Keizha's POV:
Kaming lahat ay napatayo na lamang nang makita wala na ang taong naka-itim sa upuan.
"Nasaan na yung lalaki?!?!?!", sigaw ni Joshua habang palakad-lakad sa kayang pwesto.
"Malay ko, dba pinad-lock na natin yung pinto?", tanong ni Ezekiel.
"OO, pinadlock pa yun ni Rainier dba?!?!?", sagot ni Joshua na halos mamatay-matay na sa kakapanic.
Pero hindi makasagot si Rainier, kakaiba yung aksyon ngayon ni Rainier ah?
Hmm...
Suspicious..
"Wait dba kayong tatlo yung kumulong dito sa lalaki sa kwarto?", tanong ko sa kanila.
"Oo.. kami yung nasa loob..", sagot naman ni Joshua.
"Anong ginawa niyo doon sa lalaking itim?", tanong ko sa kanila, kailangan kong malaman kung anong ginawa nila.
"Well... um... itinali namin siya ng mahigpit then ikinulong namin siya sa kwarto...", sagot ni Ezekiel.
"Ehh.. sino nga ba ang nagtali sa lalaki?", agad ko namang tanong.
"Si Rainier...", sabi ni Ezekiel.
Hmm...
Rainier kasabwat ka ba??"Totoo ba yon??", tanong ko kay Rainier kaso nakatitig lang siya sa baba.
"Answer me!!", ngunit wala parin siyang kibo.
"Rainier!!", sa wakas ay tumitig rin siya sakin..
"Rainier, ikaw ba ang nagtali sa lalaki?", kalmado kong tanong sa kanya.
Tumungo na lamang siya.
"Im sorry...", sagot ni Rainier.
"Alam ko na...", sagot ko."Kasabwat ka ng lalaki noh???", sigaw ko sa kanya.
"Hindi.. hindi ako!!", sagot agad ni Rainier.
"Umamin ka na!!", sigaw ko pa sa kanya.
"Hindi nga ako tumigil ka na!!", sagot ni Rainier.
"Ikaw ang nagtali sa lalaki dba?, baka hindi mo hinigpitan kasi may plano kayo na patayin kaming lahat dba??", sabi ko, nag-iwan ito ng gulat sa kanila lalo na kay Rainier.
"Ehh bakit ikaw yung agressive dyan ha?? Obvious naman na ikaw talaga yung kasabwat dahil nakita ko na hindi ka papatayin ng lalaki eh, parang gusto ka niyang patakasin...", sagot ni Rainier.
Bigla namang nakatitig ang lahat sakin.Anong pinagsasabi ni Rainier??
Wala akong alam...
"Ano bang pinagsasabi mo Rainier wag mong balibaliktarin yung sitwasyon!!", sagot ko pabalik sa sinabi niya.
"O kaya naman ikaw lang talaga yung taong pilit na itutok sakin ang mga daliri para hindi ikaw mapansin ng iba??", sagot ni Rainier."That's a thing a murderer would do..", bulong pa niya.
Nang sabihin niya iyon, mas lalong uminit ang dugo ko sa kanya.
"Anong sinasabi mo?!?!", sigaw ko."Na ikaw ang kasabwat sa lahat ng ito!!", sagot sakin ni Rainier.
"Sinungaling!!", sigaw ko ngunit biglang bumulaga sakin ang malakas na suntok sakin ni Rainier na nagiwan sakin ng umiiinit na sakin sa aking pisngi.
"Hindi porket babae ka ay hindi na kita kayang patulan..", sabi ni Rainier."How dare you say things like that to her?!", biglang singit ni Joshua.
"At hindi porket lalaki ka ay mahina ang mga babae kaysa sayo", sagot ko naman sabay kinuha ko ang malapit na kutsilyo at itinulak siya sa pader habang nakatutok sa kanya ang kutsilyo na malapit sakin.
"Anuba tama na!!", pigil sakin ni Joshua.Hinila ako ni Joshua para ilayo kay Rainier, pero hindi pa tapos ang lahat.
Ill go after you later..."Alam niyo bang hindi nakakatulong yang pinagagawa niyo ha?", sagot ni Skyler, "Kahit sino satin pwedeng maging kasabwat or possibly siya nga talaga iyon...".
"So for now.. lets be cautious sa kahit kanino mang kasama natin...", dag dag niya pa.
"Tama si Skyler guys.. maging aware tayo sa surroundings natin kasi we never know whats going to happen next...", sabi ni Seth.
"So for now lets stick together and forget muna yang mga hinanakit natin sa isa't-isa para mas mapadali nating masolusyonan itong problema..", dag-dag pa ni Seth.
Sumang-ayon naman sila at agad na kaming bumaba para lumabas sa event para macheck kung nasaan yung murderer.
"Guys, may plano ako, what if maghiwa-hiwalay tayo para mahanap natin yung traces kung nasaan yung murderer?", sabi ni Lynne.
YOU ARE READING
Prom: A Night To Remember
TerrorNight full of Party.... Love... Happiness... And also... Revenge... Come and join them as they face the terror of their prom as they die one by one... Who could be the murderer? Its a one rollercoaster ride.. Its a night they wont forget... Start: A...