Comatose

47 11 0
                                    

Katy's Pov

Bakit ba kaylangan mang-yari toh. Gumising kana jan. Marami kapang kaylangan gawin. Marami kanang nalampasan na nang-yari. Na hihigitan kana ng mga kaaway mo. Diba ayun ang ayaw mo sa lahat? Hinihigitan ka ng iba?

Kahit napaka rami ng nagbago sayo, ganon padin ang tingin namin dalawang kaibigan mo sayo.

Wag ka susuko please. Hindi pwedeng basta kana lang mawala ng ganon ganon nalang. Kasi kung mang-yayari yun. Ikaw ang talo. Magdidiwang ang mga ayaw mong tao. Gusto mo bayun? Syempre hindi.

Tatlong buwan kanang nakaratay jan. Wala kabang balak bumangon ngayon? Alam kong mahilig kang matulog, pero bakit parang nasobrahan naman ata.

Andami na naming nagmamahal sayo at gustong makita ulit ang mga ngiti mo. Ang presensya mo.

Diba may pangarap tayong tatlo? Sabay-sabay tayong yayaman? Sabay-sabay natin titignan sa baba ang mga taong naging sagabal sa buhay natin? Pano kung sa isang iglap masira yun dahil sa tagal monang naka higa jan.

Kaylangan mong gumising jan. Sabay-sabay nating pag-hihigantihan ang gumawa neto sayo.

Muka nakong tanga dito na kausap ay hangin.

Naramdaman konalang na pumatak ng kusa ang mga luha sa mata ko.

Napatingin ako sa direksyon ng pinto at mukang papasok si tita at Euna.

"Thank you Katy, maraming-maraming salamat . Napaka-laki na ng naitulong mo sakin" Tita

"Sige po Tita una napo muna ako. Iwan kona po sa inyo si Yana" Ako

Lumabas naman agad ako. Mag-papahinga bako. May pasok din ako bukas.

...........

Ms.Cruz  Pov

Ano na kaya ang mangyayari  kay Ms. Velasco. Diko na sya nakita ng matagal na matagal. Sinong demonyo ang gumawa ng ganong bagay sa kanya.

Paano na ang Volleyball team ng school? Madami ang humahanga at umaasa sa kanya. Isa daw kasi sya sa pinaka-magaling na volleyball player dito sa school nato.

"Class, ipagdasal nalang natin na sana gumaling na ang natamo ni Ms. Velasco. Kaylangan na kaylangan natin siya." Sabi ko sa buong klase

Gulat kasi ang buong school sa nangyari. Unang beses palang daw kasi ang kaganapan na ganito. Kahit ako, nangangamba sa mangyayari sa ibang estudyante.

Wala bang nakaka-alam kung sino ang may gawa nito?

..........

Demi's Pov

Sa tuwing maalala ko ang kaganapan nayon. Hindi ko mapigilang mapaluha. Bakit kailangan pa kasing gawin yun sa kanya.

Sino ba kasi ang hayop nayun! Kating-kati nako malaman.

Nandito kami ngayon ni Katy sa Cafeteria. Tulala at walang kinakain. Gustong-gusto ko umiyak kahit natagal na nang mangyari yun. Ansakit kasi kahit anong pag-galaw nya wala padin.

Habang ang iba nag tatawanan kami eto. Nagpipigil ng luha. Araw-araw nalang ganito.

Si Katy lubog na ang mata at ang laki ng eye bags. Kahit ako ganon din. Gabi gabi kaming hindi nakakatulog hangga't naiisip namin si Yana.

Mag di-ditch muna ako ng klase at uuwi sa bahay.

"Katy mauna na muna ako. Ayoko munang pumasok ngayon" ako

"Huy, bakit?" Katy

Hindi kona siya pinansin at lumabas na agad ako ng school. Tinakasan ko ang nga guard. Wala akong pake sa kanila.

Pumara ako ng tricycle at uuwinako!

*Bahay

Hinanap ko ang kahon na puno ng ala-ala naming mag kakaibigan. Natagpuan ko'to sa ilalim ng kama, at agad ko itong binuksan.

Bumungad sakin ang litrato naming tatlo sa table namin sa cafeteria. Ito ang 14th birthday nya. Madaming icing sa mga muka namin sa picture. Si Katy ang may hawak ng phone ng kinuhanan namin ang litrato na ito.

Sunod kong nakita ang picture na mag kasama kami sa kwarto na ng mag kayakap.

Bakit koba toh tinignan! Dumagdagdag pato sa nararamdaman ko.

Sunod kong tanggal ng picture. Nakita ko ang isang letter. Ang letter na binigay nya sakin nung 18th birthday ko.

Binuksan ko'to at muling binasa.

Dear Demi

Ako nga pala si Yana na bebe mo. Naks kilig yan. Ano nga pala ngayon? Araw ng kamatayan mo? Dejoke lang! Syempre HAPPY BIRTHDAY SA PINAKA MAGANDANG NILALANG SA BALAT NG LUPA. Naks <3. Wag ka assumera ngayon lang yan. Dejoke lang. Happy 18th birthday bebe ko. Salamat kay lord kasi binigay ka niya sakin. Napaka mapagkakatiwalaan kang tao. Sweet ka pagdating samin ni Katy. Ayun lang. Kahit naman hindi ganon kahaba mga isusulat ko, alam mong mahal kita. Mbtc Labyu <3.

Eto! Tumutulo nanaman mga luha ko. Muka akong tangang umiiyak na naka ngiti dito. Ano ba kasi nag udyok sakin para pakielaman tong mga bagay nato

Biglang tumunog ang cellphone ko ang nakitang kong si tita ang tumatawag sakin.

"Hello tita. Bakit po? Okay napo ba si Yana? May nang-yari pobang masama sa kanya?" Ako

Anong nangyari kay Yana?

"Kumalma ka anak. Wala pang balita sa kalagayan ni Yana. Demi, pwede mobang bantayan muna si Yana? Emergency lang. Pwede pakibilisan ng konti para may kasama siya dito sa ospital? Iiwan kona kasi siya ngayon." Tita

"Ah sige po. Pupunta napo agad ako jan ngayon." Ako

"Sige salamat anak." Tita.

Niligpit kona agad ng mga nakakalat na mga picture namin at ibinalik sa ilalim ng kama.

Lumabas agad ako ng bahay at pumara ng taxi.

.......

Tulala kong binabaybay ang daan papunta sa ospital.

Kawawa naman din kasi Sila tita. Halos sa ospital na sila tumira.

Kelan kaba gigising Yana?

*Ospital

Nandito ako ngayon sa elevator papa akyat sa 3rd floor dahil doon ang room ni Yana.

Pag ka bukas ng elevator.

Dahil kita mula dito ang room ni Yana, dahil isang straight na hallway lang itong 3rd floor.

Kitang-kita ng dalawang mata ko ang lalaking naka blue na hoodie na kakasara palang ng pinto!

Tangin* anong ginawa nya kay Yana?

Halos madapa-dapa ako sa pagpunta sa room ni Yana.

Pagka bukas ko ng pinto.

Okay naman ang lahat? Maayos naman? Anong ginawa ng lalaking yun dito? Sino siya?

Napansin kong may Bouquet sa lamesa at letter.

Ghad sa kanya kaya galing ang letter at bulaklak nayun?

Kaylangan ko muna itago tong letter nato. Ibibigay konalang kay Yana pag gising na siya. Yun ay kung magigising pa siya: <

Kanino kaya galing yung bulaklak nayun at may letter pa!


××××××××××××××××

Kanino kaya galing yun? :)

One of the BoysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon