Mau's P.O.V
I walked straight to Papa's office after I walked out of mine. (still upset) I composed myself before I walked in. *knocked* on the door that was slightly ajar. "Pa, gusto mo raw akung makausap? tanong ko, as soon as I walked in. "Oh Ihjo... have a seat" sabi nya. (pointing at the empty chair in front of him) I walked over and sat down. "Kamusta na? May balita na ba kay Holly, nak?" tanong nya. "Pa, wala pa nga eh. Alalang alala na nga sila Tito" sagot ko. "Paki sabi na lang kay Ted na kung may kailangan sila, tawagan lang kami" sabi nya. "Thank you, Pa" I said. "Basta balitaan mo na lang kami.... (pausing) nga pala. Yung mga report at contracts.... na bigay mo na ba kay Lex?" tanong nya. "Oo Pa, nasakanya na lahat. At alam na rin nya na kung may kailangan pa sila nila Jerome na pwede nila akung tawagan, anytime." sabi ko "No need ihjo, kaya na nang mga tauhan natin yon. Basta balitan nyo na lang kami kay Holly" sabi nya. "Salamat ulit, Pa!" I said. Getting up from my chair and walking over to him to give him a hug. "I'll go ahead" I added. "Ingat kayo, son" my father said and just gave me a pat on the back before I left his office.~*~ Alcantara Residence
Mga 10 o'clock na nung makabalik ako sa bahay nila Holly, dumaan pa kasi ako sa bahay para kumuha nang gamit at para makaligo at maka palit na rin nang damit. Also para makapag paalam kay Mama, alam ko worried rin sya para kay Holly. Pag dating ko doon, na datnang ko na ang buong barkada.I walked in and greeted everyone. They were all gathered in the dining area. "Mau, ihjo" kumain ka na ba? Tanong nila. "Opo" sagot ko, as I walked over to them and greeted them both. "May balita na po ba" tanong ko, as I looked around the room. "Wala pa nga Kuya Mau" sagot agad ni Russel.
Ang hirap talaga pag wala kang magawa kung di mag hintay lang nang balita. "Wala na po ba tayong pwedeng gawin" Tanong ni Kath at Liza "Oo nga Ted, sino pa ba pwede natin tawagan? (Tita Jean chimed in) Hindi naman pwede, na dito lang tayo... paano na si Holly? (tears started again) Paano na yong anak natin" Tita Jean asked. (As the girls got up and walked over to where she was seated to console her). "Holly" she whispered, still crying.
Tinawagan ulit ni Tito yong mga kilala nya sa precinto para maki balita. Ang sabi lang sa kanya ay ginagawa na raw nila ang lahat para mahanap si Holly, at tatawag daw sila as soon as they know more. Na pa iling na lang si Tito, as he put his phone back in his pocket. We all felt bad for him... for them. He just looked so tired, the worry and concern on is face....said it all (As we watch him stare at Tita Jean who was seated in the living room with all the girls). We all knew how close he was with Holly... and with everything going on and not knowing how she is, must really be killing him deep down inside. Knowing there is nothing he can do to find or even help his daughter.
1:15pm biglang tumunog ang phone ni Tito. We were all eager to see who was calling. He quickly took the phone and looked to see who it was. (Charles Cruz flashed on the screen) Disappointment written on his face, knowing that wasn't the call he was hoping for. He finally picked up after the 3rd ring.
Ted: Hello Charles, pasensya na... pero may hinihintay kasi kaming importante na tawag (we all listen to him talk)
Charles: Hi Ted.... tatanong ko lang kung nandyan pa ba sa inyo si Trevor?
Ted: Si Trevor? (Puzzled look on his face)
Everyone: Lahat kami nang barkada na gulat nong na rinig si Tito bangiting yong pangalan ni Trev, knowing matagal na syang hindi sumasama sa barkada.
Ted: Ahhh wala naman sya dito, Charles.
Charles: Ganon ba?
Ted: Bakit mo sya hinahanap dito?
Charles: sabi nya kasi magkikita daw sila ni Holly kahapon. Nakabalik na pala si Holly? Anyway, gusto lang namin malaman ni Mel kung mag kasama pa sila, kasi hindi pa sya umuuwi eh.
Ted: Ano? (gulat sa sinabi sakanya) Kasama ni Trevor si Holly?
Everyone: What? (more eager to know what's going on and what is being said on the other line)
Charles: Wala ba sya dyan? Pwede bang makausap si Holly? Saan kaya pumunta yon?
Ted: Charles wala si Trevor dito at hindi namin alam na magkikita sila ni Holly. (upset tone) Kahapon pa nawawala si Holly. Nasaan ba si Trevor??? Kailangan ko syang makausap! Ano bang number nya... (tarantang tanong ni Tito)
Charles: Wala rin sya dito. (worried tone) Sige, subukan ulit namin syang tawagang. Pare....
Ted: Ano yon?
Charles: Pupunta na kami dyan ni Mel
Ted: Sige..... (sabay baba nang phone)
YOU ARE READING
Everything leads back to you (on-hold)
FanfictionHow can you escape all the pain within your heart and move on from the past... knowing it hurt the one person you truly loved. What happens when you learn that what you've been running from all these years, was all wrong? How can you mend what has...