Prologue

117 14 5
                                    

September 17, 1993

Ito na ang pagkakataon na makakapaghiganti na ako sa kanya.

"Sofia tigiglan mo na to!!", sigaw na sakin hanggang papalayo siya sakin.

Hawak ko sa kamay ko ang kutsilyong nabasbasan ng mga dugo ng naging sagabal sa plano ko.

Umabot na ako sa puntong sumugod ako sa kanya at nasaksak siya sa tiyan, lumabas ang dugo sa kanyang bibig.

Hindi pa ako kontento sa isang saksak.

Pinaulit ulit ko ang pagsaksak sa kanya, sa bawat tarak ng kutsilyo ko sa kanya ay mas tumitindi ang galit ko, hindi ko mapigilan ang sarili ko.

Biglang bumukas ang pinto at nakatutok sakin ang ilaw na nagmula sa isang tao.

"Taas kamay, arestado ka!!", biglang sigaw sakin ng isang pulis.

Tumayo ako dahan-dahan, hawak parin ang kutsilyo ginamit ko sa pagpatay sa ibang bisita sa prom.

"Ibaba mo yang talim na yan sa kamay mo", sigaw ng Samantha, ang kaibigan ko.

"Wag mo nang pahirapan to Sofia!", sigaw naman ni Zac.

Nakatayo na lang ako, suot ang madugong gown na bigay sakin ng nanay ko.

Nilaglag ko ang patalim sa kamay ko at nagsimulang lumapit ang mga pulis sakin.

Agad nila akong nilagay sa isang malaking kotse, binuksan ko ang bintana at nakita ko ang mga nakaligtas na nagiiyakan sa nangyari.

Naririnig ko ang tunog ng siren ng ambulansya habang dala-dala ang mga bangkay sa loob ng venue ng prom.

Pero...

Hindi pa tapos ang lahat...

Its just getting started...

Prom: A Night To RememberWhere stories live. Discover now