Bump Car

121 13 0
                                    

Ariana's Pov.

Nagising ako dahil sa lakas ng ulan. 5:47 palang pag ka tingin ko sa phone ko. Ngunit nakita konanaman ang pangalan ni Mac
*Goodnight* chinat nyako habang tulog nako?! Ayyyy kaya naman pala. Akala nya open padin ako, kasi naiwan ko nakabukas wifi ko sa phone.

Bumaba nako at nakita silang tatlo sa nasa baba. Ba't ang aga magising ng kapatid ko? Nagluluto ng Bacon at Tocino si Mommy habang naglalaro ng barbie ang kapatid ko, si Dad naman mukang inaantay maluto ang pagkain habang nanunuod ng balita.

"Goodmorning dad, mi" bati ko sa kanila. "Oh anak gising kana pala, mukang wala ka atang pasok ah. Ang lakas ng ulan oh. Hintayin mo yubg suspension ah?" Sagot ni dad "Opo Dad". "Kain na tayo" pag aya ni mommy samin.

Agad kaming kumain. Habang kumakain kami ay ina-announce na ang mga lugar na walang pasok. Hanggang sa 'Antipolo City' Waaaaaahhhh!! Walang pasok. "Oh walang pasok anak" sabi ni Dad. Natapos na kami kumain at umalis na si dad para pumasok sa trabaho.

Umakyat nako sa taas at tinignan ang Cp ko.
*Good morning, walang pasok. Haha*
Chat sakin ni Mac
*Goodmorning din, onga eh*
Reply ko
*Taga san kaba? *
Tanong nya
*Piedra Blanca, kabilang barangay lang. Ikaw kasi diba taga subdivision ka diba? *.
*Opo. Ah sige. *
Luh maka opo ah? Mas matanda panga sya ng 1 year sakin. Sabay sineen konalang siya. Matutulog muna ako dahil ang aga ko nagising........

1:00 na pala tanghali na. Bumangon agad ako at nag ayos ng sarili. Pag ka baba ko nakita ko ang dalawang bruha kong mga kaibigan. "Beks, punta tayo mall" aya ni Katy. "Gagawin natin dun?! Ang lakas ng ulan gagala tayo?! Mga sira" sabi ko sa dalawa. "Maaraw naman na oh, di nayan uulan. Bibili kami ng rubber shoes bili kanadin para pare-pareho tayo. " sabat ng Demi nato. "Onga GOALSSSS" Dagdag ni Katy. "Eto na sige na maliligo nako mga bruha". Sabay akyat ko sa taas.

Naligo nako at naka off shoulder ako na long sleeve na kulay Grey, naka leggings at rubber shoes. Naka grey at naka rubber shoes din kasi ang mga bruha.Pagka baba ko mukang ewan ang dalawang bruha "Omg ganda mo beks" sabi ni Demi "Bagay kay Mac,naks" sabi ni Katy. "Hoy! Mga pinagsasasabi ng mga toh" mejo sigaw ko sa kanila. "Sino yung Mac nayun?" This time si Mommy naman nagsalita.Hala mga bwiset kasi tong mga toh,mamaya isipin ni Mommy may Bf nako "Ay,wala yun tita", "New student lang po". Magkasunod na sabi ng dalawa. "Mga mukang ewan kasi tong mga toh mi."sabi ko kay mommy. "Sige na mi, alis na kame" paalam ko "Sige po tita" "Una napo kame" magkasunod na sabi ng dalawa. "Sige ingat kayo ha" sagot ni Mommy.

Pumara kami ng fx sa kanto papuntang mall. Nakarating na kami sa mall at dumiretso agad sa department store kung nasaan ang mga rubber shoes. Napili namin ang kulay pink na sapatos na bagay naman saming tatlo. Tutal pare-pareho naman kami ng size ng paa, puro ganon talaga ang binili namin kasi may stock panaman daw. Babayaran na namin ang sapatos at nagkaka halaga ng 1, 200 pesos ang isa. Ang mahal naman! Mga bruha tong mga toh. May pera namin kami at binili na agad namin toh.

"Nagugutom nako guys" bungad ni Katy. "San tayo kakain?, Yana san tayo kakain?" Tanong ni Demi sakin. Oo ayun yung tawag nila sakin. "Sa food court nalang" sagot ko sa dalawa.

Umakyat kagad kami sa food court at naghanap na kagad kami ng upuan ni Katy habang si Demi naman ang umoorder ng kakainin namin. Makalipas ang 15mins. Na pag aantay kay Demi,dumating na siya dala ang shawarma ni Katy at ang Tapsilog na pina-order ko sa kanya. Ang kakainin nya naman ay hotdog, at siomai.

Habang tahimik na kumakain may mga dumating na pitong lalaki at may kasamang apat na babae sa Arcade. At nagka-tinginan agad kaming tatlo, katabi lang kasi ng food court yung Arcade. "Diba sila Mac yun, bakit may kasama silang mga babae?" Tanong ni Demi. "Oo sila yata yan, bilisan nyo na jan laro din tayo sa arcade, wahhh" pagmamadaling kain ni Katy. "Teka sandali lang mga bruha, kumakain pako eh. Nakita nyo lang mga crush nyo, nagmamadali agad kayo". Crush ni Demi sa pito ay si Rence at kay Katy naman si Jao. "Di nyo ba alam na girlfriend nila yang mga yan?! Hindi lang kasama ni Jao at Rence yung gf nila. Pero yung apat kasama nila, kaya wag mahaharot." Dagdag ko sa kanila. "Napaka kj monaman beks, sige na tapusin na muna natin toh. Pero lalaro padin tayo ah?" Sabi ni Katy. "Pero teka, may gf kaya yun si Mac?!" Nagiisip na tanong ni Demi. "Ewan ko, eto na tapos nako hali na kayo" sagot ko. Nag-ayos lang kami ng konti ng itsura namin sa cr at pumunta na sa Arcade.

"Guys sino na bibili ng token?" Tanong ni Demi. "Ako na, basta dun muna tayo sa candies catcher. Hahaha." Sabi ko sa kanila. Nag e-enjoy kasi ako dun, tsaka ang tatamis ng candy nila, san kaya nila nabibili yun?. Sumang-ayon naman kagad ang dalawa. Bumili na agad ako at naabutan ko yung dalawa na tinuturo-turo yung loob ng machine. Naglaro kagad kami at kumain ng nakuhang candies.

Habang naka-upo nakita namin ang pitong mag-kakaibigan sa basketball. "Guys puntahan natin sila" sabi ni Katy.Sunod naman agad kami kasi gusto ko din sila mapanuod mag basketball. Magaling mag basket si Jao at Rence, kaya kada shoot ng dalawa, kinikilig tong mga bruha kong katabi. Masasabi kong ang pinaka mahina sa kanilang pito mag basketball ay sila Justin, Drake, Kendrick at Sam. Pero ang galing mag basketball ni Mac. Halos lahat shoot nya. Bago pa sila matapos, inaya ko na agad ang dalawa para bumili ng ticket para sa bump car.

Pumunta agad kami sa bump car room. "Akin tong Blue" sabi ni Demi "Akin tong Grey" sabi naman ni Katy. Pinili ko agad yung pink na kotse, ang cute eh. Hahaha. Mukang okay na, pero hindi padin umaandar. Biglang nagsalita ang nagbabantay dito sa bump car. "Kulang papo tayo ng seven na tao, hintayin nalang natin saglit, salamat po". After 5 minutes. Dumating and seven na lalaki. What?! Bakit kaylangan sila pa. Tinignan ko ang dalawa. Mukang excited ang mga bruha.

Bigla nalang nag start ang mga kotse at nag ka banggaan na. Ako tong magaling mag drive kaya di ako bumabangga at iniiwasan ko sila para di ako mabangga. Hahaha. Hinahanap ko ang dalawa, di ko sila makita. Yaan konanga.

Pagliko ko ng manibela. Nag ka banggaan kami ni Mac. Nag ka tinginan kami at parang may naramdaman akong spark sa mga mata ko. Di ko mawari kung ano yun. At natapos na ang oras. Naiwan akong tulala sa upuan ko diko alam kung bakit. Bigla nalang lumapit sakin ang dalawa. "Kamusta ride mo?" Tanong ni Katy na ngiting ngiti ang mga labi. Si Demi naman kinikilig pa.

"Ayun nag-ka banggaan kami" sagot ko sa dalawa.

One of the BoysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon