Chapter 12

34 3 0
                                    

Daniel's POV

Hindi ko talaga alam kung anong gagawin ko nung nakita ko si Kath at Quen na magkasama. Parang pinaghinaan ako ng loob kasi kahit na asawa nya ako, wala akong magawa kasi si Quen yung naaalala nya. Umuwi na lang ako pagkatapos ko makausap si Kats, gusto ko na lang itulog 'tong nararamdaman ko.

"Kath?"

She smiled nung nakita ko sya pagpasok ko ng bahay namin. Bakit ganon? Di ko na magawang magalit nung nakita ko siyang nakangiti? Akala ko ba nagseselos ka, DJ?

"Kumain ka na ba? May dala akong dinner para sa atin."

"Um, wag na. I just ate dinner with a friend."

FRIEND. Sana nga friend lang tingin mo sa kanya.

"Ah ganon ba? Sige, samahan mo na lang ako magdinner oh."

"Ay, sorry Daniel ha? Kailangan ko na kasing matulog ng maaga para bukas, may appointment kasi ako eh."

"Ah ganon ba? San naman yun? Samahan kita?"

"Ah, no need. Kasama ko yung friend ko and besides may work ka pa bukas kaya wag na lang."

Halatang iniiwasan na ko ni Kath para dun sa friend nya na yun. Ts, Enrique na naman.

"Ayos lang, Kath. Ano ka ba. Asawa mo ko kaya you always have my time. What time ba bukas?"

Parang nagaalangan sumagot si Kath sa tanong ko.

"A-ano, 6am. Kailangan nandun na ko sa meeting place namin."

"6am? Sure, sige Kath kain lang muna ako para masabayan na kita sa pagtulog."

Kath's POV

Tsk. Di pwede magkita si Enrique at Daniel bukas baka kung ano mangyare. Hay. I don't want to cheat on Daniel pero kasi namimiss ko lang talaga si Enrique. I know he still have feelings for me and the feeling is mutual pero kasi si Daniel na asawa ko. Hayyyy.

I texted Enrique na hindi ako makakarating bukas and told him I'll make it up to him na lang next time and texted my mom na lang na Daniel and I will go to her house. I need my mom right now.

"Kath?"

"Oh?"

"Let's go to sleep na? Sino nga pala yung friend na sinasabi mong makakasama natin bukas?"

"Um, ah wala si Heidi lang yun and hindi na raw sya makakarating bukas eh kaya we'll go to mom's house na lang. Okay lang ba sayo yun?"

"Ah ganon ba, sige okay lang. Same time pa rin ba?"

"Yup! Let's sleep na?"

"Tara, good night Kath. I love you so much."

"Good night, Daniel"

Daniel's POV

Siguro sinabi ni Kath kay Enrique na kasama nya ako bukas kaya di na tuloy lakad nila. Kath naman, aminin mo na kasi. Please lang, just be honest with me kasi nasasaktan na ako.

"Kath?"

Tulog na siguro. Hay.

"Kathryn? Mahal na mahal kita. Alam kong di mo pa ko naaalala pati yung pagmamahal ko sayo pero kaya kong gawin lahat maalala mo lang lahat ng masasayang pinagsamahan natin. Lahat lahat, wag ka lang mawala sa akin. Di ko kakayanin, Kathryn. At kung may iba kang gusto at di pa rin sapat para sayo lahat ng ginagawa ko, just be honest with me Kath kasi mahal na mahal kita at sobrang masasaktan ako kapag nalaman kong may nililihim ka sa akin. Asawa pa rin kita at ipaglalaban ko kung anong meron ako."

Kath's POV 

"Kathryn? Mahal na mahal kita. Alam kong di mo pa ko naaalala pati yung pagmamahal ko sayo pero kaya kong gawin lahat maalala mo lang lahat ng masasayang pinagsamahan natin. Lahat lahat, wag ka lang mawala sa akin. Di ko kakayanin, Kathryn. At kung may iba kang gusto at di pa rin sapat para sayo lahat ng ginagawa ko, just be honest with me Kath kasi mahal na mahal kita at sobrang masasaktan ako kapag nalaman kong may nililihim ka sa akin. Asawa pa rin kita at ipaglalaban ko kung anong meron ako."

Kinabahan ako sa sinabi ni Daniel. Sinadya ko talagang di sumagot kanina nung tinawag nya ako eh. Hay. I'm sorry. Daniel. I'm sorry for hurting you but I just made my decision and siguro bukas malalaman mo yun.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 15, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

I do. [ON-HOLD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon