SIAB 7: Masakit

36.4K 410 56
                                    

Matanong ko lang...masakit ba makita ang taong minahal mo na maykahalikan na iba? Diba sobrang sakit?!! Dahil yun ang nararamdaman ko ngayon kung gaano kasakit tinusok ang puso ko. Akala ko makita ko silang magkasama okay lang at walang malisya pero sa nakita ko? Well...i should use knife to stab those two.

"Wtf." yan ang huling nasabi ko sa mga isang katarantaduhang ginawa na naman ng kapatid ko. Well totoo nga naman ang sinabi ko na PROMISE ARE MEANT TO BE BROKEN AT PINATUNAYAN NIYA NGA MISMO.

I found myself running outside hinahabol ang tricycle pero wala na...nadapa nalang ako. I saw my both knee are bleeding. Masginusto ko pang nagdudugo ang tuhod ko kaysa sa puso ko. Tinalikuran ko lahat ng makikita ko at nagdiretso sa paglalakad. Hindi ko na alam kung saan na ako dinadala ng paa basta ang kailangan ko lang muna sa ngayon ay makalayo sa mga taong sinaktan ako hindi lang isang beses kundi dalawa.

Magagabi na at nasa gitna parin ako ng kalsada duguan ang mga paa dahil sa nasira din ang suot ko kakalakad.

Nagpahinga ako dun sa gilid katabi lamang ng pharmacy. Ito nalang ata nakabukas na ilaw dito sa daan.

Sa makikita ko ngayon nasa kalsada ako at limidad lang na maydumaan na sasakyan at medyo madilim dilim pa. Wala pa gaanong mga bahay at itong pharmacy lang ang natatanging nakikita ko. May dagat rin akong nakikita sa di kalayuan.

Tiningnan ko ang celphone ko at halos bahaan ako ng message ng kuya ko. Pinatay ko nalang at itinabi.

Tumingin ako sa paglubog ng araw at sana ganun din ang paglubog ng mga problema ko. Ngayon ko nalang siguro ilalabas lahat ng gusto kong ilabas.

"Kuya!...PUK U! BAT MO KO GINAGANITOOOOOO!!!!" Sigaw ko. Wala rin namang makakakinig sakin dahil maytunog din akong nakikinig sa loob ng pharmacy. Bat nga ba di ako pumunta dun? Tutal maysugat naman ako. Tatanga nga siguro talaga ako pati sa pagmamahal naging ganun nadin ako.

"HUHUHUUU!!" Iniyak ko lang ng todong todong hanggang sa maubusan ako ng luha para naman sa susunod di na ako iiyak at di ko na iiyakan ang sarili kong kapatid. Bat ko nga ba siya minhal?? Bakit ba?? Ayt tanga ko talaga.

"Sige iiyak mo lang yan..." nagulat ako ng maylalaking nagsalita at nakiupo sa tabi ko.

"Parehas lang siguro tayo...hearthbroken..." di ko na binalak tingnan ang mukha niya, kasi nakita ko na naman, mukhang mabait.

"Ano bang nagyari sa inyo?" tanong niya ulit. Wala akong balak sumagot this time at walang gana ang bibig kong bumuka.

"Sige di nalang kita tatanongin." naging tahimik ang paligid pati narin ako hinyaan ko nalang panoorin ang sarili ko pinapanood yung paglubog ng araw.

"Oh! Miss may sugat ka pala nagdudugo oh."tiningnan ko lang yung sugat ko saka bumaling ulit sa tingin niya.

"Pake mo ba?" saka tumayo para lumipat ng pwesto pero nang pagtayo ko natumba nalang ako at nawalan ng malay. Naramdaman ko nalang ang sarili kong nasa ere. Nasa langit na kaya ako.

"Wait lang Miss tatawag ako ng ambulansya." binuhat niya pala ako. Buti pa to ang bait. Di gaya ng mokong yun.

...

<Tris' Pov>

Hindi ko inaakalang maabutan ko si Maris sa daan kaya sinakay ko na siya. Iniuwi ko na siya pero nagpaawat pa mas gusto niya muna daw magbonding kaya sinama ko nalang din siya sa bahay. Sana magkasundo sila ni Thania. Musta na kaya siya.

...
Pagpasok namin ng bahay nakapatay lahat ng ilaw kaya baka umalis lang ng saglit si Thania.

"Upo ka muna kukuha lang ako ng tubig." kunuha na ako ng tubig at nakita ko sa gilid ng lababo ang mga pinagkainan ni Thania kaya siguro nakakain na siya.

Siblings In A Bed Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon