your lunch"- pagbabanta ko.
" NO! WAY!!" - napasigaw na si Kleah kaya napatawa naman sina Aime. Mukha talagang pagkain.
Lumakad na kami pabalik sa RDC Office. Ako ang unang pumasok at nilagay ang pagkain ni King sa mesa nya. Pumasok na rin ang apat at nilagay nila iyon sa mga table ng officer ng nakangisi. Nabaling saamin ang atensyon nila at tumalim ang kanilang tingin.