|Ahnlea's POV|
Nakatayo na kami sa harap ng School,nakita ko yung pangalan ng eskwelahan sa Gate ng school.
|FORTWOOD VARLEY SCHOOL|
Napatingin ako kina Mama at Kuya,tama ba ang desisyon nila na ipaaral ako sa malaking eskwela,nang papasok kami sa gate.
"Good morning,Mrs.Rementes,Ma'am Siya ba ipapaenroll niyo?" Sabi nung guard,mukhang mabait siya.
"Good morning rin,Oo siya nga,Siya pala si Ahnlea Dela Cruz" sabi ni Mama,Napa-nod na lang yung guard at ngumiti atska kami lumakad,napa-Ohhh ako sa mga Nilampasan namin, sabay turo sa mga Buildings nakikita ko,Napatawa yung kuya ko,hanggang sa principal Office kami.
"Good morning,Mrs.Rementes" Bati ng Di ko kilala,Pero mukhang siya yung principal.
"I'm sorry for not introducing,My name is Alyrose Hannah Fortwood,I'm the principal." Sabi saamin ni Mrs.Fortwood,Ang ganda niya,Mga early 30's siya,yung balat niya ay makinis at maputi,at yung buhok niya ay naka low bun,Yung mata niya ay Chocolate Brown,Ang damit niya ay pang formal.
"Kilala mo naman yata si Axser diba?" Ngiting sabi ni Mama,Then tiningnan ni Mrs.Fortwood si kuya,atska napa-nod,then tiningnan ako.
"The young girl,Di mo pa na-introduce saakin yan,Mrs.Rementes" sabi ni Mrs.Fortwood,Atska si mama nakatingin saakin nakangiti.
"Si Ahnlea Dela Cruz,nanggaling siya sa Vitlovan Cresswell School,Graduated as Salutorian" sabi ni mama,habang hawak niya yung balikat ko,atska napalaki yung mata ni Mrs.Fortwood,pero maya maya kumalma siya atska tumingin saamin.
"Narinig ko na yung name niya." Napagulat ako sa sinabi ni Mrs.Fortwood,Narinig ko ang 'tsk' ni kuya,ramdam ko ang paghigpit ng kamay ni mama sa balikat ko.
"Well,Let's talk privately,You may seat,Mrs.Rementes" sabi ni Mrs.Fortwood,Then meron sinabi si mama,alam ko na kami lang nakakarinig yung sinabi niya,tapos Umupo sa upuan,Humarap kay Mrs.Fortwood.
"Axser,i-tour mo muna si Lea." Ayun yung sabi ni Mama,Bago niya binitawan ang paghawak sa balikat ko,Tiningnan ko si Kuya,kung pwede ba,Ngumiti siya atska niya hinawakan ang kanan kamay ko.
"Asan kayo pupu--" Pinutol ni kuya ang sinabi ni Mrs.Fortwood,Napatingin ako kay Mrs.Fortwood.
"I-tour ko ang kapatid ko sa bagong eskwela niya." Atska ko nakita yung eskpresyon ni Mrs.Fortwood,Ngumisi siya atska tumingin kay Mrs.Rementes na hindi nakatingin saamin dalawa ni kuya,Lumabas na kami sa Principal Office.
______________
"May nangyari ba between Mga Fortwood at kay nanay?" Tanong ko kay kuya,Nakatingin siya sa paligid at napahinto siya sa paglalakad,Tiningnan ako na 'Don't-even-Think-that' face,Atska nagpatuloy hanggang sa Napunta kami sa malaking Building na hanggang 2nd floor,Huminto kami sa Harap ng building at nakita ko ang Pangalan ng Building.
|CAFETERIA HS CAMPUS |
"Ito naman ay Cafeteria natin,Pero meron mga Waiter,Order ka lang jaan at Di ka na pipila,hindi gaya sa Vitlovan" Napatawa ako kasi nga totoo yung sinabi ni kuya,Pipila ka pa dun atska ka na mag order.
BINABASA MO ANG
Every Moment Is A History
Genç KurguMeet Ahnlea Dela Cruz,Ang New student sa Fortwood Varley School. Nakilala niya si Rexil Von Fortwood,Nung araw na mag exam si Ahnlea,nung mag enroll siya. Ano kaya yung reaksyon nung nagkita ulit sila sa Eskwelahan?