Ariana's Pov
Naka-upo ako ngayon dito sa sala habang gumagawa ng assignment.
"Be, buksan mo nga yung tv." Utos ko kay Euna
Manonood naman ako ng balita. Puro nalang ako cellphone diba. Puro nalang ako practice. Puro nalang ako aral. Well.
Kaylangan ko naman manood ng news diba, para kahit papano may alam ako sa mga toxic na balita.
So ayun mga karaniwang issue about politics lang naririnig ko. Nakaka rindi.
Maya-maya pa.
"Patricia Min, nagbabalik sa pilipinas. Ayon sa kanya, naging successful sya sa Paris, France. Naging isa sya sa top model in France." Reporter
What?! Nandito na yung babaeng yun? At wow. Akalain mo, sa kabila ng kakinis at kagandahan nya,ganon kaitim ang budhi nya.
Ang babaeng kinasusuklaman ako ng hindi ko alam. Ang babaeng ginawa ang lahat para ilayo ako sa taong mahal ko. Ang babaeng halos isumpa nako dahil sa ayaw nya ako para sa kapatid nya.
Muling namuo ang sama ng loob ko sa babaeng yun. Bakit kaylangan pa nyang bumalik? Para ano? Para guluhin ako ulit? Para mang gago nanaman ng buhay?
Wag ka mag-alala, hindi ko hahayaang sirain mo ulit ang mga ngiti ko. Babalik ka? Salamat. Ngayon ko ipapamuka sayo na nagkamali ka ng tinaboy mo.
*School
Nandito kami ngayon ni mama. Kuhaan po ng card ngayon. Kahit naman matanda na kame kaylangan padin ng parents, para ma inform sila sa grades.
Madaming students ang kalat kalat na may mga kasamang parents.
Finally. Nandito nadin kami sa room ko.
Habang dini-discuss ang kung ano ano about sa school. Biglang natahimik ang lahat. Napatingin agad kaming lahat sa hallway.
At natulala ako.
"Diba si Patricia Min yun?" Usisa ng babae
"Oh I think she's Patricia Matthews." Sabi ng mommy ng classmate ko.
Actually gumanda nga sya lalo. Pero sa tingin ko ganon padin yung tunay nyang ugali.
"Now, I will announce the top 5 students in section B" Ms. Cruz
Ok. Diz iz it!
"Top 5, Joel Tiamzon"
Woaahh. Naks naman joel. Galing talaga.
"Top 4, Brilliana Cortes"
Dati panamang nasa top yan. Tahimik lang. Maganda at matalino. Pwede na.
"Top 3, Nadia Dinodo."
SUS! SIPSIP KALANG! ULUL WALA KANG MALOLOKO DITO. Nagpapagawa kalang ng assignments mo sa alipores mo! Inaalila molang sila.
"Top 2, Ariana Velasco"
Wtf? Well. Masipag ako mag aral. Well. Naka taas noo akong pumunta sa harap at tinignan si desperate doggy. MAS MATAAS PADIN AKO SAYO ULUL!
Ay teka. Sino Top 1? Tsss. Leche sya. Hahaha
"And our Top 1 is".
Tagal naman ni ma'am may pa stop pang kaganapan.
BINABASA MO ANG
One of the Boys
FanfictionDate started:September 1, 2017 Basketball player sya at Volleyball player ako. Matatawag ko siyang isang lalaking namukod tangi sa kanilang mag-kakaibigan. Mataas ang scores sa exam, minsan mas mataas pa yung kanya kaysa sakin. Tahimik lang. Minsan...