*flashback*
We have been so busy lately that Holly and I haven't seen each other as much as we use to. Dati kasi lagi kaming mag kasama. Ngayon naman..... kung makakahanap lang nag free time here and there or kung mag tutugma ang schedules namin. Alam naman namin na ang lahat nang eto ay para din sa future namin dalawa kaya kailangan mag tiis muna kahit mahirap. Pero "miss na miss ko na ang baby ko" sabi ko sa sarili ko, while sitting at the cebu airport (waiting for our flight back to manila).Madaling araw na nung nakauwi ako from Cebu. Hindi ko na sya natawagan kasi late na rin at baka nang papahinga na rin sya. Alam ko ang tagal nyang hinintay ang date namin kahapon, pero since na delayed ang flight ko, hindi na natuloy. Ramdam ko naman sa boses nya na disappointed sya. Pero, I will make it up to her na lang. Pinakiusapan ko sila Lex para tulongan ako.
9am dumaan ako sa trabaho para tapusin ang mga kailangan kong gawin. Nag confirm na rin ako kay Lex para sa tulong mamaya. Gusto kong gawin special ang araw na eto para sa kanya. It was 11:30am nong kumatok si Lex sa office ko.
Lex: Excuse me Sir Mau, sorry to bother you.
Mau: No bother at all, please come in. (pointing at the empty chair) May problema ba ?
Lex: Sir... Hindi daw makaka sama mamaya sila Terresa at Michael. Pero nag ask around po ako at nag volunteer si Aileen at Stacy para tumulong sa setup for later.
Mau: Si Aileen?
Lex: Yes Sir...
Mau: ahmm oh sige.
Lex: Gusto ko lang sanang sabihin sa inyo.
Mau: Salamat Lex....
Lex: Sige Sir I will go ahead. (standing up to leave)
Mau: By the way Lex... is everything set?
Lex: Yes... na pa reserved ko na yung spot sa beach at kukunin na lang namin yung mga decors.
Mau: salamat ulit sa tulong, alam ko last minute.
Lex: wala pong problem, basta para sa inyo ni Ma'am Holly. (she said before leaving my office)I wasn't sure how Holly would take it, knowing that she and Aileen have never gotten along. Pero wala naman sigurong magiging problema. "Tutulong lang naman sya" sabi ko (staring at our picture on my desk)
Mga 1:30pm nung nag text ako sa kanya. "Hi Baby, I'm just finishing up a few things in the office. Are you busy? Please meet me at our favorite place. I should be there by 5pm. See you there. Love you!". Pag katapus ko syang etext bigla naman syang tumawag. Napa ngiti naman ako nung nakita ko ang pangalan nya nag flash sa screen nang cellphone ko. (answering the call)
Ako: Hi Baby, na tangap mo text ko?
Holly: Yes Love, kaya nga ako tumawag
Ako: Pwede ka mamaya?
Holly: Yup, kakalabas ko nga lang sa opis ni Papa. I'm on my way home now.
Ako: That's great. I'm still at work but I should be there. I can't wait to see you.
Holly: me too (she happily answered) Ok, I will let you go. See you later.
Ako: Ahhh Baby... one more thing, mag pahatid ka na lang sa driver nyo, para hindi ka na mahirapan mamaya. Ako na lang ang mag hahatid sayo pa uwi.
Holly: Ok Love. Ingat and I will see you soon. Love you!
Ako: Ok Baby... Love you 2
YOU ARE READING
Everything leads back to you (on-hold)
Fiksi PenggemarHow can you escape all the pain within your heart and move on from the past... knowing it hurt the one person you truly loved. What happens when you learn that what you've been running from all these years, was all wrong? How can you mend what has...